Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 17/11/2015



1/ Tin Hoa Kỳ: Giúp Châu Á tăng cường an ninh hải dương



Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay cam kết giúp cho các đồng minh ở Châu Á Thái Bình Dương tăng cường an ninh hải dương khi ông thảo luận với các nhà lãnh đạo tại thủ đô của Philippines.
 Tòa Bạch Ốc vừa loan báo một gói viện trợ mới trong vòng hai năm trị giá 259 triệu đô la, trong đó có 79 triệu cho Philippines, 40 triệu cho Việt Nam, 21 triệu cho Indonesia và 2 triệu rưỡi cho Malaysia. Hoa Kỳ cũng chuyển giao cho Philippines một chiếc tàu tuần duyên và một chiếc tàu khảo cứu.


2/ Tin Việt Nam: ‘Đa số nhân dân không đồng ý nhận viện trợ từ Trung Cộng’

Đó là lời phát biểu của đại biểu quốc hội Việt Nam Trương Trọng Nghĩa, khi đặt câu hỏi chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm 17/11. Ông Nghĩa nói rằng nền kinh tế trong nước “đang có xu hướng phụ thuộc ngày càng sâu vào TC trên hầu hết lĩnh vực, và đe dọa chủ quyền về kinh tế” của Việt Nam.
"Cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ TC, ít nhất là trong thời điểm này, bởi TC đang tranh chấp, thậm chí là chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe dọa tiếp tục chiếm nhiều hơn."


3/ Tin Việt Nam: Cựu cán bộ an ninh bị tù vì Facebook

Cựu cán bộ an ninh Phạm Thanh Trung bị tòa án TPHCM phạt 3 năm tù vì tội "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" vì đăng văn bản "Tối mật" lên Facebook - Báo Người Lao Động tường thuật phiên tòa ngày 17/11 cho biết.
Nội dung cáo trạng nói khi được giao photo nội bản thông báo về bảo vệ an ninh cho diễn binh kỷ niệm ngày 30/4, ông Trung đã photo thêm và giữ lại một bản. Một Facebook có tên "An Pham" được cho là tài khoản mạng xã hội của cán bộ an ninh này, đã gửi nội dung văn bản "vào hai tài khoản trên facebook Việt Tân".



4/ Tổng thống Pháp cam kết tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo

Chống lại “cuộc chiến tranh khủng bố” gây đẫm máu tại Paris, nước Pháp sẽ “tận diệt” Daesh và thúc giục thành lập một liên minh duy nhất để chiến đấu tại Syria, chiếc nôi của khủng bố. Trên đây là tuyên bố của Tổng thống François Hollande trước Quốc hội lưỡng viện  vào ngày 16/11/2015 tại lâu đài Versailles.
Trước 900 dân biểu và thượng nghị sĩ được triệu tập khẩn cấp sau loạt khủng bố ở Paris ngày 13/11/2015, qua bài diễn văn sắt thép, Tổng thống Pháp bày tỏ quyết tâm và nghị lực “tiêu diệt” Daech, tên tiếng Ả Rập của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.


5/ Tin Hoa Kỳ: Thêm nhiều tiểu bang ở Mỹ nói ‘không’ với người tị nạn Syria sau vụ Paris

Nhiều thống đốc Hoa Kỳ hôm thứ Hai tuyên bố sẽ không cho phép người tị nạn Syria vào định cư trong tiểu bang của mình vì ‘quá nguy hiểm’ khi để những người từ đất nước bị chiến tranh tàn phá được nhập cư vào Mỹ sau vụ tấn công khủng bố gây chết chóc hôm thứ Sáu ở Paris.
Nối gót bang Alabama và Michigan, thống đốc các bang Texas, Louisiana, Arkansas, Massachusetts, Indiana, Mississippi, Maine, Ohio, North Carolina, Florida, Illinois đều lên tiếng phản đối hoặc cho biết sẽ tạm ngưng chương trình tái định cư 10.000 người Syria ở Mỹ mà tổng thống Barack Obama đã thông báo vài tháng trước.


6/ Tin Trung Cộng: Tự cho quyền đánh chiếm tất cả các đảo

Bắc Kinh ngày 17/11/2015 khẳng định có “quyền và năng lực” chiếm các hòn đảo tại Biển Đông hiện bị các nước khác chiếm đóng. Đây không phải là lời tự nhận của một tờ báo, mà là tuyên bố công khai của một nhà ngoại giao TC cao cấp.
Trước ngày mở ra hai hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Manila và ASEAN tại Kuala Lumpur Thứ trưởng Ngoại giao TC Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin) xác định : “Chính phủ TC có quyền và có năng lực thu hồi các đảo và đá ngầm bị các nước láng giềng chiếm đóng bất hợp pháp”.


7/ Tin Hoa Kỳ: Paris có làm thay đổi Obama?

Câu hỏi sôi sục ở Washington DC 48 giờ qua là liệu sau thảm kịch ghê tởm ở Paris, vị tổng thống của những bước tiệm tiến sẽ sẵn sàng trở thành tổng thống quyết liệt không?
Chắc chắn sẽ có những cuốn sách ghi lại chính sách của ông với IS. Sách về thành công của ông trong cuộc chiến chắc là mỏng, cuốn về sai sót dày hơn. Hãy lấy điểm đầu tiên là tháng Tám 2014 khi tổng thống thú nhận “chúng tôi chưa có chiến lược” đối phó với IS.


8/ Tin Liên Hiệp Quốc: Chỉ trích lời kêu gọi không nhận người tị nạn Syria

Liên Hiệp Quốc ngày 16/11/2015, đã chỉ trích những lời kêu gọi không nhận người xin tị nạn Syria sau loạt khủng bố xảy ra tại Paris.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban theo khuynh hướng dân túy  và bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu Pháp, cùng kêu gọi như trên sau khi được biết một trong số thủ phạm các vụ tấn công khủng bố là một người nhập cư vào Châu Âu qua ngả Hy Lạp vào tháng 10/2015.


9/ Tin Anh: Trận cầu Anh-Pháp 'Không phải là trận cầu thông thường'



Trận đấu giữa Anh và Pháp tại sân Wembley vào thứ Ba sẽ không phải là "giao hữu thông thường" sau các vụ tấn công ở Paris, huấn luyện viên đội Anh Roy Hodgson nói.
Tổng cộng 129 người thiệt mạng trong những cuộc tấn công trên khắp thủ đô nước Pháp vào thứ Sáu. Giám đốc điều hành hiệp hội bóng đá Anh (FA) Martin Clenn nói trận đấu sẽ có "ý nghĩa to lớn toàn cầu". Trận đấu giữa Pháp và Đức tại sân Stade de France là mục tiêu cuộc tấn công hôm thứ Sáu.


10/ Tin Úc: Nhận 5 người tỵ nạn Syria đầu tiên

5 người Syria đầu tiên trong số 12.000 người tỵ nạn đã đến Úc theo kế hoạch tái định cư cho những người chạy trốn cuộc nội chiến.
Cặp vợ chồng Syria cùng ba đứa con đã đến Perth vào tối hôm thứ Hai 16/11 sau khi hồ sơ tái định cư của họ được xử lý nhanh vì lý do sức khỏe. Tháng 9/2015, Úc đồng ý tiếp nhận thêm 12.000 người tỵ nạn trong bối cảnh chịu áp lực về cuộc khủng hoảng di dân tại châu Âu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét