Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 28/11/2015


 1. Tin Nhật Bản: Không quân TC thị uy, phi cơ Nhật nghênh chiến

Nhật Bản hôm 27/11/2015 đã cho các phi cơ tiêm kích cất cánh khẩn cấp sau khi một phi đội gồm 11 chiến đấu cơ TC bay sát các đảo trên Biển Hoa Đông, mà Bắc Kinh nói là diễn tập.
Các máy bay chiến đấu của TC, gồm tám oanh tạc cơ và ba phi cơ trinh sát, hôm qua đã lướt gần Miyako và Okinawa tuy chưa xâm phạm không phận Nhật Bản. Theo Bộ Quốc phòng Nhật, một số chiến đấu cơ TC đã bay vào giữa hai hòn đảo này, số khác bay sát các đảo kế cận.


2. Tin Hoa Kỳ: Ba người chết trong vụ nổ súng ở Colorado

Đã có ba người thiệt mạng trong vụ một người đàn ông đấu súng với cảnh sát bên trong một phòng nạo phá thai ở thành phố Colorado Springs, bang Colorado, miền Tây nước Mỹ, thị trưởng cho hay.
Một cảnh sát và hai thường dân thiệt mạng, Thị trưởng John Suthers cho biết. Một số người bị thương trong vụ nổ súng tại phòng khám của tổ chức Planned Parenthood. Nghi phạm đã bị bắt giữ. Nhà chức trách nói rằng động cơ của nghi phạm là chưa xác định.


3. Tin Canada: Hoa hậu Canada bị cấm nhập cảnh vì chỉ trích nhân quyền Trung Quốc


Hoa hậu Canada gốc Hoa, cô Lâm Gia Phàm (Anastasia Lin) đả kích chính quyền Bắc Kinh đã cấm cô lên máy bay đi từ Hồng Kông đến TC để tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới vì các hoạt động đấu tranh nhân quyền của cô.
Cô Lâm Gia Phàm, một diễn viên 25 tuổi, sinh tại Hoa lục, đã giành được chiếc vương miện để đại diện cho Canada dự thi Hoa hậu Thế giới tổ chức tại thành phố biển Tam Á (Sanya), TC. Tuy nhiên, tối qua 26/11/2015, từ phi trường Hồng Kông cô báo cho AFP biết đã bị cấm đáp chuyến bay đến Hoa lục.


4. Tin Đức: Người Đức vẫn tiếp đón sau vụ tấn công Paris

Những di dân người Syria sống trong một khu trại ở thị trấn Giessen của Đức cho biết những vụ tấn công ở Paris không làm thay đổi thái độ của người dân Đức địa phương đối với họ.
Dù một vài người nói họ có bị sách nhiễu đôi chút, hầu hết mọi người có vẻ hài lòng về cách thức mà cộng đồng địa phương đã đón nhận họ. Ông Abdul Hameed Omar có than phiền về những tiện nghi và dịch vụ trong trại, nhưng ông nói ngoài đường mọi người đối xử tốt với ông.


5. Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Thổ 'đau buồn', Nga tăng phòng thủ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói ông "rất đau buồn" về việc một chiến đấu cơ của Nga bị quân đội Thổ bắn hạ ở vùng biên giới với Syria hồi thứ Ba trước.
Ông Recep Tayyip Erdogan nói ông ước gì vụ việc đã không xảy ra và hy vọng là điều tương tự sẽ không lặp lại. Ông cho tới nay đã từ chối xin lỗi Nga và cáo buộc Moscow "đùa với lửa" khi tiến hành các hoạt động tại Syria.


6. Tin Miến Điện: Aung San Suu Kyi họp các nghị sĩ tân cử chấn chỉnh kỷ luật đảng

Theo AFP, hôm nay 28/11/2015, bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ Miến Điện, đảng vừa giành đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 8/11, đã triệu tập cuộc họp các nghị sĩ mới được bầu để nhắc nhở chấn chỉnh kỷ luật trong đảng.
Cuộc họp đầu tiên của bà Aung San Suu Kyi với các nghị sĩ trong đảng kể từ sau cuộc tuyển cử 8/11 diễn ra tại Rangoon. Lãnh đạo LND không có tuyên bố với báo chí, nhưng các nghị sĩ tham dự cho biết nội dung chủ yếu của cuộc họp là nhằm nhắc nhở về vấn đề kỷ luật trong đảng.


7. Tin Hoa Kỳ: Một người đàn ông bị bắt vì leo rào Tòa Bạch Ốc

Một người đàn ông đang bị câu lưu sau khi leo qua hàng rào của Tòa Bạch Ốc trong khi gia đình của Tổng thống Mỹ đang ăn mừng Lễ Tạ Ơn trong nhà.
Người đàn ông, quấn cờ Mỹ quanh người, tên là Joseph Caputo, đã nhanh chóng bị những nhân viên mật vụ bắt giữ hôm thứ Năm. Những người chứng kiến nói rằng người đàn ông này khi đó mang theo một vỏ bìa cứng kẹp giấy, nhưng không rõ bên trong có gì.


8. Tin Hoa Kỳ: Mưa lạnh, lụt lội, băng giá miền Trung Hoa Kỳ, nhiều người chết

FORT WORTH, Texas (AP) – Ít nhất ba người chết vì lụt dâng lên nhanh ở Texas, trong khi mưa lạnh trút xuống tiểu bang cùng nhiều nơi thuộc miền Trung Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu.
Cơ quan khí tượng khuyến cáo thời tiết sẽ còn tệ hại hơn vào cuối tuần của mùa lễ. Từ Bắc Texas đến St Louis đều được báo động đề phòng mưa lũ với lượng mưa có thể đến 4 inch, trong khi hệ thống bão di chuyển chậm về hướng Đông Bắc.


9. Tin Bắc Triều Tiên: Thất bại trong việc bắn thử hỏa tiễn đạn đạo từ tàu ngầm

Bắc Triều Tiên hôm nay 28/11/2015 có thể đã bắn thử một hỏa tiễn đạn đạo từ một tàu ngầm ở Biển Nhật Bản, nhưng đã thất bại. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết như trên.
Một viên chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên khẳng định : “Vụ bắn tên lửa K-11 của Bình Nhưỡng dường như đã thất bại. Hỏa tiễn không thấy bay xuyên lên không gian, mà chỉ thấy những mảnh vụn”. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về vụ này với AFP.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét