Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 26/11/2015


1. Tin Hoa Kỳ: Mỹ mừng Lễ Tạ ơn với tiệc tùng và mua sắm



Người Mỹ hôm nay mừng Lễ Tạ ơn với những hoạt động truyền thống như sum họp gia đình, tiệc tùng và đi mua sắm hàng giá hạ.
Lễ Tạ ơn theo truyền thống ở Mỹ được mừng vào ngày thứ Năm của tuần lễ thứ tư của tháng 11, và cũng để đánh dấu khởi đầu của mùa lễ hội với đỉnh điểm là ngày Tết Dương lịch.


2. Tin Việt Nam: Tàu chiến Trung Cộng ‘chĩa súng’ vào tàu Việt Nam

Trung Cộng “điều động khoảng 10 người mặc quân phục, dàn đội hình chiến đấu và chĩa AK từ boong tàu 995 sang tàu Hải Đăng 05”, báo chí trong nước dẫn lời các nhân chứng cho biết như vậy.
Ngoài ra, ông Nguyễn Duy Hiết, giám đốc công ty bảo đảm an toàn hàng hải biển Đông và hải đảo cũng được dẫn lời xác nhận tàu Hải Đăng 05 của công ty này đã bị “hai tàu cảnh sát biển mang số hiệu 2305, 35115 và tàu chiến số hiệu 995 của TC bao vây tại Trường Sa ngày 13/11”, khi tàu này đang trên đường từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây hiện do Việt Nam kiểm soát.


3. Tin Việt Nam: Việt Nam bỏ 'phiếu trắng' cho dự thảo nhân quyền

Thông cáo báo chí của Liên Hiệp Quốc cho biết, Việt Nam đã bỏ phiếu trắng cho dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về những người bảo vệ nhân quyền. Ngày thứ Tư 25/11, sau phiên họp "căng thẳng", Ủy Ban số 3 của Liên Hiệp Quốc đã thông qua dự thảo Nghị quyết lần cuối về những người bảo vệ Nhân quyền.
Trong phiên họp, đã có 117 quốc gia bỏ phiếu thuận, 14 nước bỏ phiếu chống và 40 nước bỏ phiếu trắng. Việt Nam bỏ phiếu trắng với dự thảo nghị quyết này.



4. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Mỹ ban hành luật quốc phòng 2016

Ngày hôm qua, 25/11/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành luật chi tiêu quốc phòng cho năm 2016, với mức lên đến 607 tỷ đô la, cho dù luật mới bao gồm một số nội dung khiến cho việc đóng cửa nhà tù quân sự Guantanamo trở nên khó khăn hơn.
Ông Obama từng nhiều lần cam kết giải thể nhà tù đặt trên lãnh thổ Cuba này, nơi giam giữ những thành phần khủng bố nguy hiểm. Nhưng ông đã gặp sự chống đối dữ đội của các nhà lập pháp, không muốn thấy số tù nhân ở Guantanamo được di chuyển về những trại giam ở Mỹ.


5. Tin Nhật Bản: Nhật Bản và Mỹ đồng ý tập trận chung tại Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Tư lệnh lực lượng Mỹ vùng Thái Bình Dương vừa đồng ý tiếp tục các cuộc tập trận hỗn hợp song phương, và nhất là phát huy các cuộc tập trận ở Biển Đông.
Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, thỏa thuận giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và Đô Đốc Mỹ Harry Harris vào hôm 24/11/2015, nhằm chứng minh quan hệ chặt chẽ giữ hai đồng minh sau khi Tokyo thông qua luật mới về an ninh và quốc phòng, nhằm đối phó với Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán trên biển.


6. Tin Pháp : Hơn 10.000 cảnh sát để bảo vệ an ninh cho COP 21

Chính phủ Pháp đã huy động 11.000 cảnh sát và hiến binh để bảo vệ an ninh cho hội nghị Liên hiệp quốc về khí hậu ( COP 21), sẽ khai mạc vào ngày 30/11/2015 tại Paris, hơn hai tuần sau các vụ khủng bố đẫm máu ở thủ đô Pháp.
Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve hôm nay (25/11/2015) thông báo là khoảng 8.000 cảnh sát và hiến binh được triển khai ở các biên giới của Pháp và 2.800 cảnh sát sẽ được bố trí tại khu vực hội nghị ở Le Bourget, ngoại ô phía Bắc Paris.


7. Tin Nga: Nga 'chuẩn bị trừng phạt' Thổ Nhĩ Kỳ

Nga đang chuẩn bị áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế trên diện rộng đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới vụ phi cơ Nga bị bắn hạ ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói các biện pháp có thể gồm cả việc ngưng các dự án hợp tác đầu tư. Ankara đã công bố đoạn ghi âm nội dung cảnh báo đã phát ra đối với phi cơ Nga SU-24 về việc xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow nói chiếc máy bay đã bị bắn hạ mà không hề có cảnh báo trong lúc đang tiến hành ném bom Syria hôm thứ Ba.


8. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Obama họp với các cố vấn an ninh quốc gia

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama họp với ban an ninh quốc gia của ông trong ngày hôm nay để tường trình về vấn đề an ninh nội địa 2 tuần sau khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố ở Paris và vào lúc hàng triệu người Mỹ đi lại trong dịp lễ lớn.
Thứ tư, ngay trước ngày lễ Tạ Ơn, là một trong những ngày đi lại nhộn nhịp nhất trong năm ở Hoa Kỳ, và trong khi FBI nói không có mối đe dọa khả tín cụ thể nào về khủng bố, các cơ quan thực thi công lực địa phương và liên bang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao.


9. Tin Canada: Canada hoãn kế hoạch đón 25 ngàn tị nạn Syria

CANADA - Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, hoãn thực hiện lời hứa mang 25,000 người tị nạn Syria đến Canada trước cuối năm nay, đẩy lùi nỗ lực tái định cư đến cuối tháng Hai năm 2016.
Chính quyền Tự Do vừa quyết định gia hạn thời gian nhập cư người tị nạn Syria thêm hai tháng, nghĩa là đến cuối Tháng Hai năm 2016 thay vì cuối năm nay như đã hứa trong thời gian tranh cử. Theo đó, đợt đầu tiên đến trước cuối năm 2015 là 10,000 người 15,000 tị nạn còn lại sẽ đến vào cuối Tháng Hai.


10. Tin Anh: Anh muốn làm quan sát viên trung lập” vụ kiện TC

Theo báo The Guardian, số ra ngày hôm qua, 25/11/2015, Bộ Ngoại giao Anh Quốc, vào ngày 23/11 đã chính thức đề nghị được tham gia vụ Philippines kiện các đòi hỏi lãnh thổ của Trung Cộng ở Biển Đông, với tư cách « quan sát biên trung lập ». Đề nghị này làm cho Philippines lo ngại và gây nghi ngờ là Luân Đôn chịu sức ép của Bắc Kinh.
Theo giải thích của Luân Đôn, mặc dù Anh không có lợi ích lãnh thổ gì ở vùng biển này, nhưng việc đề nghị được tham gia phiên tòa là một hành động thông thường trong các vụ kiện tụng liên quan đến hàng hải quốc tế.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét