Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 18/11/2015



1/ Tin Pháp: Abdelhamid Abaaoud, nghi can khủng bố số 1 là ai ?



Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị tình nghi đã lên kế hoạch tổ chức các vụ tấn công đêm 13/11 tại Paris, là mục tiêu hàng đầu trong cuộc tấn công của cảnh sát Pháp tại Saint –Denis, phía bắc Paris sáng hôm nay, 18/11/2015. Chiến binh thánh chiến rất tích cực của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) này từ nhiều năm nay vẫn giỡn mặt an ninh của cả Châu Âu.
Sinh năm 1987 trong khu ngoại ô Molenbeek của Bruxelles trong một gia đình gốc Maroc bình dân, có cuộc sống ổn định. Abdelhamid Abaaoud còn có nhiều tên gọi khác như Abdou Omar Soussi, tên một địa phương nằm ở tây nam Maroc, quê gốc của gia đình, hay Abou Omar al- Baljiki.


2/ Tin Việt Nam: Thủ tướng VN khẳng định sẽ duy trì quan hệ hữu nghị với TC

Trả lời chất vấn tại quốc hội hôm nay về vấn đề biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để duy trì quan hệ hữu nghị với TC nhưng vẫn kiên quyết bảo vệ chủ quyền.
Thủ tướng Việt Nam nói với quốc hội rằng Việt Nam chân thành, làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị, bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với TC trên tất cả mọi lĩnh vực. Ông nói thêm là Việt Nam kiên quyết đấu tranh, bảo vệ độc lập chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng chủ trương, nghị quyết của đảng, nhà nước.


3/ Tin Philippines: Philippines-Việt Nam khẳng định mặt trận thống nhất ở Biển Đông

MANILA—Các nhà lãnh đạo của Philippines và Việt Nam đã cho thấy một mặt trận thống nhất hơn đối với vụ tranh chấp Biển Đông khi họ gặp nhau hôm thứ ba bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC. Thông tín viên Simone Orendain của đài VOA tường thuật từ Manila.
Philippines và Việt Nam đã nâng cấp mối quan hệ song phương lên mức “đối tác chiến lược” qua việc ký kết một thông cáo chung. Thỏa thuận này có mục đích góp phần tăng cường những mối liên hệ giữa hai nước trong các lãnh vực quốc phòng, thương mại và hợp tác hải dương.



4/ Tin Trung Cộng: Giảm đầu tư vào Châu Phi

Đầu tư trực tiếp của Trung Cộng vào Châu Phi giảm tới 43%, tương đương khoảng 1,2 tỉ đô la, trong vòng sáu tháng đầu năm nay. Thông tin trên được phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Cộng công bố ngày 17/11/2015.
Nguồn tài nguyên tại lục địa đen là động lực giúp nền kinh tế Trung Cộng tăng trưởng và Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại số một của Châu Phi vào năm 2009.


5/ Tin Pháp: 2 người chết trong cuộc đột kích nhắm vào kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm nay nói rằng nước ông đang ở trong tình trạng chiến tranh với bọn khủng bố thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo và ông muốn thành lập một liên minh rộng lớn để chống lại những phần tử hiếu chiến.
Ông Hollande cho biết như vậy không bao lâu sau khi một vụ đột kích của cảnh sát kéo dài 7 tiếng đồng hồ ở Paris chấm dứt với 2 người chết, 7 người bị bắt và chưa rõ số phận của người bị nghi là kẻ chủ mưu vụ tấn công hôm thứ sáu ở thủ đô nước Pháp.


6/ Tin Miến Điện: Aung San Suu Kyi quan tâm chặt chẽ tới quan hệ với Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã ngày hôm nay 18/11/2015, bà Aung San Suu Kyi cho biết sẽ « quan tâm đặc biệt » tới mối quan hệ với Trung Quốc khi đảng của bà chính thức lãnh đạo đất nước.
Trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, lãnh tụ đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ nói Miến Điện không có kẻ thù và duy trì chính sách ngoại giao cân bằng với các nước. Tuy nhiên, « mối quan hệ với một số nước láng giềng có thể nhạy cảm hơn một số nước khác cách xa hơn và cần phải khéo léo xử lý ». Bà nhấn mạnh : « Chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm để bang giao giữa hai nước trở nên êm ấm, thân mật và minh bạch ».


7/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ giúp Việt Nam nắm thông tin tình báo về biển Đông

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố sẽ hỗ trợ Việt Nam tăng cường trinh sát, do thám và thu thập thông tin tình báo hàng hải, trong bối cảnh Trung Quốc không che giấu tham vọng thâu tóm biển Đông.
Trong thông cáo gửi cho báo chí hôm qua, Mỹ thông báo sẽ trợ giúp Việt Nam 40 triệu đôla để tăng cường năng lực hàng hải trong vòng hai năm tới.


8/ Tin Hoa Kỳ: TT Obama kêu gọi TC phải ngưng xây đảo ở Biển Đông

Tổng thống Barack Obama kêu gọi Trung Cộng ngưng cơi nới và xây thêm đảo nhân tạo tại Biển Đông.
Tổng thống Hoa Kỳ đang ở Manila dư hội nghị Thượng đỉnh Apec nơi ông có cuộc họp bên lề hội nghị với Tổng thống Philippines Benigno Aquino III. Obama nói ông và ông Aquino đã bàn thảo về ảnh hưởng của việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo đối với ổn định trong khu vực và rằng các tranh chấp hàng hải cần được giải quyết một cách hòa bình.


9/ Tin Hoa Kỳ: Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam công bố 3 người đoạt giải 2015

GARDEN GROVE, California (NV) - Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam vừa công bố sẽ trao giải nhân quyền năm 2015 cho ba cá nhân đang sống và hoạt động trong nước, tại một cuộc họp báo ở Thư Viện Việt Nam, Garden Grove, hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười Một.
Ba nhân vật được chọn trao giải năm nay là Hòa Thượng Thích Không Tánh, bà Hồ Thị Bích Khương, và bà Bùi Thị Minh Hằng. Ban tổ chức cho biết, ba nhân vật này được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam chọn từ một danh sách có 25 người được đề cử. Buổi trao giải năm nay sẽ được tổ chức tại Little Saigon, Nam California, vào ngày 11 Tháng Mười Hai, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 67.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét