Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 29/11/2015


1. Tin Việt Nam: Một ngư dân Việt Nam bị bắn chết ở khu vực Trường Sa

Truyền thông trong nước đưa tin cho biết một ngư phủ Việt Nam bị nhóm người lạ mặt bắn chết ngày hôm qua lúc đang hành nghề ở khu vực biển thuộc đảo Trường Sa. Nạn nhân là ông Trương Đình Bảy, 42 tuổi, cư ngụ ở Quảng Ngãi.
Tin do báo chí Việt Nam phổ biến nói rằng chiếc tầu của ngư dân Việt Nam có 15 ngư phủ, đang đánh bắt hải sản ở khu vực gần đảo Đá Nam thì bị một chiếc “tàu lạ” áp sát ngay bên cảnh, 5 người trên chiếc tầu lạ này cầm súng uy hiếp, nhảy lên tầu của ngư dân Việt Nam và nổ súng giết ông Bảy.


2. Tin Nga: Nga ra sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Nga thông báo một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỹ vì vụ bắn hạn chiến đấu cơ Nga tại biên giới Syria.
Một sắc lệnh được Tổng thống Vladimir Putin ký (bằng tiếng Nga) bao gồm cấm nhập khẩu hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các công ty Thổ kinh doanh tại Nga và công dân Thổ làm việc cho các công ty của Nga. Lệnh này kêu gọi ngưng các chuyến bay thương mại giữa hai nước.


3. Tin Đài Loan: Phụ nữ Việt bị bắt vì 'giết người tình, phi tang xác' ở Đài Loan

Một phụ nữ người Việt bị bắt ở Đài Loan vì bị tình nghi giết bạn trai rồi chặt xác anh này sau một trận cãi vã, cảnh sát địa phương cho biết.
Tin cho hay, cô Nguyễn Thị Soi, 33 tuổi, đã bị bắt tại tơi làm việc ở thành phố Cao Hùng trong khi chuẩn bị về Việt Nam hôm qua, 27/11. Cô Soi bị cáo buộc giết chết anh Kiều Văn Mạnh, 43 tuổi, trước khi chặt xác người đồng hương rồi sau đó vứt xuống rãnh.



4. Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Thổ trao trả thi thể phi công Nga

Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay đưa trả thi thể của phi công thiệt mạng khi nhảy dù ra khỏi chiếc chiến đấu cơ và bị các lực lượng người Kurd bắn chết hồi tuần trước.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng thi thể của phi công này được đưa về Thổ Nhĩ Kỳ chiều tối thứ Bảy, và được làm những nghi thức theo truyền thống của Chính thống giáo.


5. Tin Paris: Toàn cầu đòi thỏa thuận hiệu quả chống biến đổi khí hậu

Một ngày trước lễ khai mạc Thượng đỉnh khí hậu thiên niên kỷ COP21 tại Paris, dân chúng ở nhiều thủ đô trên địa cầu tổ chức những cuộc tuần hành khổng lồ. Cuộc « trường chinh » bước sang ngày thứ ba gây áp lực đòi 150 nhà lãnh đạo thế giới đạt thỏa thuận cao vọng về khí hậu, hầu tránh cho trái đất nạn diệt vong.
Từ hôm 27/11/2015, hàng chục ngàn cuộc biểu tình đã được tổ chức trên khắp thế giới để đòi hỏi những biện pháp mạnh chống gia tăng nhiệt độ khí quyển. Thượng đỉnh COP21 trong vòng gần hai tuần kể từ ngày 30/11 được xem là cơ may cuối cùng.


6. Tin Hoa Kỳ: Chấm dứt chương trình thu thập dữ liệu điện thoại

Chính phủ liên bang Mỹ sẽ chấm dứt việc thu thập rộng rãi các dữ liệu điện thoại của hàng triệu người Mỹ vào nửa đêm ngày thứ Bảy.
Hành động này được đưa ra tiếp sau những  tranh cãi phát sinh bởi việc Edward Snowden, một cựu nhân viên khế ước của chính phủ, tiết lộ chương trình bí mật này. Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ  NSA trong một tuyên bố ngày thứ Sáu cho biết đang thay thế việc này bằng những phương pháp theo dõi các mục tiêu chặt chẽ hơn.


7. Tin Hoa Kỳ: Ở Mỹ, không cần phải học trường danh giá mới giàu

Đối với các học sinh lo lắng không biết làm sao để có thể vào các trường đại học danh giá thuộc Ivy League ở Mỹ, các kinh tế gia mới đây đã có tin vui cho họ: Đó là được nhận vào học một trường được coi là danh giá cũng có thể sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến mức thu nhập của họ trong tương lai.
Hai tác giả của một cuộc nghiên cứu được coi là giá trị nhất về đề tài này từ trước tới nay, Stacy Dale và Alan Krueger, cho thấy việc chọn trường để học không thật sự ảnh hưởng đến khả năng kiếm tiền của người học sinh trong tương lai.


8. Tin Liên Hiệp Quốc: Ngày Bệnh AIDS Thế giới 1/12 - Có thể nào giảm xuống số không?

Chủ đề của Ngày Bệnh AIDS Thế giới năm nay là "Giảm xuống số không."  Liên Hiệp Quốc cho biết số ca lây nhiễm HIV mới đã giảm 35% kể từ năm 2000, và số ca tử vong liên quan đến AIDS giảm 42% so với đỉnh điểm vào năm 2004. 
Cộng đồng thế giới đã vượt qua một hành trình dài trong cuộc chiến chống HIV/AIDS. Bằng phương pháp trị liệu đúng, người nhiễm HIV có thể sống lâu hơn và mạnh khỏe hơn. Nếu bệnh nhân dùng thuốc kháng AIDS, lượng virus trong máu của họ giảm xuống còn ít đến mức không thể lây nhiễm sang người khác.


9. Tin Canada:Thân nhân bé Alan Kurdi được bảo trợ đến Canada

CANADA - Ottawa vừa chấp nhận trường hợp bảo lãnh cho thân nhân của Alan Kurdi, đứa bé trong bức ảnh chết đuối trên bãi biển từng gây xúc động quốc tế về thảm cảnh tị nạn của người Syria.
Trong cuộc phỏng vấn hôm Thứ Năm, cô Tima Kurdi, dì của Alan Kurdi cho biết một email từ Bộ Di Trú Canada đã đến vào ngày 10 tháng 11 “xác nhận chấp thuận” đơn bảo lãnh của cô. Như vậy, vợ chồng Mohammed và năm đứa con của họ sẽ đến Vancouver trong một ngày gần đây.


10. Tin Australia: Chống đối việc Nhật săn cá voi trở lại

Chính phủ Australia và các tổ chức bảo vệ môi trường đang chống đối việc Nhật Bản quyết định thực hiện lại kế hoạch săn cá voi ở Nam Cực vào hạ tuần tháng 3 sang năm.
Truyền thông Australia trích lời Bộ trưởng Môi trường Greg Hunt nói rằng Nhật Bản không thể đơn phương quyết định về việc bắt đầu đánh bắt cá voi, đi ngược với một phán quyết của Toà án Quốc tế và chống lại khuyến nghị của các nhà khoa học.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét