Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 21/11/2015


1/ Tin Bỉ: Brussels nâng mức báo động khủng bố cao nhất



Bỉ đã nâng mức báo động về khủng bố ở thủ đô Brussels lên mức cao nhất, với cảnh báo về một vụ tấn công tương tự như vụ tấn công ở Paris giết chết 130 người cách nay 8 ngày.
Thủ tướng Bỉ Charles Michel hôm nay nói rằng việc nâng mức báo động lên cấp bốn là phản ứng đối với “những thông tin khá chính xác về mối rủi ro của một vụ tấn công tương tự như vụ tấn công xảy ra ở Paris.”


2/ Tin Nga: Nga ồ ạt ném bom những mục tiêu IS ở Syria

Nga cho biết đã thực hiện một chiến dịch ném bom ồ ạt nhắm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hôm thứ Sáu báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng những máy bay chiến đấu của Nga đã phá hủy 15 cơ sở dầu và hơn 500 xe tải chở nhiên liệu trong những vụ ném bom tuần này, trong một nỗ lực làm tê liệt những cơ sở kinh tế và tài chính của Nhà nước Hồi giáo.


3/ Tin Hoa Kỳ: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật hạn chế người Iraq và Syria tị nạn

Hôm 19/11, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua với đa số áp đảo một dự luật yêu cầu các giới chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ xác nhận mỗi cá nhân di dân từ Iraq và Syria không phải là một mối đe dọa an ninh quốc gia cho Hoa Kỳ trước khi cấp quy chế tị nạn.
Các đảng viên Cộng hòa nói dự luật này là để đáp lại mối đe dọa cấp bách từ phía nhóm Nhà nước Hồi giáo như đã chứng tỏ trong các vụ tấn công hôm thứ Sáu tuần trước ở Paris. Tổng thống Barack Obama cho biết ông sẽ phủ quyết dự luật nếu được chuyển lên cho ông ký, vì nói rằng nó phản bội giá trị cốt lõi của Mỹ.



4/ Tin Nhật Bản: Nhật có thể đưa hải quân đến Biển Đông

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố với Tổng thống Barack Obama rằng ông đang xem xét khả năng gởi lực lượng hải quân đến để hỗ trợ các chiến dịch tuần tra của Mỹ ở Biển Đông.
Theo hãng tin Bloomberg, ông Abe đã tuyên bố như trên khi gặp ông Obama bên lề thượng đỉnh APEC ở Manila hôm qua, 19/11/2015. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ vào tháng trước điều một chiến hạm đến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý chung quanh một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây ở Biển Đông. Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ trước hành động đó của Washington.


5/ Tin Trung Cộng: TC tuyên bố ‘tự chế’ khi đối mặt với tàu chiến Mỹ ở Biển Đông

Chỉ huy hàng đầu của hải quân Trung Quốc tuyên bố lực lượng nước này đã ‘hết sức tự chế’ khi đối mặt trước ‘các hành động khiêu khích của Mỹ ở Biển Đông’, đồng thời cảnh báo rằng Bắc Kinh sẵn sàng ứng phó với các hành động tái diễn xâm phạm chủ quyền Trung Quốc tại đây.
Trang web Bộ quốc phòng Trung Quốc tối thứ Năm dẫn phát biểu của Đô đốc Ngô Thắng Lợi cho biết hải quân của Bắc Kinh theo sát mọi động thái khiêu khích của Hoa Kỳ và đã nhiều lần ra cảnh báo trong khi duy trì tự chế tối đa nhằm bảo đảm tình hình chung của mối bang giao Mỹ - Trung.


6/ Tin Việt Nam: Kiểm tra nội bộ, Hà Nội không thấy ai tham nhũng!

Theo báo Tuổi Trẻ online ngày 20/11, Báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng năm 2015 của UBND TP gửi HĐND TP Hà Nội nêu rõ “qua kiểm tra nội bộ chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu tội phạm tham nhũng”.
Cũng theo báo cáo này, UBND thành phố Hà Nội cho biết năm 2015 qua 374 cuộc thanh tra, kết quả thanh tra đã phát hiện sai phạm 1.173 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi 114 tỉ đồng, kiến nghị khác 1.058 tỉ đồng.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

7/ Tin Trung Cộng: Loan báo tiêu diệt 28 “kẻ khủng bố” ở Tân Cương

Công an TC hôm nay 20/11/2015 loan báo đã tiêu diệt 28 thành viên một “nhóm khủng bố” ở Tân Cương, trong bối cảnh sau các vụ tấn công ở Paris, Bắc Kinh luôn tranh thủ nhấn mạnh rằng Trung Quốc cũng là “nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố”.
Chiến dịch truy lùng này nhắm vào một nhóm đã tấn công vào một mỏ than ở vùng Aksu hẻo lánh hôm 18/09, thật ra đây là những người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi phản đối sự đô hộ của Bắc Kinh.


8/ Tin Trung Cộng: 21 người thiệt mạng do cháy mỏ than TC

Một vụ cháy ở mỏ than vùng Đông Bắc Trung Cộng khiến 21 người thiệt mạng và một người mất tích, theo truyền thông nước này.
Ngọn lửa bùng lên từ hôm thứ Sáu 20/11 ở mỏ than của công ty nhà nước ở thành phố Kê Tây, tỉnh Hắc Long Giang, Tân Hoa xã đưa tin. Trước đó, hãng tin này viết có 22 người bị kẹt dưới hầm. TC có những mỏ khai thác than được cho là nguy hiểm nhất thế giới, với hàng trăm thợ mỏ chết vì tai nạn mỗi năm.


9/ Tin Hoa Kỳ: Hải Quân Mỹ có thể trở lại tuần tra ở Biển Đông tháng 12



Theo hãng tin Reuters, hôm qua 20/11/2015, một sĩ quan hải quân Mỹ cho biết, hải quân Hoa Kỳ sẽ thực hiện một chuyến tuần tra nữa trong khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo được Trung Quốc bồi đắp tại Biển Đông.
Quan chức hải quân Mỹ trên cho biết chuyến tuần tra sắp tới trong quần đảo Trường Sa dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 12. Hành động của Hoa Kỳ nhằm khẳng định quyền tự do lưu thông hàng hải trong vùng biển quốc tế và phủ nhận chủ quyền đối với các đảo mà Trung Quốc chiếm giữ.


10/ Tin Hoa Kỳ:Tòa Bạch Ốc chống án lên Tòa án Tối cao về vấn đề di trú

Chính quyền Obama hôm thứ Sáu đã chống án lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ để duy trì một sắc lệnh hành pháp của tổng thống mà có thể giữ cho khoảng năm triệu người nhập cư bất hợp pháp khỏi bị trục xuất.
Sắc lệnh của Tổng thống Barack Obama sẽ cho phép những người đến Mỹ bất hợp pháp, nhưng có con cái là thường trú nhân hợp pháp, được tiếp tục ở lại và làm việc trong khi trường hợp của họ được thẩm định.


11/ Tin Hoa Kỳ: Nói chuyện tiếng Ả Rập, hai hành khách không được lên máy bay

Hãng tin AFP ngày 21/11/2015 cho biết trong chuyến bay từ Chicago đến Philadelphia, hai hành khách nói chuyện với nhau bằng tiếng Ả Rập đã bị chặn lại, không được lên máy bay.
Maher Khalil và Anas Ayyad, là hai công dân Mỹ gốc Palestine. Nguyên nhân là một hành khách khác nghe họ nói chuyện với nhau bằng tiếng Ả Rập nên sợ không muốn đáp chuyến bay cùng với hai người này. Cả hai hành khách trên đã bị nhân viên an ninh sân bay Chicago Midway và cảnh sát thẩm vấn, trước khi được lên máy bay.


12/ Tin Philippines: Nhật Bản, Philippines đạt thỏa thuận chuyển giao trang thiết bị quốc phòng

Nhật Bản và Philippines hôm thứ Năm nhất trí về một thỏa thuận chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng trong khi tăng cường hợp tác với nhau trước những hành động quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông.
Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino đạt được thỏa thuận này sau khi họ kết thúc tham dự diễn đàn hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Manila.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét