Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 16/11/2015



1/ Tin Hoa Kỳ: Các thành phố Mỹ tăng cường an ninh sau vụ tấn công Paris

Thế giới đang choáng váng vì những vụ tấn công khủng bố dã man tại Paris, và Nhà nước Hồi Giáo tuyên bố là vụ tàn sát thứ Sáu tuần trước chỉ là bắt đầu chiến dịch khủng bố của tổ chức này.
An ninh được tăng cường tại các nước có thể trở thành mục tiêu kế tiếp của Nhà nước Hồi Giáo giữa lúc giới hữu trách đang truy lùng những kẻ đồng loã trong vụ tấn công khủng bố tại Paris. Hoa Kỳ đã tăng cường an ninh tại những nơi công cộng trọng yếu trong đó có phi trường, bến cảng, các vận động trường và các nơi hòa nhạc.


2/ Tin Hacker Anonymous: Nhóm hacker Anonymous tuyên chiến với Nhà nước Hồi giáo



Nhóm hacker Anonymous tuyên bố chuẩn bị tiến hành một loạt các vụ tấn công mạng nhắm vào Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi xảy ra các vụ tấn công ở Paris tuần trước làm hơn 120 người thiệt mạng.
Trong một đoạn video đăng trên mạng, một người đàn ông đeo mặt nạ nói rằng các chiến binh Hồi giáo nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công ở Paris là “ký sinh trùng”, và tuyên bố rằng Anonymous sẽ triệt hạ bọn chúng.


3/ Tin Việt Nam: Nhà máy 8.100 tỉ thành đống sắt gỉ

Theo báo Tuổi Trẻ trong nước, Cộng ty Gang Thép Thái Nguyên thuê nhà thầu Trung Quốc xây nhà máy từ năm 2007 với số vốn hơn 8.100 tỉ đồng, nhưng đến nay nhà máy vẫn… “đắp chiếu”. Hiện nhà thầu Trung Quốc đã rút người về sau khi nhận hơn 90% tiền chủ đầu tư thanh toán phần thiết bị dự án…
Đó là “quả đắng” mà Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO - thuộc Tổng công ty Thép VN) gặp phải khi đầu tư mở rộng giai đoạn hai Nhà máy Gang thép Thái Nguyên.

** Lãnh đạo công ty đã được nhà thầu TC lại quả bao nhiêu %? #DMCS



4/ Tin Pháp: Pháp không kích ồ ạt tổ chức Nhà nước Hồi giáo

Để trả đũa các vụ khủng bố dã man trên đất Pháp, tối qua 16/11/2015 Paris đã cho các phi cơ Rafale và Mirage không kích ồ ạt vào Raqqa, thủ phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.
Chưa đầy hai ngày sau các vụ khủng bố đã làm cho ít nhất 129 người chết và 352 người bị thương ở Paris, các phi cơ tiêm kích Pháp đã thả 20 quả bom xuống Raqqa ở miền bắc Syria, phá hủy một cơ quan chỉ huy và một trại huấn luyện quân thánh chiến IS.


5/ Tin Campuchia: Sam Rainsy mất ghế dân biểu Campuchia

Lãnh đạo đối lập Sam Rainsy mất ghế dân biểu và bị tước quyền miễn trừ theo một quyết định của Quốc hội Campuchia.
Ông Rainsy dự định từ Nam Hàn về nước khoảng 10 giờ tối nay, giờ địa phương. Nếu đặt chân xuống Campuchia ông có thể bị bắt. Tin mới nhất chúng tôi nhận được là ông đã hoãn quay về nước, chưa biết cho tới bao giờ. Tòa án Phnom Penh hôm 13/11 ra trát bắt đối với ông Rainsy vì một tội bị kiện từ 7 năm trước.


6/ Tin Philippines: Tổng thống Mỹ thăm soái hạm của Hải quân Philippines

Nhà Trắng thông báo chiều ngày 17/11/2015 Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ viếng thăm soái hạm Gregorio del Pilar của Hải Quân Philippines. Động thái này nhằm chứng tỏ Mỹ quyết tâm hỗ trợ Philippines và các nước trong khu vực để bảo đảm an ninh hàng hải.
Chuyến viếng thăm soái hạm của Philippines diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Manila dự thượng đỉnh APEC.


7/ Tin Pháp: Cảnh sát truy lùng nghi phạm tấn công Paris

Cảnh sát Pháp công bố hình một nghi phạm là công dân Pháp, liên quan vụ tấn công Paris hôm 13/11 làm 129 người chết. Người này, được nêu tên là Salah Abdeslam, 26 tuổi, và liệt vào diện nguy hiểm.
Tin cho hay anh ta chính là người đã thuê chiếc xe được sử dụng trong vụ tấn công. Cảnh sát đã chặn chiếc xe này, trong có nghi phạm và hai người khác, gần biên giới với Bỉ nhưng sau lại thả cho đi sau khi khám giấy căn cước. Bảy kẻ tấn công, hai trong số đó sống tại Bỉ, đã chết trong các vụ bắn súng và đánh bom ở Paris hôm thứ Sáu.


8/ Tin Châu Âu: Châu Âu và xu hướng « đóng cửa »

Vài giờ sau khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố đầu tiên và nhất là sau khi Pháp thông báo tái lập kiểm soát ở biên giới, nhiều quốc gia thành viên trong khối Liên Hiệp Châu Âu đã quyết định tăng cường an ninh.
Việc phát hiện một hộ chiếu Syria bên cạnh thi thể kẻ tấn công tự sát đã làm dấy lên xu hướng « đóng cửa » tại nhiều nước Châu Âu. Nhiều chính khách không ngại tuyên bố là có mối liên hệ giữa vụ khủng bố với dòng người tị nạn từ Syria.


9/ Tin Anh: G20 'ngăn tài trợ cho khủng bố'

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố các nước đã thỏa thuận “nhiều bước quan trọng” nhằm chặt đứt tiền tài trợ cho khủng bố.
Đang dự hội nghị G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ, thủ tướng Anh đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về vấn đề Syria. Phủ thủ tướng Anh cũng nói an ninh Anh đã chặn bảy vụ tấn công trong 2015, gồm một vụ hồi tháng 10. Ông Cameron nhắc lại sẽ không yêu cầu quốc hội bỏ phiếu về việc gia hạn hành động quân sự tại Syria để chờ có thêm ủng hộ.


10/ Tin Pháp: Xác định kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris, bắt giữ 23 người

Giới hữu trách Pháp đã câu lưu 23 người trong những vụ đột kích trên khắp nước sau vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm thứ 6. Họ cũng xác định kẻ chủ mưu vụ tấn công gây nhiều chết chóc này. Thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA gởi về từ Paris
Một người Bỉ gốc Marốc, tên Abdelhamid Abaaoud, đã được nêu tên như nghi can hàng đầu của những vụ tấn công giết chết 129 người. Giới hữu trách Bỉ hồi đầu năm nay đã truy lùng nghi can này vì một âm mưu tấn công cảnh sát.


11/ Tin Việt Nam: Bị cáo 15 tuổi chuẩn bị ra tòa



Luật sư của Nguyễn Mai Trung Tuấn, sinh năm 2000, cho hay Tuấn sẽ ra tòa tuần tới vì tội 'Cố ý gây thương tích' theo Khoản 3 Điều 104 Bộ Luật Hình sự.
Phiên sơ thẩm sẽ được mở tại Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, vào sáng thứ Ba 24/11.Luật sư Nguyễ́n Văn Miếng nói với BBC rằng Nguyễn Mai Trung Tuấn đang bị tạm giam tại Trại Tạm giam công an tỉnh Long An. Tuấn có thể đối diện mức án từ 5 đến 15 năm tù và phải bồi thường cho nạn nhân Nguyễn Văn Thủy, công an cưỡng chế, số tiền trên 60 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét