Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 19/11/2015


1/ Tin Hoa Kỳ: Cần chấm dứt lập luận ở Mỹ chống người tị nạn Syria

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chỉ trích các chính trị gia Mỹ phản đối việc tái định cư cho người tị nạn Syria. Ông nói lập luận của họ trái ngược với các giá trị của Mỹ và có thể trở thành một công cụ mà những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo dùng để chiêu mộ.
Kể từ các cuộc tấn công khủng bố tại Paris, một số chính trị gia Ðảng Cộng hòa kêu gọi ngưng chương trình tái định cư cho người tị nạn Syria, hoặc chỉ cho những người Syria theo Kitô giáo vào nước Mỹ.


2/ Tin Nga: IS tung ảnh quả bom đã làm nổ máy bay A321 của Nga tại Ai Cập


Tổ chức Nhà nước Hồi giáo hôm qua 18/11/2015 lại tung ra những hình ảnh mà chúng khẳng định là quả bom tự tạo đã làm nổ chiếc máy bay A321 của Nga trên bán đảo Sinai hồi cuối tháng 10 năm 2015.
Bức ảnh đăng trên một trang mạng của tổ chức cho thấy quả bom giống một lon nước uống và bên cạnh là một vật như ngòi nổ. Mặc dù Nga đã khẳng định nguyên nhân nổ máy bay là do bị gài bom, Ai Cập vẫn tiếp tục không muốn thừa nhận nguyên nhân khủng bố.


3/ Tin Pháp: Ổ khủng bố bị đột kích có thể đã hoạch định một vụ tấn công mới

Công tố viên Paris François Molins cho biết những kẻ chủ chiến Hồi giáo bị nhắm mục tiêu trong một cuộc đột kích của cảnh sát Paris rạng sáng thứ Tư là một ổ khủng bố có thể đã lên kế hoạch thực hiện một vụ tấn công mới.
Ông Molins cho biết ít nhất hai người bị giết chết, nhưng không đưa ra con số chính xác. Tin tức sơ khởi cho hay một người phụ nữ tự sát bằng áo chứa chất nổ và một thi thể đầy đạn được tìm thấy trong đống đổ nát khiến khó có thể xác định được ngay lập tức.



4/ Tin Miến Điện: Lớp kế thừa tập đoàn quân sự Miến Điện chấp nhận đổi mới chính trị

Bị ngọn sóng thần đối lập quét trôi qua cuộc bầu cử Quốc hội 8/11, các dân biểu của đảng cầm quyền, hậu thân của tập đoàn quân phiệt, cam kết sẽ tuân thủ « luật chơi dân chủ » và sẽ nhường chỗ cho thế hệ lãnh đạo mới, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, để giữ vai trò đối lập.
Khi được phỏng vấn, các vị dân biểu thất cử này không che dấu thất vọng nhưng ngay lập tức họ tuyên bố chấp nhận vì « đây là hệ quả tất yếu của dân chủ ». Rất khó tưởng tượng những người có đặc quyền trong chế độ Miến Điện có thể tuyên bố như trên cách nay vài năm.


5/ Tin Trung Cộng : TT Obama nên tránh xa vấn đề Biển Đông

Bắc Kinh hôm thứ Tư nói Tổng thống Mỹ Barack Obama không nên can dự vào vụ tranh chấp ở Biển Đông, sau khi ông Obama yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc xây đảo nhân tạo ở khu vực tranh chấp này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh: “Mỹ nên ngừng làm rùm beng các vấn đề Biển Đông, ngưng gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tranh chấp ở Biển Đông”. Ông Hồng nói thêm: “Không một quốc gia nào có quyền chỉ bảo việc xây cất của Trung Quốc”.


6/ Tin Pháp: Chủ mưu vụ tấn công Paris 'bị giết'

Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị cho là chủ mưu các vụ tấn công ở Paris hôm thứ Sáu 13/11 được xác định là đã chết trong nhà 48, rue République tại khu St.Denis.
Theo nhà báo tự do Phạm Cao Phong viết cho BBC Tiếng Việt từ Paris, Bộ trưởng Nội Vụ Pháp đã có mặt tại hiện trường và khen ngợi sự dũng cảm của cảnh sát. Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi, là công dân Bỉ gốc Morocco, đã được nhận diện trong căn nhà ở St. Denis với thân thể đầy vết đạn, theo nhà chức trách Pháp.


7/ Tin Hoa Kỳ: Hạ viện Mỹ đối đầu trong cuộc biểu quyết về vấn đề người tị nạn

Hạ viện Hoa Kỳ dự định biểu quyết trong ngày hôm nay về một dự luật do khối Cộng hòa đa số đề nghị chính phủ Obama ngưng chương trình tái định cư người Iraq và Syria tỵ nạn ở Hoa Kỳ.
Tổng thống Obama đe dọa sẽ phủ quyết dự luật có tác dụng kéo chậm đà nhập cảnh của di dân Syria vào Hoa Kỳ. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan kêu gọi tạm ngưng việc Hoa Kỳ nhận người Syria tỵ nạn, vì cho rằng không nên để cho các phần tử khủng bố lợi dụng lòng từ ái của nước Mỹ.


8/ Tin Tân Cương: An ninh TC giết 17 người kể cả phụ nữ và trẻ em

Lực lượng an ninh của TC vừa giết chết 17 người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em tại Tân Cương. Những người này bị cáo buộc là đã tham gia vào một vụ tấn công nhắm vào một mỏ than hôm 18 tháng 9 khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, phần đông trong số này là người Hán.
Trong số 17 người có 3 người được coi là đứng đầu nhóm thực hiện vụ tấn công mỏ than và những thành viên trong gia đình họ. Chính phủ TC đưa ra bình luận gì về vụ tấn công nhưng chỉ cho biết là vụ tấn công bằng dao được thực hiện bởi những phần tử đòi ly khai.


9/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ bỏ cấm vận vũ khí trên biển với Việt Nam

Trong một thông cáo ngày 17/11, Nhà Trắng cho biết “tăng cường năng lực an ninh hàng hải của các đồng minh và đối tác” nhằm mục đích “đáp trả với những nguy cơ” trên vùng biển ngoài khơi của các nước này và đảm bảo an ninh hàng hải cho cả vùng.
Mỹ nêu rõ những hợp tác hàng hải với Việt Nam trong thông cáo này, gồm các điểm: "Tăng hỗ trợ chương trình hàng hải cho Việt Nam lên 19,6 triệu USD trong năm tài khóa 2015 - Gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương trên biển để lực lượng hàng hải Việt Nam phát triển, và ủng hộ các hoạt động hợp tác với các lực lượng khác trong khu vực.


10/ Tin Pháp: Quốc Hội Pháp triển hạn ba tháng tình trạng khẩn cấp

Các biện pháp chống khủng bố được nhanh chóng thi hành tại Pháp. Bốn ngày sau loạt khủng bố đẫm máu tại Paris, Quốc hội Pháp đã biểu quyết đạo luật gia hạn ba tháng « tình trạng khẩn cấp ». Thủ tướng Pháp không loại trừ nguy cơ khủng bố sử dụng vũ khí hóa học và vi trùng.
Theo văn bản vừa được đa số dân biểu thông qua vào sáng nay 19/11/2015, tình trạng khẩn cấp được Tổng thống ban hành ngày 14/11/2015, có hiệu lực 12 ngày sẽ kéo dài thêm ba tháng tức đến ngày 25/02/2016.
Văn kiện này cho phép mở rộng phạm vi « quản chế tại gia » những người bị xem là đe dọa an ninh, trật tự công cộng cũng như qui định chế độ lục soát tư gia kể cả trong đêm, mà không cần có lệnh của tư pháp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét