Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Tấn công ở Paris: Cập nhật tin tức

 




Ông Francois Hollande trong một tuyên bố đã gọi các cuộc tấn công này là 'hành động chiến tranh' và tuyên bố sẽ đáp trả các hành động chiến tranh này bằng các biện pháp mạnh mẽ tương ứng.
Các nguồn tin cho hay nước Pháp đang tâp trung cao độ về mặt an ninh và có thể sẽ có các biện pháp đáp trả 'quyết liệt'.

Trong lúc đó, các trang mạng tiếp tục chia sẻ các hình ảnh của những người 'bị mất tích' từ gia đình, bạn bè, người thân, đồng nghiệp của họ.




Dự báo việc tìm hiểu căn cước, xuất xứ của nhiều nạn nhân thiệt mạng sẽ không dễ dàng vì nhiều người có thể không mang theo các giấy tờ tùy thân, hoặc chúng chưa được tìm thấy cùng với các nạn nhân.

Trong số các nạn nhân có các quốc tịch khác nhau, trong đó đã tìm thấy các nạn nhân thuộc các quốc tịch như Pháp, Anh, Mỹ v.v...


05:55


Le Point dẫn lời Đại lãnh tụ Hồi giáo của Al-Azhar nói: "Toàn thế giới đoàn kết chống lại con quỷ dữ này".

"Chúng tôi lên án vụ tấn công tồi tệ này," ông Ahmed Al-tayeb nói trong phần mở đầu của một hội thảo về đạo Hồi.

Vị đại lãnh tụ nói "Những hành động này đi ngược lại mọi giá trị tôn giáo, nhân loại và mọi nền văn minh."

Người dân Paris cũng đổ tới các trung tâm hiến máu để giúp bổ sung vào ngân hàng máu của các bệnh viện nhằm giúp đỡ nạn nhân bị thương.



Pháp lo sợ thiếu máu truyền cho các nạn nhân nhưng hiện ngân hàng máu của bệnh viện chính Saint-Antoine đã đầy.

Một người hiến máu viết trên Twitter rằng bệnh viện trả cô về do có quá nhiều người tới hiến tặng máu.
Có vẻ như người Pháp đang phát huy hết sức tinh thần đoàn kết của mình...

05:49


Tổ chức khủng bố 'Nhà nước Hồi giáo' - IS, có thể đang gặp áp lực lớn ở các chiến trường và mặt trận tại Syria, hoặc Irak, do đó đã lựa chọn chuyển đổi chiến lược bằng cách 'tấn công xa' để chuyển đổi trọng tâm của áp lực, hoặc tạo ra hiệu quả khác, theo phân tích của phóng viên an ninh của BBC.



Tin cho hay, các quốc gia có vai trò trong các chiến dịch chống IS đã đang có các cuộc họp riêng rẽ về vấn đề bảo đảm an ninh, chống khủng bố, trong đó, Hoa Kỳ, Anh đã nhóm họp các cuộc họp.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, hiện tại chưa có nguy cơ ngay lập tức đối với Hoa Kỳ.

Tại Anh, được biết trong thời gian qua đã có những diễn tập với quy mô khác nhau chống khủng bố.

05:07


Tin cho hay, nhà ga North (Bắc) Gatwick đã được mở trở lại ở sân bay tại London này.

Trước đó, một người đàn ông 41 tuổi từ Pháp đã bị cảnh sát Anh thẩm vấn sau khi vật có vẻ là pháo hoa đã được phát hiện tại sân bay.

04:55



Trưởng công tố nhà nước Pháp khẳng định tìm thấy một hộ chiếu Syria gần xác của một kẻ tấn công.


Hộ chiếu này, như được thông báo tại cuộc họp báo buổi tối thứ Bảy, đã được đăng ký 'tị nạn' tại Hy Lạp từ tháng Mười.

Thế giới tiếp tục bày tỏ đoàn kết với nước Pháp và cầu nguyện cho các nạn nhân các vụ tấn công tối thứ Sáu.

Tại quảng trường Trafalgar tại London đã diễn ra một cuộc tập hợp lớn bày tỏ đoàn kết với nước Pháp và cầu nguyện cho các nạn nhân trong tối thứ Bảy.

04:43


"Một số chuyên gia cho rằng loạt tấn công vừa rồi khó có thể phòng vệ trước, dù có chuẩn bị kỹ tới đâu đi nữa."90% các vụ tấn công có thể tránh được trước khi nó xảy ra. Vấn đề là làm sao đạt được từ 90% đến 99%," Alain Bauer, chuyên gia về tội phạm trả lời phỏng vấn của Le Point hôm 14/11.

"Đó mới là vấn đề. Và nói chung, khi chúng ta tìm hiểu được làm thế nào mà nó [vụ tấn công] xảy ra, thì chúng ta cũng tìm được cách làm sao để ngăn ngừa.

"Trong lĩnh vực tình báo, chúng tôi nhận được lượng thông tin tới choáng ngợp. Chúng tôi có khả năng phản ứng rất tốt nhưng gặp phải khó khăn rất quan trọng là hiểu được tất cả những gì chúng ta có trong tay," 
chuyên gia Bauer nói.

"...Việc có bảy hay tám kẻ tấn công tự sát là lần đầu tiên xảy ra trên đất Pháp. Đây trước tiên là một tín hiệu, một ký hiệu.

"Đeo chất nổ ở thắt lưng, đánh bom tự sát, địa điểm tấn công, chính là để lại ký hiệu. Điều bất ngờ là cách họ liên lạc với nhau, cách trao đổi thông tin để hành động."

04:12

Tin cho hay, khu vực gần tháp Eiffel ở thủ đô của Pháp đã được sơ tán.

An ninh vẫn tiếp tục được siết chặt tại Pháp, trong lúc nhà chức trách Pháp đang tìm kiếm các thủ phạm và kẻ tổ chức.

Nước Pháp tuyên bố ba ngày quốc tang, trong khi tình trạng khẩn cấp đã bước sang đêm thứ hai.

Tám bệnh viện của Paris đang nỗ lực chăm sóc các nạn nhân bị thương.

Hiện đang xuất hiện lời kêu gọi trên mạng xã hội về việc 'hiến máu' cho các cơ quan y tế, theo BBC News.
Số liệu khẳng định 80 người đã bị các tay súng khủng bố bắn chết tại Bataclan.

"Một nữ nhân chứng nói với BBC bà đã sống sót nhờ nằm bên dưới những người bị các tay súng bắn," Therese nói với BBC.

03:59


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tổ chức một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia của ông, trước khi lên đường tới hội nghị thượng đỉnh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại cuộc họp báo, ông Obama nói:

"Không có thông tin mâu thuẫn với đánh giá ban đầu của Pháp về trách nhiệm của Isil", ông sử dụng một từ viết tắt thay thế cho từ IS, tức tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

03:59



Báo Le Monde có bài viết hôm 14/11 rằng, sau một đêm kinh hoàng, sáng ra nhiều người sẽ phải tìm cách giải thích về vụ thảm họa ở Paris với con trẻ.

Nhưng giải thích sao đây? Dù người lớn có chọn cách nói đơn giản, dễ hiểu, thì đâu sẽ là từ ngữ nên dùng với các em? Khủng bố? Cuồng tín? - Bài báo với tựa đề "Giải thích sao với trẻ con về vụ tấn công Paris?" viết.
Và khó khăn nhất là trả lời câu hỏi Tại sao?

Chính quyền Pháp vẫn duy trì lệnh cấm tuần hành vì lý do an ninh, và khuyên người dân nên ở trong nhà. Tuy nhiên, nhiều người đã mang hoa và nến tới đặt ở các địa điểm xảy ra tàn sát.

Nhà hát Metropolitan Opera ở New York đã chơi bản La Marseillaise, quốc ca Pháp, trước khi bắt đầu vở diễn Tosca của Pucini, cũng theo \le |Monde.

Báo Le Figaro bản in đã ra số đặc biệt vào hôm thứ Bảy, với tổng biên tập kêu gọi phóng viên tình nguyện viết bài về vụ tấn công cho số báo in bất thường này.

Truyền thông Pháp liên tục nhắc tới lời kêu gọi đoàn kết, mạnh mẽ và duy trì lối sống, tinh thần của người Pháp, để chứng minh cho những kẻ tấn công thấy họ không dễ bị làm cho kiếp sợ.

03:27



Nước Pháp tiếp tục siết chặt an ninh, truy lùng những kẻ có trách nhiệm với các vụ tấn công khủng bố, trong khi vẫn đang cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng.

Cuộc họp báo của Trưởng Công tố nhà nước Pháp, ông Francois Molins cũng hé lộ các chi tiết được cho là những gì còn 'chưa biết' về các vụ tấn công và các phần tử khủng bố, cũng như những gì được cho là thông tin 'sai'.

Trong số những gì người ta chưa biết, có câu hỏi liệu có một người tị nạn Syria có mặt trong các nhóm khủng bố?

Một hộ chiếu của một người sinh năm 1990 ở Syria đã tìm thấy từ một nghi phạm khủng bố ở gần khu vực Sân bóng Stade de France.

Theo thông tin được nhà chức trách Hy Lạp chia sẻ, các thông tin từ hộ chiếu này phù hợp với thông tin về một người đã đăng ký tị nạn ở Hy Lạp từ tháng Mười.

Tuy nhiên, nhà chức trách Pháp chưa thể khẳng định liệu nghi phạm tấn công có đúng là người chủ của tấm hộ chiếu đó hay không. Hoặc đó có đúng là người được mô tả trong hộ chiếu hay không?


 http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/11/151114_paris_attacks

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét