Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 24/11/2015



1/ Tin Việt Nam: Thiếu niên 15 tuổi bị kết án hơn 4 năm tù ở Việt Nam

Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, hôm nay (24/11) đã tuyên án bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, 4 năm 6 tháng tù giam vì tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 3 Điều 104 Bộ Luật Hình sự.
Hồi tháng Chín vừa qua, TAND huyện Thạnh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm về tội chống người thi hành công vụ đối với 12 bị cáo, trong đó có cha mẹ em Tuấn. Khi ấy, bà Mai Thị Kim Hương bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù giam, trong khi ông Nguyễn Trung Can chịu án 3 năm tù.


2/ Tin Pháp: Pháp tấn công IS từ hàng không mẫu hạm

Pháp vừa có những phi vụ đầu tiên chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), được tiến hành từ hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle, theo các nguồn tin quân sự.
Chiếc hàng không mẫu hạm vừa được triển khai chở theo 26 chiến đấu cơ, khiến tăng gấp đôi khả năng chiến đấu của Pháp. Tổng thống Pháp Francois Hollande nói ông cương quyết tấn công IS tại Syria và Iraq, sau khi nhóm này nhận trách nhiệm về các vụ tấn công chết người tại Paris mới đây.


3/ Tin Pháp: Tìm được một đai thuốc nổ ở ngoại ô Paris

Mười ngày sau các vụ tấn công Paris làm 130 người chết, các nhà điều tra đã tìm thêm được chi tiết mới được cho là có thể liên quan đến nghi phạm Salah Abdeslam, hiện đang lẩn trốn và bị truy lùng gắt gao khắp châu Âu. Hôm qua 23/11/2015, một đai thuốc nổ đã được tìm thấy tại Montrouge, một thành phố ngoại ô phía nam Paris.
Đai thuốc nổ được một người dọn rác phát hiện lúc đầu giờ chiều hôm qua trong một thùng chứa đồ thải cồng kềnh của Montrouge. Cảnh sát ngay lập tức đã lập vành đai an ninh quanh hiện trường và sơ tán các hộ dân ở gần.



4/ Tin Hoa Kỳ: Pfizer và Allergan sáp nhập thành hãng sản xuất dược phẩm lớn nhất thế giới

Hôm nay 24/11, hai hãng sản xuất dược lớn là Pfizer có trụ sở ở Hoa Kỳ và Allergan của Ireland đã hợp lực thành lập công ty chế tạo dược phẩm lớn nhất thế giới.
Thỏa thuận chứng khoán lên tới 160 tỷ đôla sẽ thúc đẩy hai công ty kết hợp với tên gọi là Pfizer Plc và đặt trụ sở ở Ireland, qua mặt công ty Novartis của Thụy Sĩ để lên đứng đầu công nghiệp dược, căn cứ vào số bán hàng năm khoảng 60 tỷ đôla.


5/ Tin Liên Hiệp Quốc: 600 ngàn người chết vì thiên tai trong vòng 20 năm

Đúng một tuần trước hội nghị COP 21, Liên Hiệp Quốc, ngày 23/11/2015, công bố một bản báo cáo về hậu quả của biến đổi khí hậu. Theo đó, thiên tai đã cướp đi mạng sống của 606.000 người trong vòng 20 năm, như vậy mỗi năm có khoảng 30.000 người chết.
Đa số những trường hợp tử vong (chiếm 89%) được ghi nhận tại các nước có thu nhập thấp. Cũng tính từ năm 1995, tổng thiệt hại do thiên tai gây ra lên tới 1,9 tỉ đô la, hơn 4,1 tỉ người bị ảnh hưởng, trở thành những người vô gia cư hay cần cứu trợ khẩn cấp.


6/ Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Pháp hội đàm với Tổng thống Mỹ sau vụ khủng bố ở Paris

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chuẩn bị đón tiếp Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Tòa Bạch Ốc ngày hôm nay (24/11), chưa đầy hai tuần sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Paris.
Theo các nhà phân tích, ông Hollande sẽ hối thúc nhà lãnh đạo Mỹ huy động nhiều nguồn lực hơn để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, trong lúc ông ra sức tranh thủ sự ủng hộ của các nước khác cho một cuộc phản công có phối hợp nhắm vào tổ chức khủng bố này.


7/ Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Bắn rơi chiến đấu cơ của Nga ở biên giới Syria

Sáng nay 24/11/2015, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một oanh tạc cơ Sukhoi-24 của Nga xâm phạm không phận quốc gia.
Ankara ngay lập tức quyết định đưa vấn đề ra Liên Hiệp Quốc và Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - NATO. Nga xác nhận máy bay Sukhoi bị bắn rơi nhưng xác quyết là chiến đấu cơ này « không bao giờ ra khỏi không phận Syria ».


8/ Tin Campuchia: Hải quân Mỹ và Campuchia diễn tập chung ở Vịnh Thái Lan

Hải quân Mỹ đã phái một trong những chiến hạm mới nhất và tối tân nhất tới Campuchia để tiến hành những cuộc thao dượt chung trong Vịnh Thái Lan.
Theo tường thuật từ  tỉnh Preah Sihanouk, tại Vịnh Thái Lan, các viên sĩ quan của Hải quân Mỹ và Campuchia đã chuẩn bị để bắn phá một mục tiêu mà họ đặt tên là Sát thủ Cà chua. Cuộc tập trận bắn đạn thật này là một phần của chương trình thao dượt CARAT của Hải quân Mỹ, năm nay được thực hiện sang tới năm thứ 6 với Campuchia.


9/ Tin Nga: Hạ phi cơ Nga là 'đâm dao sau lưng'

Tổng thống Nga Putin nói vụ bắn hạ phi cơ SU-24 là 'hành vi đâm vào sau lưng' với Nga và lên án Thổ Nhĩ Kỳ 'là đồng phạm với khủng bố'.
Phóng viên BBC tại Moscow Sarah Rainsford nói ông Vladimir Putin tỏ ra 'tức giận' khi phát biểu như vậy trước truyền thông. Ông Putin cảnh báo rằng sẽ "có hậu quả nghiêm trọng" cho quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. NATO sẽ họp một phiên đặc biệt để thảo luận về vụ việc này theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ.


10/ Tin Việt Nam: Doanh nghiệp nhà nước Việt Nam nợ 1.5 triệu tỷ đồng

HÀ NỘI (NV) - Dù biết rằng nợ nần của các doanh nghiệp nhà nước rất lớn nhưng con số vừa kể vẫn làm nhiều người choáng váng, đặc biệt là khi khối nợ khổng lồ này là nợ đến hạn phải trả.
Đáng nói là khoản nợ 1.5 triệu tỷ đồng (hay khoảng trên dưới 64 tỷ đô la) chỉ là mức tạm tính cho đến năm 2014 chứ không phải thực nợ tính đến lúc này. Trong 1.5 triệu tỷ đồng nợ nần mà các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam tạo ra, có 380,000 tỷ đồng (hay trên dưới 15 tỷ đô la) là nợ ngoại quốc, bao gồm nợ do chính phủ Việt Nam đứng ra bảo lãnh để các doanh nghiệp nhà nước vay trực tiếp và nợ do các doanh nghiệp này vay lại sau khi chính phủ Việt Nam vay từ các nguồn hỗ trọ phát triển (ODA).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét