Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 20/11/2015


1/ Tin Việt Nam: Luật sư Đôn bị ‘làm khó’ vụ Dũng Phi Hổ

Luật sư Võ An Đôn cáo buộc ông bị Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm gây khó dễ và lần lữa cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị can Nguyễn Viết Dũng. Nguyễn Viết Dũng, tự Dũng Phi Hổ, bị khởi tố tội ‘Gây rối trật tự công cộng’ do mặc quân phục Việt Nam Cộng Hòa tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh Hà Nội hôm 12/4.


Hôm 20/11, trao đổi với BBC từ Hà Nội, luật sư Võ An Đôn nói: “Những ngày qua, tôi liên tục đến Tòa án quận Hoàn Kiếm để nhận giấy chứng nhận bào chữa và mượn hồ sơ vụ án Nguyễn Viết Dũng. Nhưng cả thẩm phán Trần Thị Thúy Hồng lẫn thư ký tòa án đều viện lý do đi tập huấn dài ngày để hẹn lần lữa. Lần hẹn mới nhất là sang hôm thứ Hai 23/11”.


2/ Tin Malaysia: Tổng thống Obama tới Malaysia tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ở Malaysia để cùng các nhà lãnh đạo trong khu vực bàn thảo các vấn đề tập trung vào kinh tế, khủng bố và tranh chấp lãnh thổ.
Ông Obama tới Kuala Lumpur hôm thứ Sáu để tham gia với các nhà lãnh đạo của 10 nước thành viên Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á và các nhà lãnh đạo thế giới khác tại một hội nghị thượng đỉnh thứ 2 cùng được tổ chức thường niên.



3/ Tin Việt Nam: LS Trần Vũ Hải đến tòa soạn PetroTimes

Nhóm luật sư ở Hà Nội, trong có luật sư Trần Vũ Hải, vừa tới làm việc với ban biên tập báo PetroTimes tại văn phòng của báo này. Khoảng 13 giờ chiều 20/11, luật sư Trần Thu Nam đăng tải trên Facebook cá nhân một đoạn video cho thấy Tổng biên tập báo Petrotimes ngồi làm việc với ông Trần Vũ Hải và các luật sư đi cùng "về các bài báo đã đăng về anh Hải".
Ngay sau buổi gặp, luật sư Trần Vũ Hải đã viết trên trang cá nhân "Chiều nay, tôi và các đồng nghiệp làm việc với ông Phong. Sau khi thấy mặt tôi, ông thừa nhận thông tin trên không chính xác, ra lệnh gỡ bài ngay và đính chính."


4/ Tin Hoa Kỳ: 'New York không sợ đe dọa tấn công của Nhà nước Hồi giáo'

Thị trưởng New York, ông Bill de Blasio nói thành phố của ông không sợ những đe dọa, mà cũng không sống trong sợ hãi sau khi Nhà nước Hồi giáo phổ biến một video mới chiều tối thứ Tư dọa tấn công thành phố lớn nhất nước Mỹ này.
"Chúng tôi hiểu rằng mục tiêu của những kẻ khủng bố là gây sợ hãi và phá hoại xã hội dân chủ," ông De Blasio nói. "Chúng tôi không để rơi vào ước muốn của bọn chúng."


5/ Tin Mali: Hơn 170 du khách bị bắt làm con tin trong một khách sạn ở Bamako

Một tuần sau loạt khủng bố đẫm máu tại Paris, vào sáng sớm hôm nay, 20/11/2015, một nhóm người có vũ trang đã tấn công vào khách sạn Radisson Blu, thủ đô Bamako của Mali, bắt giữ 170 du khách, đa số là người nước ngoài, làm con tin.
Theo một quan chức Mali, được AFP trích dẫn, trong buổi sáng, lực lượng an ninh đã tấn công một đợt, bắn hạ được ít nhất 3 kẻ khủng bố và cứu được khoảng một chục con tin. Đến trưa nay, an ninh Mali quyết định tấn công đợt thứ hai, giải cứu được khoảng 80 con tin, nhưng những kẻ khủng bố vẫn cố thủ bên trong khách sạn và chống trả quyết liệt.


6/ Tin Bangladesh: Nhà nước Hồi giáo tuyên bố bắn linh mục Ý ở Bangladesh

Nhà nước Hồi giáo hôm thứ Năm nhận trách nhiệm đã bắn và làm bị thương nặng một linh mục người Ý làm việc tại Bangladesh trong vai trò bác sĩ.
Nhóm chủ chiến này cho biết họ nhắm mục tiêu tấn công Linh mục Piero Parolari, với ba kẻ tấn công chạy xe gắn máy ngang qua và bắn vị linh mục này hôm thứ Tư khi ông đang đạp xe đạp tới nhà thờ. Vị linh mục 57 tuổi bị trúng một viên đạn ở cổ.


7/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ ném bom các mục tiêu dầu hỏa của Nhà nước Hồi giáo

Sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris, các chiến đấu cơ của Mỹ đang oanh kích ngay vào lòng các nguồn thu tài chánh của Nhà nước Hồi giáo. 
Video mới được Ngũ Giác Đài công bố hôm thứ Tư cho thấy hơn 100 xe bồn bị phá hủy ở Syria. Những xe bồn này được dùng để chở lậu dầu hỏa, tạo nguồn tài trợ cho nhóm khủng bố này.


8/ Tin Châu Âu: Liên Hiệp Châu Âu họp khẩn cấp ở Bruxelles

Đúng một tuần sau các vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử nước Pháp, hôm nay, 20/11/2015, theo yêu cầu của Paris, các Bộ trưởng Nội vụ Liên Hiệp Châu Âu họp khẩn cấp tại Bruxelles để tăng cường khả năng ứng phó trước mối đe dọa của quân khủng bố thánh chiến, cũng như bàn cách khắc phục những sơ hở của guồng máy an ninh.
 Sơ hở rõ rệt nhất đó là đã để cho kẻ là đầu não các vụ khủng bố tại Paris ngày 13/11, Abdelhamid Abaaoud, quốc tịch Bỉ, từ Syria quay trở về Châu Âu, đi vào nước Pháp, mà không hề bị phát hiện.


9/ Tin Human Rights Watch: Việt Nam tăng cường đàn áp đối kháng bất chấp cam kết TPP

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Mỹ và các nước trong Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đẩy mạnh sức ép ngăn Việt Nam thông qua các dự thảo luật tiếp tục vi phạm nhân quyền.
Trong thông cáo báo chí vừa ban hành, Human Rights Watch khuyến cáo bất chấp những cam kết TPP, Việt Nam đang tăng cường các biện pháp đàn áp những tiếng nói bất đồng với các điều luật hà khắc mới được đề xuất.


10/ Tin Việt Nam: Mỹ mở đường cho Việt Nam mua máy bay P-3 Orion

Máy bay tuần tra biển, săn tàu ngầm của Mỹ P-3 Orion nhiều phần sẽ là võ khí ưu tiên được nhà cầm quyền Hà Nội điều đình mua nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo và an ninh hàng hải. Một số báo mạng ở Việt Nam đề cập chuyện này sau khi Tòa Bạch Ốc loan báo gỡ bỏ thêm một phần lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam.
Thông báo ngày 17/11 cho biết thứ nhất, giúp Việt Nam tăng cường năng lực tình báo, giám sát và trinh sát, chỉ huy và kiểm soát cho các cơ quan quản lý và thực thi pháp luật trên biển. Thứ hai, gỡ bỏ lệnh cấm bán võ khí sát thương trên biển cho Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét