Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 30/11/2015



1. Tin Việt Nam: “Thành ủy Bạc Liêu sắp hết tiền”?

Đang xảy ra lùm xùm tiền bạc tại Văn phòng Thành ủy Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu với cáo buộc Bí thư Thành ủy cũ để lại nhiều khoản nợ.
Trước đó, hôm 29/11, tờ Kinh tế Nông thôn cho biết nhiều cán bộ, đảng viên thuộc Thành ủy Bạc Liêu “rất bất bình trước những khuất tất về tài chính” tại đây. Theo báo này, trong bảy tháng trước khi mãn nhiệm, Bí thư Thành ủy Bạc Liêu Dương Thành Trung kết hợp với bà Đỗ Thu Hương, kế toán Văn phòng Thành ủy, “rút hết ruột” kinh phí được cấp cho cả năm để chi nhiều khoản chi “một cách vô tội vạ”.


2.Tin Miến Điện : Bà Aung San Suu Kyi gặp Tổng thống và Tư lệnh quân đội



Bốn tuần sau cuộc bầu cử lịch sử đem lại chiến thắng áp đảo cho đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (LND), lãnh đạo đảng Aung San Suu Kyi sẽ gặp Tổng thống và Tổng tư lệnh quân đội vào ngày 02/12/2015 tại thủ đô hành chính Naypyidaw.
Ngay sau khi có kết quả bầu cử chính thức, theo đó, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ giành được 80% số phiếu, bà Aung San Suu Kyi đã đề nghị được gặp các nhân vật chủ chốt trong chính quyền mãn nhiệm chuẩn bị cho việc tiếp nhận quyền lực trên tinh thần « hòa giải dân tộc».


3.Tin Trung Cộng: Tiền TC 'sẽ đóng vai trò dự trữ quốc tế'

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến sẽ công bố vào hôm thứ Hai 30/11 rằng đồng nhân dân tệ của Trung Cộng sẽ tham gia vào nhóm các đồng tiền dự trữ quốc tế.
Hiện tại chỉ có đồng đô la Mỹ, euro, yên Nhật và bảng Anh đóng vai trò này. Hồi đầu tháng này, Giám đốc IMF Christine Lagarde hậu thuẫn đưa đồng nhân dân tệ vào cùng nhóm này. Nếu quyết định được đưa ra, đồng nhân dân tệ có thể sẽ tham gia vào giỏ tiền tệ này vào năm sau, các chuyên gia cho biết.



4. Tin Pháp: Tổng thống Mỹ đến Paris, kỳ vọng đạt được thỏa thuận khí hậu toàn cầu

PARIS—Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Paris vào cuối ngày Chủ nhật với sức nặng của một di sản về khí hậu mà ông mong muốn để lại sau nhiệm kỳ của mình, cùng với kỳ vọng rằng những quốc gia lớn và nhỏ, giàu và nghèo, có thể đến với nhau quanh lý tưởng chung là bảo vệ hành tinh.
"Điều làm cho hội nghị này khác biệt là hơn 180 quốc gia đã đệ trình kế hoạch giảm phát thải độc hại góp phần gây ra tình trạng biến đổi khí hậu. Và sự lãnh đạo của Mỹ đang giúp thúc đẩy tiến bộ này," ông Obama nói.


5. Tin Brazil: Lãnh đạo Brazil 'hủy thăm VN vì ngân sách'

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff hoãn công du tới Nhật Bản và Việt Nam để tiết kiệm tiền cho ngân sách nhà nước.
Trước đó Tổng thống Dilma Rousseff ra lệnh ngưng chi tiêu trong ngân sách 10 tỉ reais (2,60 tỷ USD), nhằm tuân thủ luật trách nhiệm tài chính sau khi khi Quốc hội nước này không thông qua được vào tuần trước nhằm để cắt giảm chi tiêu của chính phủ cho năm nay. Theo luật, chính phủ phải khống chế chi tiêu để đáp ứng mục tiêu tiết kiệm tài chính đã đưa ra từ ban đầu


6. Tin Pháp: Hội nghị khí hậu quốc tế COP21 khai mạc

Với sự tham dự của 150 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ cùng với 196 đoàn đại biểu của các nước, các tổ chức quốc tế gồm khoảng 10.000 người và số lượng phóng viên báo chí tương đương, Hội nghị Quốc tế về Khí hậu - COP21, hôm nay 30/11/2015 đã chính thức khai mạc tại Le Bourget, ngoại ô phía bắc thủ đô Paris.
Hội nghị lần thứ 21 của Liên Hiệp Quốc về chống biến đổi khí hậu lần này đặt mục tiêu là đưa ra được một thỏa thuận lịch sử để hạn chế quá trình tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 2°C.


7. Tin Hoa Kỳ: Hai thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi lập lực lượng đa quốc chống IS

Ngày 29/11, hai thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Lindsey Graham nói Hoa Kỳ phải tham gia lực lượng đa quốc gia tại Iraq và Syria để đánh bại Nhà nước Hồi Giáo và làm áp lực để buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad rời bỏ quyền hành.
Một bài tiểu luận của một học giả về chính sách ngoại giao Mỹ cho rằng phải cần đến 50.000 binh sĩ Mỹ vào lúc đầu để đối phó với Nhà nước Hồi Giáo và thành lập một vùng an toàn cho người tị nạn Syria.


8. Tin Việt Nam: Lại treo cổ "vào bản lề cửa" nhà tạm giam công an để chết.



Theo báo Thanh Niên trong nước, anh Mai Công Đô (25 tuổi, trú tại thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) bị tạm giữ từ ngày 24/11 để điều tra về viêc tàng trữ trái phép chất ma túy.
Chiều 27/11, công an vào nhà tạm giữ để chuyển anh Đô đi thi hành Lệnh tạm giam thì phát hiện Đô đã chết trong tư thế "treo cổ vào bản lề cửa ra vào bằng dây vải". Tối 28.11, thi thể nghi phạm Đô đã được bàn giao cho gia đình đi hỏa táng.

Nguồn: TN Online

9. Tin Pháp: Từ "vàng đen" trở thành nguồn năng lượng "bẩn"

Tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu - COP21 diễn ra tại Paris, than đá sẽ là nguồn năng lượng bị lên án mạnh mẽ nhất vì là một trong những “thủ phạm” khiến trái đất nóng lên.
Tuy nhiên, trong suốt hai thế kỷ XIX và XX, than đá được đánh giá là nguồn năng lượng thần kỳ giúp Châu Âu tiến hành cuộc cách mạng công nghiệp và góp phần vào quá trình hình thành nền dân chủ tại châu lục này. Theo nhật báo Le Monde (09/11/2015), không một châu lục nào lại có bước chuyển đổi các nguồn năng lượng ngoạn mục như Châu Âu.


10. Tin Cộng Hòa Trung Phi: “Người Công giáo và Hồi giáo là anh em”

Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô hôm nay nói rằng những người theo Cơ đốc giáo và những người Hồi giáo là anh em khi Ngài phát biểu tại đền thờ chính của những người theo đạo Hồi tại thủ đô của Cộng hoà Trung Phi. Thông tín viên Chris Stein của đài VOA tường thuật từ Bangui.
Nhà lãnh đạo Toà Thánh Vatican hôm nay chuẩn bị kết thúc chuyến viếng thăm ba nước Phi châu với việc cử hành thánh lễ tại sân vận động ở thủ đô của Cộng Hoà Trung Phi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét