Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 22/11/2015


1/ Tin Malaysia: TT Obama nói 'Các nước nên ngưng cải tạo đảo'
 

Tổng thống Barack Obama nói các nước nên ngưng cải tạo đảo và quân sự hóa tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
"Vì ổn định khu vực, các nước tuyên bố chủ quyền nên ngưng cải tạo, xây dựng và quân sự hóa khu vực có tranh chấp," Tổng thống Hoa Kỳ nói tại phiên họp giữa ông và các nhà lãnh đạo 10 nước Asean. Ông Obama nói ông khuyến nghị Asean làm việc nhằm đưa ra một bộ qui tắc ứng xử tại Biển Đông bao gồm giải quyết các tranh chấp, việc tự do đi lại và tự do bay tại khu vực có tranh chấp một cách hòa bình.


2/ Tin Trung Cộng: TC tuyên bố ‘không ngưng xây dựng’ ở biển Đông



Trung Cộng hôm nay tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự và dân sự trên các đảo nhân tạo mà quốc gia này xây dựng trên biển Đông, một ngày sau khi Tổng thống Obama kêu gọi ngưng quân sự hóa trên vùng biển tranh chấp. Bắc Kinh cũng cho rằng Washington đang “khiêu khích chính trị”.
“Xây dựng và duy trì các cơ sở quân sự cần thiết, đây là điều cần thiết đối với quốc phòng của Trung Quốc và đối với việc bảo vệ các hòn đảo và bãi đá”, Thứ trưởng Ngoại giao TC Lưu Chấn Dân phát biểu như vậy trong một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur hôm nay.


3/ Tin Liên Hiệp Quốc: Liên Hiệp Quốc kêu gọi kiềm chế ở biển Đông

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm nay đã thúc giục các bên kiềm chế sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự cũng như dân sự trên biển Đông.
“Về các tuyên bố chủ quyền trái ngược nhau trên biển Đông, tôi đã nhất quán nói rằng tất cả các bên cần phải kiềm chế và xử lý tranh chấp một cách hòa bình thông qua đối thoại và theo luật quốc tế”, người đứng đầu cơ quan lớn nhất thế giới nói trong cuộc họp với lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Malaysia.


4/ Tin Nam Triều Tiên: Cựu Tổng thống Nam Triều Tiên Kim Young-Sam từ trần

Cựu Tổng thống Nam Triều Tiên Kim Young-Sam từ trần vào sáng sớm ngày Chủ Nhật thọ 87 tuổi. Ông là người trong những năm 1990 đã chính thức chấm dứt sự cai trị của quân đội trong nhiều thập niên.
Nhà hoạt động dân chủ, lên làm tổng thống từ năm 1993 cho đến năm 1998, là một người thường lên tiếng chống đối mạnh mẽ nhà cầm quyền quân sự trước đây. Khi lên cầm quyền, ông đã truy tố hai người tiền nhiệm về tội phản nghịch và nổi loạn trong cuộc đảo chánh năm 1979. Sau đó ông ân xá cho hai tướng nhiều thế lực bị kết án là Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo.


5/ Tin Bỉ: Tiếp tục lùng kiếm nghi phạm khủng bố

Cảnh sát Bỉ tiếp tục lùng kiếm một số nghi phạm khủng bố, trong lúc thủ đô Brussels bước vào ngày thứ hai 'đóng cửa' và siết chặt các biện pháp an ninh.
Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon nói các mối đe dọa hiện tại đã trở nên lớn hơn mối đe dọa do một mình đối tượng Salah Abdeslam, nghi phạm khủng bố đang bị truy nã sau cuộc tấn công ở Paris, đặt ra. Brussels đang ở mức cảnh báo khủng bố cao nhất vì lo ngại xảy ra một cuộc tấn công.


6/ Tin Facebook: Chủ Facebook nghỉ việc 'đón con đầu lòng'

Nhà sáng lập và CEO của mạng xã hội lớn nhất thế giới Mark Zukerberg đã viết trên tường nhà: "Đây là quyết định rất riêng tư, và tôi quyết định nghỉ hai tháng hộ sản khi con gái chúng tôi chào đời".
Mark Zukerberg nói trong status: "Các nghiên cứu cho thấy khi cha mẹ dù đang làm việc dành thời gian cho con mới sinh, kết quả nhận được sẽ tốt hơn cho cả bé và gia đình." Facebook là công ty cho phép cha mẹ ở cả hai giới được nghỉ bốn tháng tháng thai sản, vào bất cứ thời gian nào trong năm.


7/ Tin Hoa kỳ: Hiệp hội Y khoa Mỹ biểu quyết cấm quảng cáo thuốc cần toa bác sĩ

Hiệp hội bác sĩ lớn nhất của Mỹ vừa biểu quyết tán đồng việc cấm quảng cáo trực tiếp đến người tiêu dùng các loại dược phẩm và y cụ cần bác sĩ kê toa.
Hiệp hội Y khoa Mỹ AMA cho biết tại một hội nghị ở thành phố Atlanta hôm thứ Ba rằng những quảng cáo đó trên truyền thanh, truyền hình và báo chí đã làm tăng nhu cầu dùng các loại thuốc đắt tiền hơn trong khi có những loại thuốc tương tự rẻ tiền hơn mà có cùng công dụng.


8/ Tin Hoa Kỳ: Một lính cứu hỏa được phẫu thuật ghép toàn bộ khuôn mặt

Một lính cứu hỏa 41 tuổi bị bỏng nặng trong một đám cháy năm 2001 đã trải qua một ca phẫu thuật ghép toàn bộ khuôn mặt đầu tiên từ trước tới nay.
Patrick Hardison trải qua ca phẫu thuật kéo dài 26 giờ tại Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York hồi tháng 8. Khuôn mặt ghép kéo dài từ đỉnh đầu bao trùm hộp sọ xuống đến xương đòn phía tr ước. Ở phía sau nó phủ xuống đến xung quanh đường chân tóc và bao gồm cả hai tai.


9/ Tin Cameroon: Tấn công tự sát tại Cameroon làm 10 người thiệt mạng

Những nguồn tin an ninh tại Cameroon cho biết có ít nhất 10 người thiệt mạng trong một vụ tấn công tự sát do những nghi can là thành viên của tổ chức hiếu chiến Hồi Giáo Boko Haram thực hiện.
Vụ nổ ngày thứ Bảy tại vùng cực bắc của Cameroon đánh dấu cuộc tấn công mới nhất làm nhiều người chết của Boko Haram. Tổ chức này đã nhắm vào Cameroon, Chad, Niger và Nigeria trong những tháng gần đây.


10/ Tin Human Rights Watch: 'Việt Nam gia tăng bắt bất đồng hậu ký kết TPP'

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói: “Việt Nam đang sử dụng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để bịt miệng các nhà bất đồng chính kiến và bắt giữ những người phê bình chính quyền”
Trong báo cáo thực hiện nghị quyết của Quốc Hội, Bộ trưởng công an Trần Đại Quang cho biết ngành Công an tiếp nhận, bắt giữ, xử lý 1.410 vụ, 2.680 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia. Báo cáo này nêu: “Từ tháng 6-2012 đến nay, số đối tượng chống đối đã lập hơn 60 hội, nhóm bất hợp pháp dưới danh nghĩa dân chủ, nhân quyền, với khoảng 350 đối tượng tham gia ở 50 tỉnh, thành”


11/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ và đồng minh sẽ triệt hạ Nhà nước Hồi giáo

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ và các đồng minh sẽ triệt hạ các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.
Phát biểu tại Malaysia nơi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Kuala Lumpur, Tổng thống Mỹ nói: “Đồng thời với việc triệt hạ Nhà nước Hồi giáo trên chiến trường, chúng tôi sẽ triệt hạ chúng và lấy lại đất đai mà chúng chiếm; chúng tôi sẽ cắt đứt nguồn tài chính; chúng tôi sẽ truy lùng đội ngũ lãnh đạo của chúng; chúng tôi sẽ phá hủy mạng lưới của chúng và đường dây cung cấp cho chúng; và chúng tôi rốt cuộc sẽ triệt hạ chúng, và trong khi thực hiện điều đó, chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không đánh mất các giá trị và nguyên tắc của chúng tôi”.


12/ Tin Miến Điện: 100 người chết trong tai nạn mỏ ngọc Miến Điện

Tai nạn xảy ra vào sáng sớm ngày 21/11/2015 tại miền bắc Miến Điện. Cho tới chiều tối nay, nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi hài 97 nạn nhân. Tất cả là công nhân khai thác mỏ ngọc thạch tại Hpakant.
Theo các nhóm cứu hộ, gồm Hội Chữ Thập Đỏ, quân đội và cảnh sát, thì không có một ai sống sót. Miến Điện là quốc gia sản xuất ngọc lớn nhất thế giới và đây cũng là một trong những hoạt động chính đem lại ngoại tệ cho quốc gia Đông Nam Á này. Hàng ngàn người lao động Miến Điện đổ về khu vực miền bắc quốc gia này để làm thuê cho các công ty khai thác đá quý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét