Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 14/11/2015



1/ Tin Pháp: “Chiến tranh giữa lòng Paris”



Paris vừa trải qua một đêm kinh hoàng. Nhiều vụ tấn công khủng bố gần như đồng loạt tại quận 10 và 11 Paris và sân vận động Stade de France (ngoại ô Paris) là chủ đề chính trên hai nhật báo Le Figaro và Libération và trên website của Le Monde.
Trang nhất của báo Le Figaro là một màu đen với hàng tựa : “Chiến tranh giữa lòng Paris” với hình ảnh hiện trường tan hoang cùng với nhiều thi thể nạn nhân trước quán bar “La Belle Epoque” tại phố Charonne, quận 10 Paris.


2/ Tin Hoa Kỳ: Quân đội Mỹ ‘khá chắc chắn’ đã tiêu diệt được ‘John thánh chiến’

Quân đội Mỹ nói họ "khá chắc chắn" là đã tiêu diệt được "John thánh chiến," kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo khét tiếng người Anh xuất hiện trong những video quay cảnh sát hại dã man những con tin người phương Tây, trong một cuộc không kích ở Syria.
Đại tá Lục quân Steve Warren, một phát ngôn viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu cho biết nhà chức trách tin rằng một vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một chiếc xe hơi cuối ngày thứ Năm đã đánh trúng mục tiêu và "những người bị nhắm mục tiêu" đã bị giết chết.


3/ Tin Pháp: Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm tấn công Paris

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm nay đã tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công làm hơn 100 người chết ở Paris.
Trong một tuyên bố chính thức, tổ chức này nói rằng các chiến binh được trang bị súng máy và mang theo thuốc nổ đã thực hiện các vụ tấn công tại nhiều địa điểm đã được nghiên cứu kỹ lưỡng ở trung tâm Paris.



4/ Tin Pháp: Quốc tế phẫn nộ lên án loạt khủng bố ở Paris

Từ Hoa Kỳ đến Iran, từ Đức, Nga sang Trung Quốc, các nước trên toàn thế giới đồng thanh lên án các vụ khủng bố chưa từng thấy đã làm hơn 120 người chết và 250 người bị thương tại Paris tối qua 13/11/2015. Loạt khủng bố dấy lên một làn sóng kinh hoàng và phẫn nộ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama là nguyên thủ lên tiếng sớm nhất. Ông tuyên bố : « Các vụ khủng bố này không chỉ tấn công vào Paris mà còn tấn công vào nhân loại và các giá trị toàn cầu của chúng ta ». Ông dẫn ra bằng tiếng Pháp câu khẩu hiệu “Tự do, Bình đẳng, Bác ái”, khẳng định rằng đây cũng là châm ngôn của nhân dân Mỹ.


5/ Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Những điểm cần biết về G-20

Các nhà lãnh đạo thế giới thuộc 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới – gọi là khối G-20 sẽ họp tại địa điểm nghỉ mát Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 ngày, bắt đầu từ chủ nhật này, để thảo luận vấn đề hợp tác kinh tế và thuế khóa, cuộc khủng hoảng di trú và biến đổi khí hậu.
G-20 là cụm viết tắt của “Nhóm 20” là một diễn đàn quốc tế của các chính phủ và thống đốc ngân hàng trung ương của 20 nền kinh tế lớn. G-20 chiếm khoảng 85% nền kinh tế thế giới, 75% nền thương mại thế giới và hai phần ba dân số thế giới.


6/ Tin Áo: Hội nghị về Syria tại Vienna: Chống khủng bố là trọng tâm

Hội nghị tìm giải pháp chính trị cho xung đột Syria, với sự tham gia của khoảng 20 quốc gia và định chế quốc tế, khai mạc hôm nay, 14/11/2015, tại Vienna, Áo, chỉ ít giờ sau loạt khủng bố đẫm máu tại Paris. Theo nhiều nhà quan sát, biến cố nói trên gây áp lực lớn đối với các thương lượng.
Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Frederica Mogherini khẳng định, loạt khủng bố nhắm vào thủ đô nước Pháp mang lại « một ý nghĩa khác » cho hội nghị quốc tế về Syria.


7/ Tin Hoa Kỳ: New York tăng cường an ninh sau các vụ tấn công ở Paris

Chính quyền New York của Mỹ tối qua đã tăng cường an ninh sau khi xảy ra các vụ tấn công liên hoàn vào thường dân ở Paris, nhưng các quan chức thành phố này cho biết sự hiện diện của nhiều cảnh sát hơn trên đường phố chỉ nhằm đề phòng, chứ không phải vì có bất kỳ mối đe dọa nào.
Sở Cảnh sát New York cho biết các nhân viên từ đơn vị chống khủng bố và từ các đơn vị đặc biệt khác đã được triển khai tới những nơi du khách hay lui tới cũng như tới lãnh sự quán Pháp ở Manhattan.


8/ Tin Thái Lan: Nổ bom ở Thái khiến 4 người chết

Bốn người thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở mạn Nam Thái Lan là diễn biến mới nhất tại khu vực bất ổn này.
Vụ nổ xảy ra hôm thứ Năm tại một trạm kiểm soát trong thị trấn Kok Pho, tỉnh Pattani. Tin nói 4 người chết đều theo đạo Phật tuổi từ 43 đến 54, trong lúc 4 người bị thương hiện đang được điều trị tại bệnh viện.


9/ Tin Nga: Cấm máy bay Ai Cập bay đến Nga

Cơ quan hàng không nhà nước Nga vừa ra lệnh cấm máy bay của hãng hàng không quốc gia Ai Cập bay đến Nga, giữa lúc có những bàn tán về một quả bom được gài trong chiếc máy bay của Nga bị rơi ở Bán đảo Sinai hồi tháng trước.
Cơ quan hàng không Rosaviatsiya hôm thứ Sáu đã thông báo cho phi trường Domodedovo ở Moscow, nơi các chuyến bay của hàng không Ai Cập đáp đến, lệnh cấm có hiệu lực bắt đầu vào thứ Bảy, các giới chức phi trường cho biết.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét