Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 23/11/2015



1/ Tin Pháp: Nước Pháp an táng nạn nhân khủng bố



Mười ngày sau loạt thảm sát tại Paris ngày 13/11/2015 làm 130 người chết, tang lễ các nạn nhân khủng bố bắt đầu được cử hành kể từ hôm nay 23/11/2015. Tình trạng báo động vẫn được duy trì ở mức độ cao nhất tại Paris cũng như ở Bruxelles, thủ đô vương quốc Bỉ. Trong khi đó, Tổng thống Hollande bắt đầu cuộc vận động quốc tế xây dựng một liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo - Daech.
Theo danh sách phân ưu do báo chí công bố, hầu hết nạn nhân tuổi từ 20 đến 40, tử vong vì đạn của toán đặc công thánh chiến trong lúc họ nghe nhạc, giải khát hay dùng cơm tối tại những nơi được cho là “điểm hẹn của giới trẻ” có tiếng ở Paris như nhà hát Bataclan, quán Á Đông Petit Camdodge hay Belle Equipe.


2/ Tin Malaysia: ASEAN ký thỏa thuận lịch sử

Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt hôm nay.
Thỏa thuận có tên gọi Tuyên bố Kuala Lumpur tạo ra một cộng đồng kinh tế ASEAN, cho phép dòng chảy thương mại và nguồn vốn tự do hơn tại một khu vực với dân số là 625 triệu người với tổng sản lượng kinh tế trị giá 2,6 nghìn tỷ đôla. Lãnh đạo của khối gồm 10 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam, đã ký vào thỏa thuận này.



3/ Tin Việt Nam: Việt Nam đổ nợ vì metro

SÀI GÒN (NV) - Cuối tuần trước, Ban Quản Lý Đường Sắt Đô Thị của thành phố Sài Gòn có công văn khẩn báo, chi phí xây dựng các tuyến metro 1, 2, 5 đã tăng thêm ba tỷ Mỹ kim! Lý do chi phí xây dựng tăng vọt như vừa kể được xác định là vì: Thiếu kinh nghiệm nên việc lập dự toán không chính xác. Thực hiện chậm nên các dự án bị tác động bởi lạm phát. Đáng nói là cả ba tuyến metro vừa kể đều đã khởi công, không thể ngưng, còn nếu tiếp tục thực hiện thì chưa rõ sẽ tìm từ đâu ba tỷ Mỹ kim.
Chính phủ Việt Nam vừa xin Quốc Hội phát hành lượng trái phiếu trị giá ba tỷ Mỹ kim trên thị trường quốc tế để trả các khoản nợ đã đến hạn mà không có khả năng thanh toán!


4/ Tin Trung Cộng: TC xây dựng cơ sở quân sự tại Biển Đông vì mục tiêu phòng thủ

Bất chấp phản đối của quốc tế, Trung Cộng tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự tại Biển Đông. Theo lời Thứ trưởng Ngoại giao TC Lưu Chấn Dân các công trình đó “cần thiết cho chính sách phòng thủ” của Bắc Kinh nhưng TC  “không quân sự hóa” vùng biển này.
Thứ trưởng Ngoại giao TC Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin) phát biểu ngày 22/11/2015 tại thượng đỉnh Đông Á lần thứ 10 tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia rằng “Xây dựng và duy trì cơ sở quân sự cần thiết nhằm mục đích phòng phủ và bảo vệ đảo và các bãi đá (…) Không nên gắn liền các cơ sở đó với việc quân sự hóa các hòn đảo và bãi đá trong vùng Biển Đông”.


5/ Tin Nga: Đưa các nữ phi hành gia lên Mặt trăng nằm trong tham vọng vũ trụ của Nga

MOSCOW - Một phi hành đoàn gồm sáu phụ nữ người Nga vừa hoàn thành một cuộc thử nghiệm kéo dài tám ngày mô phỏng các điều kiện của một cuộc du hành vũ trụ khoảng cách xa. Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên có sự hiện diện của một nhóm toàn các nữ phi hành gia.
Vào năm 1963, phi hành gia Xô Viết Valentina Tereshkova đã trở thành người phụ nữ đầu tiên bước chân vào vũ trụ và đã giúp cho giới hữu trách Xô Viết khi đó có được một lợi thế rất lớn về tuyên truyền.


6/ Tin Bỉ: Bắt 16 người khi bố ráp chống khủng bố

Cảnh sát bỉ bắt 16 người trong chiến dịch chống khủng bố nhưng nghi phạm Salah Abdeslam bị truy nã vẫn đang lẩn trốn.
Ít nhất 22 cuộc bố ráp được tiến hành tại Brussels và Charleroi tuy không phát hiện được súng và chất nổ, giới chức Bỉ cho biết. Brussels hiện vẫn trong tình trạng báo động cao nhất sau các vụ tấn công ở Paris, Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói vào hôm Chủ nhật. Các trường học và hệ thống tàu điện ngầm hiện vẫn đóng cửa, ông Michel nói.


7/ Tin Hoa Kỳ: Binh sĩ LLĐB Mỹ sẽ sớm được điều động đến Syria

Đặc sứ Mỹ tại liên minh toàn cầu chống Nhà nước Hồi giáo nói mấy mươi binh sĩ lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ sẽ được điều động đến Syria trong nay mai để làm việc với các lực lượng Ả Rập nhằm cô lập thủ đô tự xưng của Nhà nước Hồi giáo và chấm dứt các âm mưu khủng bố.
Đặc sứ Brett McGurk phát biểu trên chương trình Face the Nation của Đài truyền hình CBS hôm Chủ nhật rằng những lực lượng chống Nhà nước Hồi giáo đã thành công trong những tuần lễ qua trong việc chiếm lại lãnh thổ và giết chết hàng trăm chiến binh Nhà nước Hồi giáo.


8/ Tin Argentina: Ông Mauricio Macri thắng cử tổng thống Argentina

Lãnh đạo đảng bảo thủ Mauricio Macri đã được công nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu tổng thống Argentina. Với hầu hết phiếu đã được đếm, ông Macri đạt 52% số phiếu, so với số phiếu của đối thủ chính Daniel Scioli là 48%.
Trong vòng hai cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật, lần đầu tiên trong lịch sử Argentina, cử tri đã chọn một thay đổi lớn, bầu cho ứng cử viên Mauricio Macri theo xu hướng thị trường tự do.


9/ Tin Liên Hiệp Quốc: LHQ đả kích Thái Lan và Việt Nam về vụ trục xuất người tị nạn về TQ

Liên Hiệp Quốc cảnh cáo rằng Thái Lan và Việt Nam có thể vi phạm nghiêm trọng các quyền con người, sau khi Thái Lan trục xuất hai người tị nạn Trung Quốc, và Việt Nam chuyển giao 9 công dân Bắc Triều Tiên cho nước này, theo tin của Pháp Tấn xã.
Người phát ngôn của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc Ravina Shamdasani hôm thứ Sáu nói với các nhà báo rằng vì những lý do không rõ rệt, nhà chức trách Thái Lan đã trục xuất hai người Trung Quốc đã được công nhận là người tị nạn và đang sắp sửa được định cư ở một nước thứ Ba.


10/ Tin Hoa Kỳ: Thêm một tê giác trắng phương bắc chết

Một trong bốn con tê giác trắng loài phương bắc cuối cùng trên thế giới vừa chết trong vườn thú tại Mỹ.
Sau cuộc phẫu thuật sức khoẻ của Nola, con tê giác cái 41 tuổi ở công viên safari San Diego cũng không khá hơn và người ta phải để nó chết. Hiện chỉ còn ba tê giác trắng sống tại khu bảo tồn Ol Pejeta, Kenya. Loài tê giác trắng phương Bắc bị giết vì săn bắn trộm để cưa sừng và đã chính thức bị coi là tuyệt chủng ngoài thiên nhiên năm 2008.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét