Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 15/11/2015



1/ Tin Pháp: Nhận diện được tên khủng bố chết ở Paris, bắt nhiều nghi can ở Pháp và Bỉ

Ba nhóm đã thực hiện các vụ tấn công cùng lúc tại các nơi khác nhau ở Paris. Cảnh sát xác định được tên của một trong 7 kẻ khủng bố đã chết – là một người Pháp, 29 tuổi, có tiền án hình sự, đã bị cực đoan hóa cách đây 5 năm.
Một người Pháp khác bị nghi là đồng lõa bị bắt hôm thứ Bảy tại biên giới Pháp-Bỉ, nơi một số kẻ tấn công hôm thứ Sáu cư ngụ, trong đó có tên Omar Ismail Mostefai – tức là kẻ khủng bố thứ nhất đã xác định được tên.


2/ Tin Trung Cộng: Nhật 'không có quyền' nói về Biển Đông?

TC tỏ ra giận dữ vì ý định của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mang việc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo ra các diễn đàn quốc tế. Tuần trước ông Abe cho hay sẽ nêu vấn đề này ra các cuộc họp quốc tế sắp tới như Hội nghị Cấp cao G20, Hội nghị Cấp cao Apec và Hội nghị Cấp cao Đông Á.
Tân Hoa Xã dẫn lời ông Hồng nói: "Nhật không phải nước đương sự vấn đề Nam Hải (Biển Đông), Nhật không có quyền nói này nói nọ trên vấn đề chủ quyền quần đảo Nam Sa (Trường Sa)".


3/ Tin Myanmar: Tổng thống Thein Sein hứa kết quả bầu cử sẽ được tôn trọng

Tổng thống Myanmar Thein Sein hứa sẽ chuyển giao chính phủ suôn sẻ, trong một nỗ lực nhằm xua tan những lo sợ rằng quân đội sẽ một lần nữa sẽ không tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử tự do.
Tổng thống Thein Sein nói: "Mọi nhiệm vụ sẽ được  chuyển giao có hệ thống cho chính phủ mới theo thời biểu.  Chúng tôi sẽ bảo đảm cuộc chuyển tiếp suôn sẻ, ổn định và không phải lo sợ về bất cứ điều gì."



4/ Tin Bỉ: Cảnh sát Bỉ tạm giam ba nghi can

Hướng điều tra đang dồn về phía Bruxelles. Cảnh sát Bỉ tạm giam ba người bị tình nghi có liên quan đến loạt tấn công tại Paris trong đêm ngày 13/11/2015. Theo lời bộ trưởng Tư pháp Bỉ một những người này có « liên quan đến chiếc xe Polo màu xám » được phát hiện gần nhà hát Bataclan quận 11 Paris. Tại đây đã có 89 người chết.
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia RTBF ngày 14/11/2015, thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết thêm những người này đã bị bắt tại quận Molenbeek, trực thuộc thủ đô Bruxelles.


5/ Tin Philippines: “Cảnh giác toàn diện” trước APEC sau vụ tấn công Paris

Giới hữu trách Philippines đang chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã mô phỏng toàn cảnh an ninh để diễn tập và đặt cả nước trong tình trạng "cảnh giác toàn diện" một ngày trước lịch trình.
Các giới chức nói những vụ tấn công đẫm máu ở Paris khiến họ phải bắt đầu các cuộc diễn tập vào ngày thứ Bảy thay vì chờ đến Chủ nhật.


6/ Tin Nam Hàn: Biểu tình lớn ở Nam Hàn

Cảnh sát Seoul đụng độ với người biểu tình trong một trong các cuộc tuần hành lớn nhất nhiều năm nay. Cảnh sát đã dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đoàn tuần hành đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức.
Hàng chục nghìn người đã tham gia cuộc biểu tình sáng Chủ nhật 15/11, theo các nguồn tin cảnh sát. Cuộc tuần hành có sự tham gia của nhiều nhóm, trong có các nghiệp đoàn vốn không ủng hộ các chính sách khuyến khích doanh nhân của bà Park.


7/ Tin Pháp: Ban hành quốc tang, tuyên chiến với Daech

Trong ba ngày, kể từ 15/11/2015, nước Pháp ban hành quốc tang tưởng niệm 129 nạn nhân thiệt mạng trong 6 vụ tấn công đẫm máu ở Paris và vùng Seine- Saint Denis. Pháp huy động thêm 3.000 binh lính để bảo vệ an ninh trên toàn quốc. Paris tiếp tục chiến dịch quân sự tại Syria để tiêu diệt quân thánh chiến Hồi giáo.
Trả lời đài truyền hình Pháp TF1 tối ngày 14/11/2015, Thủ tướng Manuel Valls tuyên bố : nước Pháp  tiếp tục can thiệp tại Syria với mục đích tiêu diệt quân thánh chiến Hồi giáo cực đoan Daech. Tổ chức này chính thức nhận là tác giả gieo rắc kinh hoàng cho nước Pháp.


8/ Tin Pháp: Nhiều người Hồi giáo 'đã khóc' trước Bataclan

Nhà báo tự do Phạm Cao Phong vừa có mặt ở quảng trường République, Paris nói nhiều người Hồi giáo đã tới đặt nến "và khóc ở trước nhà hát Bataclan.Và họ hát quốc ca La Marseillaise của nước Pháp ở quảng trường Cộng hòa.
Loạt tấn công bằng súng và bom khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương ở khu quận 10 và 11. Theo giải thích của ông Cao Phong, đây là khu vực tương đối nghèo của thủ đô Paris, "tập trung người có thu nhập thấp và đông người nhập cư gốc Pakistan, Ấn Độ".


9/ Tin Pháp: Nghệ sĩ quốc tế tỏ tình đoàn kết với Paris

‘‘Ngày cuối tuần sao quá buồn thảm. Mọi cảm nghĩ xin được dành cho gia đình các nạn nhân’’. Tin nhắn của danh ca Johnny Hallyday trên các mạng xã hội tiêu biểu cho tâm trạng của giới nghệ sĩ Pháp cũng như quốc tế sau đợt khủng bố đẫm máu tại Paris, khiến gần 130 người chết, trong đó có hơn hai phần ba nạn nhân thiệt mạng tại nhà hát Bataclan.
Katty Perry, Sam Smith, Peter Gabriel, ban nhạc rock The Do đều nhắn tin chia buồn, bày tỏ nỗi xúc động trước cái chết của những người vô tội. Nhưng hình ảnh đầy ý nghĩa hơn cả là khi nhóm U2, ban nhạc rock Ai Len đến đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân trước nhà hát Bataclan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét