Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 25/11/2015



1/ Tin Vatican: Ðức giáo hoàng Phanxicô bắt đầu chuyến thăm Phi châu



Ðức giáo hoàng Phanxicô bắt đầu chuyến thăm châu Phi chính thức hôm nay, thứ Tư, với các chặng dừng được dự trù tại Kenya, Uganda, và Cộng hòa Trung Phi.
Sau khi đến Nairobi hôm nay, Ðức giáo hoàng sẽ gặp gỡ với Tổng thống Uhuru Kenyatta và một nhóm các nhà ngoại giao tại Nhà khách Chính phủ.


2/ Tin Philippines : Manila bác bỏ chủ quyền lịch sử của Bắc Kinh ở tòa quốc tế

Trong ngày khai mạc phiên điều trần mới tại Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye về đơn Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền quá đáng trên Biển Đông, đại diện Manila vào hôm qua, 24/11/2015 đã bác bỏ lập luận của Bắc Kinh về chủ quyền lịch sử đối với Biển Đông.
Các luật sư của Philippines cho rằng Trung Quốc không thể chỉ dựa vào các sự kiện lịch sử và bản đồ cổ để đòi chủ quyền ở Biển Đông. Ông Paul Reichler, một luật sư của phía Philippines, đã lý luận rằng cái mà Trung Quốc cho là chủ quyền lịch sử của họ tại Biển Đông « không hề tồn tại » căn cứ vào Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.


3/ Tin Tunisia: Tunisia tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Ít nhất 12 người thiệt mạng tại thủ đô của Tunisia hôm thứ Ba khi một vụ nổ nhắm vào một chiếc xe buýt chở những thành viên thuộc lực lượng cận vệ tổng thống tinh nhuệ của nước này, Bộ Nội vụ cho biết. Vụ nổ xảy ra trên một đại lộ ở trung tâm Tunis.
Tổng thống Beji Caid Essebsi tuyên bố tình trạng khẩn cấp 30 ngày trên toàn quốc và áp đặt lệnh giới nghiêm ở vùng thủ đô Tunis. Ông đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh vào sáng thứ Tư.



4/ Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Mỹ, Pháp tuyên bố quyết liệt chiến đấu chống IS



Chưa đầy hai tuần sau khi những kẻ khủng bố xả súng trong những vụ tấn công chết người tại Paris, hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Pháp đã đứng cùng nhau trong Phòng Đông của Tòa Bạch Ốc, với những phát biểu bày tỏ sự đoàn kết và tuyên bố chủ động tiến công nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.
"Nhóm khủng bố dã man này, ISIL hay Daesh, và hệ tư tưởng sát nhân của nó đề ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tất cả chúng ta. Không thể dung thứ nó. Phải tiêu diệt nó và chúng ta phải cùng nhau làm điều đó," Tổng thống Barack Obama nói.


5/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ tuyên 40 năm tù cho người đàn ông Pakistan âm mưu tấn công khủng bố

Một tòa án ở Mỹ đã kết án một người đàn ông người Pakistan 40 năm tù giam vì âm mưu đánh bom một trung tâm mua sắm ở Anh.
Abid Naseer, 29 tuổi, bị kết án vào đầu năm nay về tội cung cấp hỗ trợ cho al-Qaida, âm mưu cung cấp hỗ trợ vật chất cho al-Qaida và âm mưu sử dụng một thiết bị hủy diệt. "Anh không phải là một tội phạm điển hình," thẩm phán Raymond Dearie nói với Naseer tại tòa án liên bang Mỹ ở Brooklyn hôm thứ Ba. "Anh là một kẻ khủng bố."


6/ Tin Trung Cộng: Gởi tàu vận tải lớn đến Hoàng Sa

Một vận tải hạm cỡ lớn của quân đội TC được đưa vào hoạt động từ ngày 23/11/2015. Đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh gia tăng củng cố những vùng đảo đã chiếm được tại Biển Đông, duy trì một lực lượng thường trú, bố trí đơn vị tiền phương ở các đảo khác trong vùng tranh chấp với các láng giềng Đông Nam Á.
Tàu vận tải quân sự mang số hiệu GY820 có nhiệm vụ vận chuyển tiếp liệu cho căn cứ quân sự ở đảo Phú Lâm, mà TC đặt tên là Vĩnh Hưng, sau khi đánh chiếm Hoàng Sa từ tay Quân lực Việt Nam Cộng Hòa tháng Giêng năm 1974.


7/ Tin Việt Nam: Việt Nam 'chuyển sang đánh võ mồm'

Việt Nam không 'đánh võ' được trên thực tế, nên đã chuyển sang 'đánh võ mồm' để quốc tế hóa vấn đề Biển Đông và cuộc hội thảo quốc tế mới tổ chức ở Vũng Tàu là một 'thành công', theo một học giả của Mỹ từ Singapore có tham luận tại Hội thảo.
Trao đổi với BBC từ Vũng Tàu, Việt Nam, hôm 24/11/2015, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên gia bang giao quốc tế của Đại học George Mason, Mỹ nói: "Tôi nghĩ họ (Việt Nam) không đánh nhau bằng võ được thì họ đánh võ mồm thôi.


8/ Tin Úc: Một người đàn ông Úc bị buộc tội quan hệ tình dục với bé gái Việt

Một người đàn ông Úc bị cáo buộc đi du lịch đến Việt Nam và quan hệ tình dục với một bé gái 15 tuổi đã phải ra tòa ở Melbourne rồi sau đó đã được bảo lãnh tại ngoại.
Ông Stefan Bobko, 59 tuổi, sống ở Altona Meadows, Úc, đã bị bắt bởi Cảnh sát Liên bang Úc tuần trước, khi bước chân khỏi máy bay sau khi trở về từ Việt Nam và bị kết tội quan hệ tình dục với trẻ em ở ngoài nước Úc. Mức án cao nhất dành cho tội này lên đến 15 năm tù giam.


9/ Tin Thái lan: Tập đoàn quân sự Thái Lan "xoay trục" qua Trung Cộng

Nếu có một hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng, thì đó là cảnh tượng chiến đấu cơ TC bay lượn trên bầu trời Thái Lan trong tuần này.
Vào lúc Hoa Kỳ xoay trục qua châu Á, thì đồng minh truyền thống của Mỹ tại Đông Nam Á là Thái Lan lại nghênh đón cuộc tập trận đầu tiên với TC, đối thủ của Hoa Kỳ. Trong một bài phân tích công bố hôm nay, 25/11/2015, hãng tin Pháp AFP không ngần ngại cho là Bangkok đang "xoay trục" về phía Bắc Kinh.


10/Tin Ukraine: Đóng không phận với mọi phi cơ Nga

Ukraine vừa ra lệnh cấm bay trên không phận nước mình đối với toàn bộ máy bay Nga. Quyết định được Thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk, công bố tại một cuộc họp chính phủ phát trên truyền hình.
Cùng lúc, Gazprom, hãng dầu khí khổng lồ của Nga, ngưng xuất khẩu gas của Nga sang Ukraine. Gazprom nói họ đã ngưng việc vận chuyển vì Ukraine đã tiêu thụ hết lượng khí đốt Kiev trả tiền.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét