Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 27/11/2015


1. Tin Pháp: Tổ chức lễ tưởng niệm quốc gia cho các nạn nhân khủng bố Paris


Tại sân điện Invalides nổi tiếng ở Paris, Tổng thống François Hollande chủ trì một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân những vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Pháp ngày 13/11/2015.
Trong số 2.600 người tham dự buổi lễ, có thân nhân của 130 người thiệt mạng và 350 người bị thương trong loạt khủng bố ở Paris, các đại diện cho toàn bộ chính giới, lực lượng an ninh và lực lượng cứu hộ


2. Tin Việt Nam: Việt-Trung ký hiệp định thác Bản Giốc

Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức ký Hiệp định khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc và Hiệp định về tàu thuyền tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân.
Được biết hai văn bản này được ký hồi đầu tháng nhân chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Hà Nội. Từng có nhiều dư luận nghi ngờ chính phủ Việt Nam đã “bán đất cho Trung Quốc”, tuy chính phủ Việt Nam nhiều lần bác bỏ "thông tin không có cơ sở" này. Theo thỏa thuận biên giới đất liền giữa hai nước, thác phụ nằm hoàn toàn trên lãnh thổ Việt Nam còn thác chính được hai nước Việt Nam và Trung Quốc “cùng khai thác”.


3. Tin Việt Nam: Tái khẳng định “không tham gia liên minh chống các nước khác”

Phát biểu tại Viện Koerber, một trung tâm nghiên cứu của Đức hôm 26/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tái khẳng định, “Việt Nam sẽ không bao giờ gia nhập một liên minh để tấn công các nước khác, nhưng sẽ quyết liệt bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình”.
Báo chí Việt Nam hôm nay dẫn lời ông Trương Tấn Sang tuyên bố như vậy trong chuyến công du chính thức tới thăm nước Đức từ ngày 24/11 tới 26/11, theo lời mời của vị tương nhiệm, Tổng Thống Đức Joachim Gauck.



4. Tin Đức: Bắt hai nghi can âm mưu tấn công khủng bố lớn

Cảnh sát Đức vừa bắt giữ hai người đàn ông ở Berlin bị tình nghi đang hoạch định một cuộc tấn công lớn chống nhà nước.
Cảnh sát Berlin cho hay hai nghi can bị bắt hôm thứ Năm trong sau vụ bố ráp tại một trung tâm văn hóa Hồi giáo ở thủ đô của Đức. Giới hữu trách cho hay một nghi can 28 tuổi, và nghi can kia 46 tuổi, nhưng không cho biết thêm các chi tiết nhận diện hoặc thông tin về âm mưu tấn công.


5. Tin Trung Cộng: Đảng Cộng sản TC cải tổ sâu rộng quân đội

Trung Cộng sẽ tiến hành cải tổ sâu rộng cơ cấu của Quân đội, nhằm gia tăng sự kiểm soát của Đảng Cộng sản lên lực lượng quân sự này. Đây được coi là đợt cải tổ quy mô nhất kể từ khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập năm 1949.
Theo Tân Hoa Xã, tại một cuộc họp kín quy tụ hơn 200 quan chức cao cấp của chính phủ và quân đội, vừa kết thúc hôm 26/11/2015, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố : « Sự lãnh đạo tối cao cao và quyền chỉ huy quân đội phải được tập trung tốt hơn dưới sự quản lý của Đảng và Quân ủy Trung ương ».


6. Tin Pháp: Tổng thống Pháp hối thúc Nga hợp lực đánh bại Nhà nước Hồi giáo

Tổng thống Pháp François Hollande đã lên tiếng thúc giục Nga cùng những cường quốc thế giới lập ra một liên minh lớn để đánh bại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.
Ông Hollande, trong một chuyến đi vận động ngoại giao để xây dựng một lực lượng lớn chống lại nhóm chủ chiến Hồi giáo này, đã hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm để thảo luận về việc phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong cuộc chiến chống lại kẻ thù chung của họ trong khi tìm kiếm một giải pháp chính trị ở Syria.


7.Tin Nhật Bản: Nhật chào đón phái dân chủ Myanmar

Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Fumio Kishida đón chào ông Nyan Win, đặc phái viên từ Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ Myanmar (NLD) và nói ông hy vọng bà Aung San Suu Kyi sẽ sớm thăm Nhật.
Đón ông Nyan Win, phát ngôn viên của NLD và là nhân vật thân cận với bà Suu Kyi tại Tokyo hôm 27/11, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật cam kết nước ông sẽ tiếp tục ủng hộ quá tr̀nh chuyển giao quyền lực tại Myanmar.


8. Tin Trung Cộng: Bỏ tù ba nhà đấu tranh chống kiểm duyệt báo chí

Bắc Kinh tiếp tục trấn áp các tiếng nói chỉ trích chế độ. Tòa án Quảng Châu, phía nam TC ngày 27/11/2015 kết án tù ba nhà đấu tranh, với tội danh ủng hộ biểu tình chống kiếm duyệt báo chí.
Theo tường thuật của luật sư Trương Lỗi, ba nhà đấu tranh Quách Phi Hùng, Lưu Diên Đông và Tôn Đức Thắng theo thứ tự lãnh án 6 năm, 3 năm và 2 năm rưỡi tù giam. Tòa án Quảng Châu cáo buộc cả ba người này “tụ tập đám đông gây rối trật tự công cộng”, một tội danh thường được sử dụng tại TC để kết án tù các nhà đấu tranh và những người biểu tình.


9/ Tin Hoa Kỳ: Chính quyền cảnh cáo các tiểu bang rằng từ chối người tị nạn Syria là phạm luật

Chính quyền liên bang Hoa Kỳ cảnh báo các giới chức tiểu bang rằng họ không có thẩm quyền luật pháp để từ chối nhận người tị nạn Syria.
Thông cáo ghi trong công văn do giám đốc Văn phòng Tái định cư Người tị nạn (OPR) ký hôm thứ Tư, gởi cho các cơ quan tái định cư của các tiểu bang. Giám đốc chương trình, ông Robert Carsey, nói rằng các tiểu bang không được quyền khước từ các phúc lợi và dịch vụ do OPR tài trợ căn cứ vào quốc gia xuất phát hoặc liên hệ tôn giáo của người tị nạn.


10/ Tin Việt Nam: Thông qua luật bỏ án tử hình dành cho 7 tội danh

Các bản án tử hình đã tuyên với các giới chức tham nhũng ở Việt Nam giờ sẽ được ân giảm thành tù chung thân, nếu họ trả lại ít nhất 75% số tiền bất hợp pháp đã tước đoạt.
Hãng tin AP hôm nay dẫn tin của VnExpress nói rằng quy định mới nằm trong khuôn khổ Bộ Luật Hình sự được sửa đổi đã thông qua với đa số áp đảo tại quốc hội Việt Nam trong ngày hôm nay.

** Cán bộ đảng từ nay sẽ yên tâm thanh nhũng…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét