Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Tiền TQ 'sẽ đóng vai trò dự trữ quốc tế'

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến sẽ công bố vào hôm thứ Hai 30/11 rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ tham gia vào nhóm các đồng tiền dự trữ quốc tế.



Hiện tại chỉ có đồng đô la Mỹ, euro, yên Nhật và bảng Anh đóng vai trò này.

Hồi đầu tháng này, Giám đốc IMF Christine Lagarde hậu thuẫn đưa đồng nhân dân tệ vào cùng nhóm này.

Nếu quyết định được đưa ra, đồng nhân dân tệ có thể sẽ tham gia vào giỏ tiền tệ này vào năm sau, các chuyên gia cho biết.


Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ, và vào năm ngoái đề nghị để đồng tiền của họ để trở thành một đồng tiền dự trữ.

Các quan ngại về việc Bắc Kinh giữ đồng nhân dân tệ thấp giả tạo để giúp các nhà xuất khẩu là một trong những lý do tại sao trước đây đồng tiền này đã không đáp ứng được các tiêu chí như đồng tiền dự trữ mà IMF đặt ra.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc đã một nỗ lực giành sự ủng hộ để đưa đồng nhân dân tệ tham gia, và một báo cáo gần đây của IMF đã ủng hộ cho động thái này.

Ban đầu, việc đồng tiền này tham gia phần lớn có tính tượng trưng, theo giới phân tích.

Hồi tháng Tám năm nay, Trung Quốc đã bị áp lực quốc tế đòi phải để đồng nội tệ của mình được điều tiết theo thị trường, thay vì do chính phủ kiểm soát trong nhiều năm.

Hoa Kỳ là nước chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ nhất. Washington nói Bắc Kinh giữ đồng nhân dân tệ ở mức thấp giả tạo nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Một số kinh tế gia nói rằng việc chọn thời điểm để phá giá đồng tiền có vẻ như quá bất ngờ, một phản ứng tự động, không suy tính trước các kết quả yếu kém hơn dự đoán trong lĩnh vực xuất khẩu.

Nhưng Trung Quốc nói họ không tìm cách quản lý các thị trường tiền tệ - trong tuyên bố của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có ghi "Nhìn vào tình hình kinh tế quốc tế và trong nước, hiện không có cơ sở để thấy đồng nhân dân tệ sẽ mất giá lâu dài."


 http://www.bbc.com/vietnamese/business/2015/11/151130_yuan_to_become_international_reserve

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét