Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 1/10/2015



1/ Tin Nhật Bản: Mỹ đưa tàu sân bay hiện đại nhất đến Châu Á



Một trong những tàu sân bay tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ đã cập cảng Yokosuka, một căn cứ Mỹ tại Nhật Bản vào hôm nay 01/10/2015. Sự kiện này đánh dấu một bước mới trong kế hoạch tăng cường năng lực của Hạm đội 7 của Mỹ ở vùng Thái Bình Dương trong khuôn khổ chiến lược xoay trục qua Châu Á đang được Mỹ tiến hành.
Với một thủy thủ đoàn gồm 5.000 người, một đội phi cơ 80 chiếc, hàng không mẫu hạm nguyên tử USS Ronald Reagan được trang bị các hệ thống radar và vũ khí tích hợp mới nhất, cùng với các phương tiện chỉ huy và thông tin liên lạc tối tân nhất hiện nay.


2/ Tin Việt Nam: Miễn thị thực cho người Việt định cư ở nước ngoài

Một nghị định mới của chính phủ Việt Nam cho phép người Việt ở hải ngoại, vợ hay chồng người nước ngoài và con cái của họ sang thăm Việt Nam mà không cần phải xin thị thực nhập cảnh.
Báo Thanh Niên hôm nay nói thêm rằng quy định duy nhất là họ phải có sổ thông hành có hiệu lực trong ít nhất là thêm một năm nữa, và trình giấy tờ cá nhân cho các cơ quan cấp visa trong khu vực. Họ sẽ được cấp giấy miễn thị thực có hiệu lực tối đa là 5 năm.


3/ Tin Việt Nam: Dân Cam Ranh phản đối dự án hải quân

Một số người dân Cam Ranh mang thuyền cá xuống đường phản đối Vùng 4 Hải quân nạo vét luồng lạch trên vịnh Cam Ranh gây ô nhiễm nguồn nước, khiến tôm cá nuôi bị chết. Sự kiện xảy ra tại phường Cam Phúc Bắc, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa trong hai ngày qua, với hàng trăm người tham gia.
Hai doanh nghiệp liên quan đến dự án mà địa phương nói có mục đích "phục vụ an ninh quốc phòng" là công ty cổ phần đầu tư Cái Mép và công ty cổ phần xây dựng và phát triển Môi Trường Xanh.



4/ Tin Trung Cộng: Lại nổ bom tại Quảng Tây

Một vụ nổ bom mới lại xảy ra một ngày sau khi một loạt các vụ nổ ở Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, làm bảy người chết. Vụ mới nhất xảy ra tại một ngôi nhà vào lúc 08:00 giờ sáng giờ địa phương (07:00 giờ sáng 1/10 giờ Hà Nội), theo báo chí nhà nước.
Hôm thứ Tư 30/9, ít nhất bảy người chết và hàng chục người bị thương trong các vụ nổ ở Liễu Châu. 17 quả bom phát nổ tại nhiều nơi trong huyện Liễu Thành, trong đó có nhiều tòa nhà của chính quyền.


5/ Tin Hoa Kỳ: Tăng cường hợp tác Mỹ-Việt Nam-Philippines

Đô Đốc Paul Zukunft, Tư lệnh Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ, mới đây bày tỏ ý định muốn đào sâu hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chia sẻ thông tin, tăng cường giao lưu và huấn luyện.
Báo The Diplomat hôm nay trích dẫn các nguồn tin từ giới truyền thông địa phương, nói rằng Đô Đốc Paul Zukunft đã đưa ra phát biểu này trong một buổi họp hôm 21/9 với Trung Tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.


6/ Tin Hoa Kỳ: Bác yêu cầu 'đừng bay vào không phận Syria' của Nga

Mỹ cho hay sẽ tiếp tục không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria, sau khi Moscow tiến hành chiến dịch không kích và yêu cầu máy bay của Mỹ đừng bay vào không phận Syria trong lúc các cuộc hành quân của Nga đang diễn ra.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm thứ Tư nói rằng một giới chức Nga ở Baghdad thông báo cho nhân viên Ðại sứ quán Mỹ rằng máy bay quân sự của Nga sẽ bắt đầu các phi vụ trong không phận Syria.


7/ Tin Nga: Bênh vực các cuộc không kích ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bác bỏ những tố cáo cho rằng những vụ không kích của Nga ở Syria không nhắm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo.
Ngoại trưởng Lavrov nói với báo chí tại New York rằng những tin tức cho rằng Nga không oanh kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo là những tin đồn không có cơ sở. Khi được hỏi về những báo cáo cho rằng một số vụ không kích của Nga đánh trúng thường dân, ông Lavrov nói rằng ông không có thông tin về việc đó.


8/ Tin Miến Điện: 91 đảng phái đăng ký tranh cử cuộc tổng tuyển cử

Tổng kết do Ủy Ban Bầu Cử Quốc Gia Miến công bố cho thấy hơn 6,000 ứng cử viên tranh 1,171 ghế đại biểu các cấp, trong đó được chú ý nhiều nhất là cuộc tranh cử vào quốc hội.
Quốc hội Miến có 664 ghế đại biểu, 166 ghế đương nhiên được trao cho quân đội và các đảng phái tranh giành số ghế còn lại, hay nói đúng hơn, đây là cuộc chạy đua chính trị giữa đảng đương quyền là Liên Minh Đoàn Kết Phát Triển do Tổng Thống Thien Sein điều khiển và Liên Đoàn Toàn Quốc Đấu Tranh Vì Dân Chủ do lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi thành lập và lãnh đạo.


9/ Tin Trung Cộng: Tự đóng hàng không mẫu hạm đầu tiên?

Reuters ngày 01/10/2015 dẫn nguồn tin tuần san quốc phòng của Anh, IHS Jane’s Defense Weekly loan báo các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy TC rất có thể đang tự đóng chiếc hàng không mẫu hạm tại cảng Đại Liên, đông bắc TC.
Tờ Minh Báo (Ming Pao), có trụ sở tại Hồng Kông, đưa tin là TC sẽ hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm vào ngày 26/12/2015, nhân sinh nhật lần thứ 122 của Mao Trạch Đông. Nhưng phải đợi thêm 4 năm nữa thì tàu này mới có thể đi vào hoạt động.


10/ Tin Việt Nam: Vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam bị lưu ý

Vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam một lần nữa gây chú ý cộng đồng quốc tế tại một hội nghị khu vực của các tổ chức xã hội dân sự Đông Nam Á diễn ra hôm nay ở Thái Lan.
Trong số các nhân chứng từ trong nước tham gia hội nghị để trình bày thực trạng tôn giáo tại Việt Nam có đại diện của đạo Cao Đài, Tin lành Menonite, và giáo phái Phật giáo Ân Đàn Đại Đạo.


11/ Tin TPP: Nỗ lực mới về hiệp định TPP

Để tìm cách vượt qua những chướng ngại sau cùng dẫn đến thỏa thuận thương mại TPP, đại diện của 12 quốc gia vùng Thái Bình Dương bắt đầu một đợt thương lượng mới sau thất bại hồi tháng 7/2015. Giới chuyên gia hy vọng đợt đàm phán này sẽ thật sự là “đợt cuối”.
Ba chướng ngại còn vướng mắc liên quan đến nhập khẩu phụ tùng xe hơi, thời gian hiệu lực của bằng chế tạo thuốc men gốc sinh học và cuối cùng là mở cửa thị trường nhập sữa bò và các sản phẩm từ sữa của New Zealand mà Canada vẫn còn chống đối mạnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét