Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 24/10/2015



1. Tin Việt Nam: ‘Ngưng tháo dỡ’ cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm



Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm nói Ủy ban Nhân dân Quận 2, TP Hồ Chí Minh vừa ‘tạm ngưng tháo dỡ’ trường học của nhà dòng. Được biết kể từ hôm 22/10, các lực lượng của Quận 2 tiến hành đập phá một cơ sở giáo dục vốn được các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm xây dựng từ thời thập niên 1960.
Hôm 24/10, soeur Đặng Thị Mỹ Hạnh cho BBC Tiếng Việt biết sau cuộc họp giữa đại diện nhà dòng và Ủy ban Nhân dân Quận 2 vào sáng cùng ngày, chính quyền ‘tạm ngưng tháo dỡ’ và các nữ tu trở vào tu viện.


2. Tin Việt Nam: Tù nhân tôn giáo Nguyễn Văn Lía mãn án tù

Tù nhân tôn giáo Phật giáo Hòa Hảo cao niên, ông Nguyễn Văn Lía-75 tuổi, mãn án 4 năm 6 sáng tù vào ngày hôm nay 24 tháng 10 năm 2015.
Ngay sau khi mãn án, trên đường về nhà tại xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới  tỉnh An Giang, ông có cuộc nói chuyện qua điện thoại với biên tập viên Gia Minh, Đài Á Châu Tự Do. Trước hết ông cho biết: tôi trả lời khoảng 15 lần rồi. Tôi bị bắt ‘tù’ hoài, từ 30 tháng 4 (năm 1975) đến giờ ở ‘tù’ liên miên.



3. Tin Indonesia: Nhắc lại lập trường không chấp nhận đường lưỡi bò

Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ lên đường công du Hoa Kỳ, với cuộc họp thượng đỉnh với đồng nhiệm Mỹ Barack Obama được dự trù ngày 26/10/2015 tại Washington. Hồ sơ Biển Đông được cho là cũng sẽ nổi bật trong chương trình thảo luận của ông Widodo với lãnh đạo Mỹ.  
Trước ngày Tổng thống Indonesia lên đường, Jakarta đã tái xác định quan điểm bác bỏ đường 9 đoạn mà Trung Quốc vạch ra để đòi chủ quyền tại Biển Đông. Jakarta nói đường lưỡi bò mà Bắc Kinh cho là phản ánh chủ quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, chỉ là một điều “tưởng tượng”.


4. Tin Việt Nam:  Bắt giam thêm bốn người trong vụ hối lộ đường sắt

Bốn cựu viên chức đường sắt Việt Nam bị bắt tạm giam trong vụ "cán bộ đường sắt lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại Ban Quản lý các Dự án đường sắt (RPMU), thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Bốn người bị bắt gồm: ông Trần Văn Lục, cựu giám đốc RPMU; ông Trần Quốc Đông, cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cựu Giám đốc RPMU; ông Nguyễn Văn Hiếu, cựu Giám đốc RPMU; và ông Phạm Quang Duy, cựu Phó Giám đốc RPMU.


5. Tin Hoa Kỳ: Con tin trong khu nhà IS được giải cứu lúc sắp bị hành quyết

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết những con tin bị nhốt trong một khu nhà của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq đang sắp sửa bị hành quyết thì một cuộc đột kích hỗn hợp của Mỹ và người Kurd hôm thứ Năm giải cứu họ. Cuộc đột kích táo bạo phía tây thành phố  Kirkuk, giải thoát khoảng 70 con tin, trong đó có ít nhất 22 thành viên thuộc lực lượng an ninh Iraq.
Mộtquân nhân Mỹ đầu tiên tử trận trong chiến dịch chống IS, Thượng sĩ Joshua Wheeler tử thương vì hỏa lực của Nhà nước Hồi giáo trong nhiệm vụ này.


6. Tin Indonesia : Tỉnh Aceh bổ sung luật Hồi giáo hà khắc

Tối qua 23/10/2015, chính quyền tỉnh tự trị Aceh của Indonesia thông báo ban hành một số điều luật mới vào giáo luật Hồi giáo charia hà khắc trong phạm vi tỉnh, theo đó ngoại tình và quan hệ tình dục đồng giới bị coi như phạm tội hình sự.
Aceh là tỉnh có đa số dân theo Đạo hồi duy nhất áp dụng luật Hồi giáo Charia.Trở thành tỉnh tự trị đặc  haria hà khắc áp dụng trong tỉnh. Đầu năm nay, một huyện trong tỉnh còn ra bắt buộc tách các trường học dành cho nam và nữ riêng hay cấm phụ nữ ngồi sau xe gắn máy với đàn ông .


7. Tin Mexico: Bão Patricia mạnh nhất trong lịch sử đang tiến gần Mexico

Bão Patricia, một cơn bão với sức mạnh có thể gây ra thiệt hại thảm khốc, đang hướng vào đất liền trong vòng vài giờ nữa dọc theo bờ biển Thái Bình Dương phía tây nam Mexico.
Với sức gió trung bình gần 325 km/giờ, Trung tâm Bão Quốc gia của Mỹ cho biết Patricia là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở đông bắc Thái Bình Dương.


8. Tin Anh: Chủ tịch Trung Cộng hội đàm với thủ tướng Anh

Chủ tịch TC Tập Cận Bình hội đàm với thủ tướng Anh David Cameron tại dinh thự Chequers trong ngày thứ ba của chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh. Ông Cameron đón tiếp ông Tập và phu nhân Bành Lệ Viện tại dinh thự của thủ tướng Anh ở Buckinghamshire.
Trong một thông cáo chung trước đó, hai nhà lãnh đạo ca ngợi chuyến thăm mở ra “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ Anh – Trung. Anh kỳ vọng nhiều vào 30 tỷ bảng Anh được ký kết trong bốn ngày của chuyến thăm, nhưng đã có các phê phán lên tiếng buộc tội chính phủ Anh “thần phục” Bắc Kinh.


9. Tin Trung Cộng; Mở rộng chiến dịch chống tham nhũng sang lĩnh vực tài chính

Cơ quan phòng chống tham nhũng TC hôm nay 24/10/2015 cho biết sẽ mở rộng công cuộc điều tra tới các định chế tài chính của đất nước, trong đó có ngân hàng trưng ương và các ủy ban quản lý và giám sát. Các tổ chức này đã phải chịu nhiều áp lực từ sau hàng loạt khủng hoảng tại các sàn chứng khoán trong nước.
Đợt điều tra mới sẽ nhắm vào Ngân hàng Nhân dân TC, tức ngân hàng trung ương, Ủy ban Quản lý và Giám sát Ngân hàng TC, Ủy ban Quản lý Giám sát Bảo hiểm và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán TC.


10. Tin Việt Nam : Dự luật tôn giáo cản trở tự do tín ngưỡng

“Tại Việt Nam, người công giáo được yêu cầu phải thỏa hiệp với chính quyền”, đó là tựa đề bài viết của đặc phái viên Le Monde Bruno Philips tại Hà Nội. Chính quyền cộng sản muốn áp đặt một đạo luật đưa các tôn giáo vào khuôn phép, mà theo các vị giám mục Việt Nam thì đó là một bước thụt lùi “bóp nghẹt tự do”.
Trong gian phòng đơn sơ của Tòa Tổng giám mục Hà Nội, Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn giải thích bằng một thứ tiếng Pháp chải chuốt : “Một mặt, chính quyền Việt Nam tỏ ra ngày càng cởi mở hơn đối với tôn giáo, mặt khác lại đề nghị một dự luật thực sự là một bước lùi đối với những tiến bộ đã đạt được trước đây”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét