Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 25/10/2015



 1. Tin Việt Nam: 'Ngân sách hết tiền đúng kịch bản'

Một Phó thủ tướng nói ngân sách cuối năm 'hoàn toàn không ngoài dự tính theo kịch bản' và biện hộ quyết định vay 3 tỷ USD qua trái phiếu quốc tế. Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh được báo VnEconomy dẫn lời khẳng định diễn biến của ngân sách cuối 2015 “hoàn toàn không ngoài dự tính vì các kịch bản đã được tính toán từ đầu năm”.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng hôm 12/10 đề xuất phương án phát hành trái phiếu quốc tế khoảng 3 tỷ USD để giải quyết hàng loạt khó khăn trong nước.


2. Tin Nhật Bản: Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tới Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani sẽ có chuyến thăm Việt Nam vào tháng sau để gặp Đại tướng Phùng Quang Thanh. Hai bên sẽ thảo luận về các hoạt động của Trung Cộng ở Biển Đông.
Đây sẽ là chuyến đi Việt Nam đầu tiên trong vòng 2 năm của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Các nhà quan sát tin rằng ông Nakatani nhắm đến việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam để kiểm soát sự gia tăng hoạt động hải quân của Trung Cộng.



3. Tin Singapore: Kêu gọi ASEAN hợp tác chống nạn cháy rừng Indonesia

Sau Thái Lan, đến lượt Philippines phải hủy nhiều chuyến bay nội địa, đặt bệnh viện trong tình trạng báo động trước bụi và khói mù do nạn cháy rừng từ Indonesia thổi sang. Singapore cho rằng đã đến lúc ASEAN cần phải phối hợp hành động.
Bộ Ngoại giao Singapore hôm nay 25/10/2015 kêu gọi 10 thành viên ASEAN nên có những ‘hành động cứng rắn và quyết định’ để chống lại nạn cháy rừng, làm ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trong khu vực.


4. Tin Hoa Kỳ: Tuyên án tù cho viên kỹ sư trong vụ gián điệp Iran

Một kỹ sư người Mỹ gốc Iran đã bị tuyên án hơn 8 năm tù vì gởi cho Iran những văn kiện “nhạy cảm” của quân đội Mỹ. Các công tố viên Mỹ nói rằng ông Mozaffar Khazaee, từng làm việc cho các nhà thầu quốc phòng Mỹ, đã đánh cắp và chia sẻ với Iran những thông tin về các chương trình động cơ phản lực của quân đội Mỹ trong nhiều năm.
Ông Khazaee, 61 tuổi, có quốc tịch đôi, bị bắt hồi tháng Giêng năm 2014 trong lúc tìm cách rời nước Mỹ với những văn kiện quân sự nhạy cảm.


5. Tin Nam Hàn: Hải quân bắn cảnh cáo tàu Bắc Hàn

Hải quân Nam Hàn đã nã súng cảnh cáo một chiếc tàu Bắc Hàn đi vào vùng biển của họ, hãng thông tấn Yonhap đưa tin. 5 phát súng nổ lúc 11:30 (giờ Việt Nam) hôm thứ Bảy 24/10 khi tàu tuần tra vượt qua biên giới hàng hải liên Triều, Yonhap, hãng tin lớn nhất của Nam Hàn, cho hay.
Bắc Hàn tranh chấp biên giới hàng hải trong vùng biển Hoàng Hải và đã vi phạm ranh giới trước đó. Bình Nhưỡng gọi vụ nã súng là "hành động khiêu khích nghiêm trọng".


6. Tin Việt Nam: Việt Nam-Philippines củng cố quan hệ đối tác

Bộ trưởng ngoại giao của Việt Nam và Philippines đã đồng ý củng cố mối quan hệ đối tác nhằm duy trì hòa bình và ổn định khu vực và bảo đảm tự do hàng hải. Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã có cuộc gặp tại Hà Nội hôm 21/10.
Các bộ trưởng đã nhắc đến sự gia tăng hoạt động quân sự của TC, bao gồm các công trình xây dựng đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.Việt Nam và Philippines được cho là đang tăng cường đoàn kết chống TC.


7. Tin Hoa Kỳ: 'Lái xe say rượu' tông chết 4 người ở Mỹ

Một chiếc xe hơi chạy với tốc độ cao đã lao vào đám đông đang đứng xem diễu hành thường niên tại Đại học Tổng hợp bang Oklahoma, Hoa Kỳ, khiến bốn người chết và 35 người bị thương. Người lái xe là một phụ nữ địa phương, 25 tuổi, bị nghi lái xe khi say, cảnh sát cho biết.
Người này đã bị bắt tại thành phố Stillwater. Các nhân chứng mô tả hàng chục người bị chiếc xe húc văng lên không trung. Cảnh sát cho hay đây là một trong những vụ tai nạn giao thông tồi tệ nhất mà họ từng chứng kiến trong 30 năm.


8. Tin Nga: Muốn Syria chuẩn bị bầu cử, sẵn sàng giúp phe nổi dậy

Nga đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc bầu cử tại Syria và cho biết sẵn sàng giúp phe nổi dậy Quân đội Syria Tự do được phương Tây hậu thuẫn.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói Moscow muốn Syria chuẩn bị bầu cử quốc hội và tổng thống, và cho biết chính phủ ông sẽ có hành động cụ thể, nếu cần, để đưa tiến trình này tiến tới.


9. Tin Việt Nam: Nguyễn Lân Thắng: 'tôi chấp nhận rủi ro'

Một nhà hoạt động vận động cho xã hội dân sự từ Việt Nam bình luận những lý do, nguyên nhân đằng sau việc ông bị một số người, trong đó có nhiều người lạ mặt, 'đe dọa, xúc phạm và tấn công' những ngày gần đây, nhưng nói sẵn sàng 'chấp nhận hậu quả, rủi ro'.
Trao đổi với BBC hôm 25/10/2015, kỹ sư Nguyễn Lân Thắng, nhà hoạt động trên mạng xã hội, cho hay trong các ngày liên tiếp ở tuần này ông và một số thành viên trong gia đình đã bị 'tấn công', 'rình rập' ở nhiều địa điểm khác nhau trong đó có nhà riêng và ở nơi con gái nhỏ của ông đi học.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét