Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 21/10/2015



1. Tin Việt Nam: Một phụ nữ từ Lào về bị bắt vì cáo buộc mang tài liệu chống nhà nước

Bà Nguyễn Thị Phi, một nhà hoạt động dân sự 56 tuổi, đã bị bắt khi tái nhập cảnh Việt Nam từ Lào qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo hôm 17/10 vừa qua. Sau đó đương sự bị an ninh cáo buộc tàng trữ nhiều tài liệu chống phá nhà nước, các bài viết mà cán bộ an ninh qui kết là cổ súy cho các hoạt động của đảng Việt Tân từ năm 2012 trở về trước.
Được biết, bà Nguyễn Thị Phi trước kia bị cấm xuất cảnh, nhưng hồi tháng 8 vừa qua đã đi qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh vào Campuchia, sau đó đến Thái Lan là nơi đương sự từng sống trước đó.


2. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh dọa phản ứng thích đáng nếu tàu Mỹ tiến vào Trường Sa

Vào lúc phía Mỹ càng lúc càng khẳng định chắc chắn là sẽ cho tàu Hải quân tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Cộng bồi đắp tại Trường Sa, Bắc Kinh vào ngày 21/10/2015 đã cho báo chí chính thức lên tiếng đe dọa Washington là sẽ có phản ứng “thích hợp và dứt khoát nếu Mỹ thực hiện những gì đã tuyên bố”.
Trong một bài xã luận, Tân Hoa Xã đã cho rằng các vụ tuần tra của Hải quân Mỹ gần các hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.


3. Tin Hong Kong: Một người Việt đòi quyền định cư ở Hồng Kông sau 20 năm ngồi tù

Ông Trần Đức Cường, người đã thọ án 20 năm trong nhà tù ở Hồng Kông vì tội giết người đã nộp đơn cho Sở Di trú để xin được ở lại Hồng Kông với lý do sẽ bị tra tấn khi bị trả về Việt Nam. Nhưng Sở Di trú Hồng Kông đã bác đơn của ông Cường.
Theo South China Morning Post, ông Cường bị tù chung thân từ tháng 6/1993 vì tội giết Đặng Cương Anh, 18 tuổi, người ở cùng trại tị nạn với ông tại Hồng Kông. Ông Cường được phóng thích vào tháng 3 năm nay vì có thái độ tốt trong thời gian ở tù.



4. Tin Rumani: Khởi tố Cựu Tổng thống Iliescu

Ngày 21/10/2015, Viện công tố Rumani thông báo khởi tố cựu Tổng thống nước này, ông Ion Iliescu phạm “tội ác chống nhân loại” trong khuôn khổ điều tra về việc điều động các thợ mỏ trấn áp thô bạo phong trào phản kháng hồi năm 1990.
Cựu Tổng thống Rumani, nay đã 85 tuổi, bị quy trách nhiệm trong sự kiện hồi đầu năm 1990. Khi đó ông Iliescu đã ra lệnh điều các thợ mỏ và cảnh sát về thủ đô Bucarest để trấn áp giới sinh viên và trí thức, những người lên tiếng phản đối việc chính quyền phản bội cuộc cách mạng 1989.


5. Tin Philippines: Hai nhà ngoại giao Trung Cộng bị giết ở Cebu

Hai nhà ngoại giao TC đã thiệt mạng, một người khác bị thương sau khi một phụ nữ nổ súng tại một nhà hàng ở thành phố Cebu, Philippines. Phó lãnh sự và một người phụ trách tài chính tại lãnh sự quán TC ở Cebu bị giết.Viên tổng lãnh sự bị thương và đang trong bệnh viện, theo lời cảnh sát.
Nghi phạm được nói là một phụ nữ người TC làm việc tại lãnh sự quán Trung Cộng, theo một phát ngôn nhân cảnh sát nói với hãng tin AFP.


6. Tin Hoa Kỳ: Ông Jim Webb rút khỏi cuộc đua tổng thống

Jim Webb, cựu thượng nghị sĩ bang Virginia, hôm thứ Ba loan báo rút khỏi cuộc đua của Đảng Dân chủ tranh cử tổng thống.
Ông Webb đưa ra tuyên bố này tại một cuộc họp báo ở Washington nhưng để ngỏ khả năng tranh cử tổng thống trong tư cách ứng cử viên độc lập. Ông Webb nói ông sẽ nói chuyện với một số người trong những tuần tới trước khi đưa ra quyết định.


7. Tin Canada: Rút chiến đấu cơ khỏi Syria, Iraq

Tân thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố sẽ rút chiến đấu cơ Canada khỏi lực lượng liên quân không kích chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Ông đã thông báo quyết định này cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vài giờ sau khi Đảng Tự do Canada do ông lãnh đạo vừa thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội.
Là một phần của chiến dịch tranh cử, ông Trudeau cam kết sẽ rút các tiêm kích ném bom CF-18 đang được triển khai tại khu vực này đến tháng 3/2016.


8. Tin Syria: Chiến dịch không kích châm ngòi thêm làn sóng người tị nạn

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói 50.000 người tỵ nạn đã rời khỏi thành phố Aleppo của Syria và trực chỉ biên giới, nhưng còn chưa rõ liệu họ có được phép vào Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc hành trình đầy nguy hiểm phải tránh né những cuộc không kích hay không.
Đã nhiều tháng nay các cổng biên giới đã chính thức đóng lại, không nhận người tỵ nạn mới nữa, và những ai bỏ trốn buộc phải trả tiền cho các tay buôn người để nhập cảnh bất hợp pháp.


10. Tin Trung Cộng: Tiếp tục cứng rắn về Biển Đông

Hội nghị lần thứ 10 về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông vừa kết thúc mà không có kết quả gì. Hội nghị lần này diễn ra hai ngày 19-20/10 tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Trung Cộng vẫn giữ quan điểm cứng rắn không xoay chuyển về yêu sách chủ quyền của mình tại Biển Đông, mà nước này gọi là Nam Hải.
Tân Hoa Xã trong khi đó dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao TC Lưu Chấn Dân cho biết, "vấn đề Nam Hải chỉ là vấn đề giữa TC và một số nước Asean, không phải là vấn đề giữa TC và Asean".


11. Tin Nga: TT Syria Assad bất ngờ tới Nga gặp Tổng thống Putin

Tối ngày 20/10/2015, lãnh đạo chính quyền Syria có cuộc hội kiến với đồng nhiệm Nga tại Matxcơva. Chuyến công du nói trên chỉ được Phủ Tổng thống Nga loan tin sáng hôm sau, sau khi ông Bachar al-Assad đã trở lại Damas.
AFP dẫn lại các hình ảnh truyền hình Nga, theo đó, Tổng thống Syria ca ngợi cuộc can thiệp quân sự của Nga, giúp cho việc ngăn chặn “chủ nghĩa khủng bố “.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét