Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 15/10/2015


1. Tin Việt Nam: 1.000 công nhân Thanh Hóa đình công

Gần 1.000 công nhân thuộc khu công nghiệp Hoàng Long, tỉnh Thanh Hóa đã đình công để phản đối một quản lý Trung Cộng bị cho là xúc phạm nhân phẩm của công nhân.
Sáng ngày 15-10, tại xưởng C của Công ty giầy da Hong Fu công nhân đã ngưng không làm việc để tập trung phản đối một nữ quản lý người TC đã có thái độ hà khắc, chửi bới và thậm chí bạo hành đối với công nhân Việt Nam.


2. Tin Miến Điện: Đạt thỏa thuận ngưng bắn với 8 nhóm sắc tộc thiểu số

Ba tuần trước bầu cử Quốc hội, ngày 15/10/2015, chính quyền Miến Điện ký kết thỏa thuận ngưng bắn với 8 tổ chức thuộc các sắc tộc thiểu số. Đây là một bước tiến quan trọng đem lại hòa bình cho quốc gia Đông Nam Á này sau hơn nửa thế kỷ xung đột sắc tộc.
Tuy nhiên theo giới quan sát, thỏa thuận ngưng bắn hôm nay không trọn vẹn, khi chỉ có 8 trong số 15 nhóm sắc tộc thiểu số đòi ly khai đặt bút ký vào văn bản do chính quyền của Tổng thống Thein Sein đề nghị


3. Tin Anh: Phóng viên kỳ cựu của BBC qua đời

Phóng viên kỳ cựu của BBC, bà Sue Lloyd-Roberts, người từng tới Việt Nam năm 2014 thực hiện phóng sự điều tra về 'Nạn buôn sừng tê giác ở Việt Nam' và chuyện về ‘Cựu binh Mỹ về Sài Gòn tìm con’ vừa qua đời ở tuổi 64.
Bà bị ung thư bạch cầu và bị biến chứng sau khi thực hiện kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc. Bà qua đời vào tối hôm thứ Ba 13/10 tại University College Hospital, London.


4. Tin Iran: Công bố hình ảnh căn cứ phi đạn dưới lòng đất

Đài truyền hình nhà nước Iran hôm thứ Tư loan tải hình ảnh của một đường hầm cất chứa đầy phi đạn và hệ thống bệ phóng, chỉ vài ngày sau khi Iran thử nghiệm một phi đạn đạn đạo tầm xa.
Chỉ huy đơn vị không gian của Vệ binh Cách mạng Iran, Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh nói rằng cơ sở này là một ví dụ về sức mạnh phi đạn của Iran. Ông nói còn nhiều đường ngầm như vậy tại nhiều nơi trên khắp nước ông.


5. Tin Trung Cộng: Có khả năng phóng tên lửa tầm xa với độ chính xác cao

Không quân TC có thể thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa tầm xa với độ chính xác cao, truyền thông nước này dẫn lời một chuyên gia cho biết như vậy, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường khả năng tấn công trên không. 
Trong những tháng gần đây, TC đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa và tập trận hải quân xa bờ tại khu vực Thái Bình Dương, trong đó có sự tham gia của máy bay ném bom tinh vi H-6K có thể mang và phóng tên lửa chống chiến hạm và tên lửa hành trình.


6. Tin Úc: Từ chối tuần tra Biển Đông cùng với Hoa Kỳ

Trong bài phát biểu ngày 15/10/2015, Bộ trưởng Thương mại Úc Andrew Robb tuyên bố Canberra không tham gia các đợt tuần tra cùng với Hoa Kỳ tại Biển Đông và không can dự vào tranh chấp tại một vùng biển nơi có đông tàu thuyền quốc tế qua lại nhất thế giới.
Trả lời trên đài truyền hình của hãng thông tấn Bloomberg tại Hồng Kông, Bộ trưởng Thương mại Úc, Andrew Robb nhấn mạnh “không đứng về phe nào” và “không tham dự vào các hoạt động giám sát hay bất kỳ một hành động nào của Mỹ” trong vùng Biển Đông.


7. Tin Đức: VW phải thu hồi 2.4 triệu xe ở Đức

Cơ quan phụ trách xe cơ giới của Đức (KBA) buộc Volkswagen thu hồi 2.4 triệu xe tại Đức vì bê bối tiêu chuẩn môi trường về khí thải. Cảnh sát tại Italy cũng đã khám xét văn phòng của VW tại Verona và văn phòng Lamborghini tại Bologna.
Trong diễn biến khác, người được cho là sẽ lãnh đạo VW tại Bắc Mỹ nộp đơn từ chức. VW nói ông Winfried Vahland ra đi vì “lập trường khác biệt về cách tổ chức”.


8. Tin Hoa Kỳ: Đe dọa tự do tôn giáo leo thang

Một giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói thách thức duy nhất và lớn nhất đang nổi lên đối với tự do tôn giáo là tình trạng leo thang trong các hành động khủng bố do những phần tử “giả mạo” sử dụng tôn giáo để biện minh cho hành vi bạo lực.
Ông David Saperstein đưa ra đánh giá này ngày hôm qua khi ông trình bày phúc trình thường niên về tự do tôn giáo quốc tế.


9. Tin Trung Cộng: Báo chí TC chỉ trích Mỹ về Biển Đông

Báo chí TC ngày 15/10/2015 lên án Hoa Kỳ có những hành động « khiêu khích liên tục » ở Biển Đông với việc Washington dự trù đưa các chiến hạm đến sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng.
Trong bài xã luận ngày 15/10/2015, Hoàn cầu Thời báo lên án điều mà tờ báo này gọi là “những hành động khiêu khích liên tục” của Hoa Kỳ. Tờ báo viết : “Trung Quốc không nên dung thứ những vi phạm ngày càng tăng của Mỹ tại các vùng biển và vùng trời bên trên các đảo đang mở rộng”.


10. Tin Hong Kong: Truy tố cảnh sát Hong Kong vì đánh người

Bảy cảnh sát Hong Kong bị truy tố tội đánh một người biểu tình trong đợt phản đối đòi dân chủ năm 2014. Có đoạn phim cho thấy ông Ken Tsang bị còng tay và bị đánh hôm 15/10 năm ngoái.
Hôm thứ Năm, ông Tsang được thông báo chính ông cũng bị truy tố tội hành hung và chống lại việc bắt giữ. Phóng viên BBC Juliana Liu ở Hong Kong nói đoạn phim về một nhóm cảnh sát chìm đánh một người biểu tình, ông Tsang, là một trong những hình ảnh gây sốc nhất.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét