Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 29/10/2015


1. Tin Úc: Quyết định đồng thuận treo cờ vàng ở thành phố Maribyrnong


Hội đồng thành phố Maribyrnong ở Úc đã bác bỏ những khiếu nại về quyết định treo cờ vàng của thời Việt Nam Cộng Hòa của hội đồng, khiến gây ra lo ngại về một ‘cuộc chiến Việt Nam thứ hai’ tại đây.
Quyết định đồng thuận về việc treo cờ vàng đã được đưa ra trong cuộc họp hội đồng thành phố tuần rồi, mặc dù có một người chống đối cảnh báo là động thái này có thể gây ra sự chia rẽ.


2. Tin Nam Hàn: Lập đội đặc nhiệm chống tội phạm người Việt

 Cơ quan Cảnh Sát Quốc Gia Nam Hàn (NPA) ngày 25 Tháng Mười cho biết sẽ mở một đơn vị đặc trách chuyên xử lý những vụ tội phạm liên quan đến công dân Việt Nam ở Nam Hàn.
Tờ Thanh Niên dẫn lại tin của tờ Korea Times ở Nam Hàn cho biết như vậy hôm Thứ Tư, 28 Tháng Mười, cho hiểu khối người Việt Nam đông đảo đi “xuất khẩu lao động” hoặc cư trú bất hợp pháp ở xứ Hàn có thể đã trở thành vấn nạn an ninh và trật tự xã hội thêm cho nước sở tại.


3. Tin Việt Nam: Mỹ cương quyết, TC tức giận, Việt Nam 'mềm mỏng'

Phản ứng của Việt Nam về việc Mỹ cho tàu chiến tuần tra áp sát các đảo nhân tạo Trung Cộng xây dựng ở Biển Đông là ‘mềm mỏng’ và ‘đáng thất vọng’, theo nhận định của giới hoạt động xã hội dân sự trong nước.
Đáp câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước hành động của Hoa Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay (29/10) tuyên bố “Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông” với tư cách là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa và là thành viên Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982.


4. Tin Bắc Hàn: Thu tiền nhờ lao động cưỡng bách

Có thể có đến 50.000 người Bắc Hàn bị gửi ra nước ngoài “lao động cưỡng bách”, theo một nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc (LHQ). Ông Marzuki Darusman nói những người này thu nhập rất ít, thiếu ăn và có lúc phải làm đến 20 tiếng một ngày.
Giới chủ trả tiền “cao hơn khá nhiều” cho chính phủ Bắc Hàn. Đa số người lao động Bắc Hàn ở Trung Quốc và Nga, trong ngành khai khoáng, dệt may và xây dựng. Họ có cả ở các nước thuộc châu Á, châu Phi, Trung Đông và châu Âu.


5. Tin Trung Cộng: TC hấm dứt chính sách 'một con'

Trung Cộng đã chấm dứt chính sách “một con” đã áp dụng lâu nay và giờ đây họ cho phép tất cả các cặp vợ chồng được có 2 con.
Kế hoạch được công bố hôm nay tiếp theo những cuộc họp chính trị kín cấp cao trong tuần này ở Bắc Kinh. Các nhà phân tích nói chính sách 2 con tuy là một biện pháp được hoan nghênh, sẽ không giúp ích gì nhiều cho việc nâng cao sinh suất bị sút giảm hay lực lượng lao động bị co cụm.


6. Tin Hoa Kỳ: Tư lệnh Hải quân Mỹ-Trung họp khẩn về căng thẳng Biển Đông

Vào lúc tình hình Biển Đông căng thẳng hẳn lên sau khi chiến hạm Mỹ USS Lassen tiến vào tuần tra bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc vừa bồi đắp ở Trường Sa, lãnh đạo hải quân Hoa Kỳ và Trung Quốc đã quyết định thảo luận trực tiếp với nhau.
Ngay vào hôm nay, 29/10/2015, một cuộc tiếp xúc qua hệ thống video được tổ chức, với nội dung là các diễn biến mới ở Biển Đông và quan hệ hai nước.


7. Tin Campuchia: Tập đoàn Cao su VN bị tước chứng chỉ ở Campuchia vì hoạt động bất hợp pháp

Một tập đoàn cao su của nhà nước Việt Nam vừa bị Hội đồng Quản lý Rừng (FSC) – một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận của Mỹ chuyên cung cấp chứng chỉ cho các doanh nghiệp phát triển hoạt động quản lý rừng bền vững – tước chứng chỉ vì những hoạt động buôn lậu gỗ và vi phạm nhân quyền trên các đồn điền cao su ở Campuchia.
Quyết định tước chứng chỉ của Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG) diễn ra sau 5 tháng điều tra về những khiếu nại từ tổ chức Global Witness về các hoạt động của tập đoàn này tại Campuchia.


8. Tin Trung Cộng: Chủ tịch TC thăm Việt Nam 5-6/11

Chủ tịch TC  Tập Cận Bình sẽ thăm Việt Nam trong hai ngày 5-6/11 tới. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSTQ, chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 05 đến ngày 06 tháng 11 năm 2015".
Hai tuần trước, hàng trăm người ở Việt Nam đã ký tên vào một thư ngỏ kêu gọi Đảng Cộng sản Việt Nam không đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hà Nội.


9. Tin Trung Cộng: Ký hợp đồng mua 100 máy bay Airbus trong chuyến thăm của Thủ tướng Đức

Thủ tướng Đức Angela Merkel kết thúc chuyến công du TC hôm nay 29/10/2015 với kết quả quan trọng là hợp đồng khổng lồ 100 chiếc máy bay A320 Bắc Kinh mua của Airbus trị giá 9,7 đô-la. Bà tuyên bố “tin tưởng” vào sức kháng cự của nền kinh tế thứ nhì thế giới trong quá trình chuyển đổi hiện nay.
Bà Merkel đến Bắc Kinh sau chuyến đi Anh được tuyên truyền rộng rãi của ông Tập Cận Bình, và vài ngày trước chuyến thăm Trung Cộng của Tổng thống Pháp François Hollande.


10. Tin Hoa Kỳ: Hạ viện Mỹ có chủ tịch mới

Ông Paul Ryan, nghị sĩ từ bang Wisconsin, đã được bầu làm tân chủ tịch hạ viện Mỹ.
Ban đầu ngần ngừ, ông rốt cuộc được đa số trong đảng Cộng hòa ủng hộ thay thế ông John Boehner. Ông Ryan, 45 tuổi, từng là ứng cử viên phó tổng thống năm 2012, tranh cử cùng ông Mitt Romney. Trong vị trí mới, ông chỉ đứng sau phó tổng thống Mỹ theo quy định kế vị tổng thống.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét