Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 22/10/2015

1. Tin Campuchia: Yêu cầu LHQ hồi hương người Thượng về VN trong 3 tháng


Campuchia đã đưa ra tối hậu thư cho Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR), yêu cầu hồi hương hơn 200 người Thượng về Việt Nam vào ngày 6 tháng Hai năm sau, theo thông cáo báo chí hôm 20/10.
Thông cáo của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết Cao ủy Tị nạn LHQ đã bí mật đưa những người Thượng này vào Campuchia, và đây là một hành động vi phạm luật nhập cư và chủ quyền của Campuchia.


2. Tin Triều Tiên: Gia đình Nam-Bắc Triều Tiên ly tán chia tay trong nước mắt

Sau ba ngày hội ngộ, hôm nay 22/10/2015, các gia đình Nam-Bắc Triều Tiên bị chiến tranh chia cách đã nói lời từ biệt. Cuộc gặp mặt từ hơn 60 năm có lẽ cũng là lần gặp duy nhất vì phần lớn trong số họ là người cao tuổi.
Hãng tin AFP cho biết hai tiếng đồng hồ gặp mặt trong ngày cuối cùng quá ngắn đối với các gia đình. Họ chỉ biết cùng nhau ngồi bên những chiếc bàn được đánh số, ôm chặt nhau và cùng khóc.


3. Tin Thụy Điển: Tấn công chết người ở trường học Thụy Điển

Một người đàn ông che mặt cầm cây kiếm đã giết chết một học sinh và một giáo viên tại một trường học ở Thụy Điển, trước khi bị cảnh sát bắn hạ.Hai nạn nhân khác bị thương nặng trong vụ tấn công xảy ra tại trường học thuộc thị trấn Trollhattan ở miền tây.
Các nạn nhân gồm một người lớn và bốn học sinh, cảnh sát nói. Kẻ tấn công hiện đang trong bệnh viện để được điều trị các vết thương do trúng đạn. Tin tức nói hung thủ 21 tuổi và là cư dân vùng Trollhattan, cảnh sát nói.



4. Tin Việt Nam: “Tái xuất khẩu” lao động giúp việc nhà sang Đài Loan

Nhóm người giúp việc Việt Nam đầu tiên đã tới Đài Loan hôm thứ Tư (21/10) sau khi nước này dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 10 năm đối với một số loại hình người làm công từ Việt Nam.
Đài Loan đã áp đặt lệnh cấm “nhập khẩu”thuyền viên và người chăm sóc, giúp việc gia đình từ Việt Nam vào năm 2005 vì tỉ lệ bỏ trốn quá cao.


5. Tin Trung Cộng: TC cấm đảng viên chơi golf

Trung Cộng cấm toàn bộ 88 triệu đảng viên gia nhập các câu lạc bộ chơi golf. Đây là một phần nội dung điều lệ đảng mới nhất vừa công bố.
Đảng CSTQ cũng cấm đảng viên ăn uống xa hoa, lạm dụng quyền lực. Quy định mới cho biết đảng viên không được “làm thẻ hay dùng thẻ thành viên để vào câu lạc bộ thể hình, chơi golf, các loại thẻ tiêu dùng khác, và các câu lạc bộ cá nhân”.


6. Tin Bắc Triều Tiên: Quân đội “ổn định hơn” sau vụ hành quyết Hyon Yong Chol

Vì ngủ gục trong một cuộc họp với Kim Jong Un, Bộ trưởngQuốc phòng Hyon Yong Chol bị cách chức và xử tử vào ngày 30/04/2015. Từ đó đến nay, hàng ngũ quân đội Bắc Triêu Tiên “ổn định hơn” theo phân tích của một chuyên gia tình báo Mỹ.
Tại Seoul, trong cuộc điều trần trước Ủy ban theo dõi Nhân Quyền tại Bắc Triều Tiên Ken Gause, một chuyên gia của Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ cho biết : sau vụ hành quyết Hyon Yong Chol hồi tháng tư năm nay, đợt thanh trừng trong quân đội Bắc Triều Tiên đã giảm bớt.


7. Tin Israel: Ông Kerry, Netanyahu thảo luận về bạo động ở Israel

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay thảo luận tại Đức với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về cách thức chấm dứt vụ leo thang bạo động giữa người Israel và người Palestine.
 Thủ tướng Netanyahu một lần nữa qui trách cho phía Palestine về sự leo thang của những vụ bạo động. Nhiều tuần lễ xáo trộn vừa qua đã làm ít nhất 8 người Israel và hơn 40 người Palestine thiệt mạng.


8. Tin Hàn Quốc: Bay thử trực thăng không người lái

Tập đoàn công nghệ Hàng không-Không gian Hàn Quốc chuẩn bị cho bay thử trực thăng không người lái KUS-VH có trang bị hệ thống tên lửa địa đối không và hỏa tiễn. Báo The Diplomat số ra ngày 22/10/2015 trích dẫn nguồn tin từ tạp chí Flight Global cho biết tin trên.
Nếu thử nghiệm thành công KUS-VH sẽ là loại trực thăng không người lái hiện đại nhất do Hàn Quốc chế tạo và sẽ được trang bị hệ thống tên lửa địa đối không AGM-114 do tập đoàn Mỹ Lockheed Martin chế tạo.


9. Tin Việt Nam: Đình chỉ điều tra ông Hồng Lê Thọ

Hôm thứ Tư 21/10, blogger Hồng Lê Thọ, chủ trang "Người Lót Gạch" đã nhận được Quyết định "Đình chỉ điều tra bị can" từ Công an TP. Hồ Chí Minh vì “hành vi do bị can Hồng Lê Thọ thực hiện đã được ngăn chặn kịp thời, không còn nguy hiểm cho xã hội, không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự".
Ông Hồng Lê Thọ bị bắt ngày 29/11/2014 và bị tạm giam đến ngày 11/2/2015. Ông bị khởi tố về tội: "Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.


10. Tin Anh: Một chủ vườn cần sa Việt ở Anh phải hầu tòa

Một người Việt tại Anh vừa ra hầu tòa hôm thứ Tư sau khi bị phát hiện sở hữu vườn cần sa trị giá 100.000 bảng Anh ở trung tâm thành phố Liverpool.
Cảnh sát Anh đã nhận được cuộc gọi báo từ nhân viên cứu hỏa vào ngày 25/5 và phát hiện 215 cây cần sa trong một căn hộ ở đường Bridport của thành phố Liverpool. Phạm Tuấn Anh, 28 tuổi, không có địa chỉ định cư cố định, đã bị cảnh sát bắt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét