Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 26/10/2015



1. Tin Việt Nam: Xét xử sáu cán bộ đường sắt nhận hối lộ Nhật

Sáng ngày 26/10, TAND TP.Hà Nội đã xét xử 6 quan chức Tổng công ty đường sắt Việt Nam trong vụ Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU) nhận hối lộ 11 tỷ đồng từ Công ty tư vấn Nhật Bản Transport Consulting Corporation (JTC).
Các phóng viên không được vào phòng xử mà theo dõi phiên tòa qua màn hình tivi dành riêng cho báo chí. Vụ án được dư luận biết tới vào tháng 3/2014, khi báo Yomiuri Shimbun của Nhật tường thuật lãnh đạo của JTC, ông Tamio Kakinuma, 65 tuổi, thừa nhận với các công tố viên đã chi 80 triệu Yên Nhật cho các quan chức đường sắt Hà Nội.


2. Tin Hoa Kỳ: Donald Trump: Thế giới sẽ tốt hơn nếu Hussein, Gadhafi còn nắm quyền

Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, nói rằng thế giới sẽ tốt hơn nếu hai nhà độc tài Saddam Hussein của Iraq và Moammar Gadhafi của Libya vẫn còn nắm quyền.
Gọi Iraq là "trường Harvard của khủng bố," ông Trump phát biểu trên chương trình "State of the Union" của đài CNN hôm Chủ nhật rằng nước này đã biến thành một "thao trường cho bọn khủng bố."


3. Tin Afghanistan: Động đất mạnh làm rung chuyển Afghanistan, Pakistan

Một trận động đất mạnh làm rung chuyển miền Bắc Afghanistan, làm hơn 100 người dân ở nước này, cũng như nước láng giềng Pakistan thiệt mạng. Tâm động đất nằm ở khu vực cách Feyzabad 82km về hướng Đông Nam trong một vùng hẻo lánh của dãy núi Hindu Kush.
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết trận động đất hôm nay có cường độ 7,5 độ Richter. 



4. Tin Ba Lan: Đảng bảo thủ trở lại nắm quyền

Đảng bảo thủ chống hợp nhất châu Âu trở lại nắm quyền ở Ba Lan sau cuộc bầu cử Quốc hội ngày 25/10/2015, với nguy cơ tái diễn căng thẳng giữa Vacxava với Liên hiệp châu Âu, Đức và Nga.
Trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm qua, 26/10/2015, đảng Pháp luật và Công lý PiS đã giành được đa số tuyệt đối với 38% số phiếu, tức là 238 trên tổng số 460 ghế. Đặc biệt lần đầu tiên kể từ khi chế độ Cộng sản sụp đổ năm 1989, cánh tả bị loại khỏi Quốc hội mới, do không đạt tỷ lệ phiếu đủ để có dân biểu ở nghị viện.


5. Tin Việt Nam: Thư quốc tế gửi Chủ tịch VN về tử tù Lê Văn Mạnh

Ủy ban Luật gia Quốc tế (International Commission of Jurists - ICJ) tổ chức gồm 60 thẩm phán và luật sư có tiếng trên thế giới vừa gửi thư tới Chủ tịch VNCS Trương Tấn Sang kêu gọi ngưng ngay kế hoạch tử hình phạm nhân Lê Văn Mạnh và cho mở cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc nói ông Mạnh đã bị cảnh sát tra tấn bắt nhận tội.
ICJ cũng nhắc tới việc Việt Nam đã phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Chống tra tấn và dùng nhục hình hồi tháng 2/2015, và nói "Việt Nam có nghĩa vụ tôn trọng việc cấm dùng các hình thức tra tấn, nhục hình".


6. Tin Nga: Nga 'xoay trục Châu Á' với việc tăng cường sức mạnh quân sự ở Kuril

Nga đang định xây một căn cứ quân sự trên quần đảo Kuril mà họ chiếm của Nhật vào lúc Thế chiến Thứ hai chấm dứt. Các nhà phân tích cho rằng kế hoạch này là một phần của chiến lược 'xoay trục' sang Châu Á của Moscow.
Tin tức cho biết trong thập niên qua Nga đã chi tiêu hơn 600 tỉ đô la cho mục tiêu hiện đại hoá quân đội, trong đó có việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân, chiến đấu cơ phản lực và máy bay trực thăng.


7. Tin Guatemala: Jimmy Morales, từ một danh hài trở thành tổng thống Guatemala

Vì quá chán ngán cảnh đất nước bị tham nhũng làm lũng đoạn, 69 % cử tri Guatemala ngày 25/10/2015 bỏ phiếu bầu danh hài Jimmy Morales vào chức vụ tổng thống. Hơn 53 % dân số Guatemala sống dưới ngưỡng nghèo khó.
Theo thông tín viên đài RFI trong khu vực Trung Mỹ, Patrick John Buffe sau khi dễ dàng đắc cử, nhiệm kỳ sắp tới của ông Jimmy Morales sẽ đầy rẫy chông gai. Ông Morales năm nay 46 tuổi chẳng có một chút kinh nghiệm nào trong các hoạt động chính trị, cũng chưa từng tham gia chính trường.


8. Tin Hoa Kỳ: ‘Em bé napalm’ Kim Phúc đang được chữa trị bằng laser

Hơn 40 năm sau khi tấm ảnh em bé chạy bom napalm Kim Phúc 9 tuổi, xuất hiện trên báo chí quốc tế và trở thành biểu tượng của chiến tranh Việt Nam, bà Kim Phúc, giờ 52 tuổi, vẫn chịu đựng đau đớn dù những vết thương do bom napalm gây ra giờ đã trở thành những vết sẹo. Giờ đây, bà Kim Phúc đang có cơ may có thể chữa lành hẳn các vết sẹo này.
Hãng tin AP hôm 26/10 đưa tin bà Kim Phúc đã đến Miami gặp một chuyên gia về da, chuyên điều trị vết bỏng bằng tia laser, đó là Bác sĩ Jill Waibel thuộc Viện Da Liễu và Laser Miami.


9. Tin Trung Quốc: Giáo sư TQ: Đàn ông nghèo nên cho đàn ông ế 'dùng chung vợ'

Một vị giáo sư kinh tế học ở Trung Quốc mới đây đã gây một vụ tranh luận lớn trên mạng sau khi ông đề nghị những người chồng nghèo nên để cho những người đàn ông ế vợ “dùng chung” vợ của mình.
Ông Tạ Tác Thi, giáo sư kinh tế của Đại học Kinh tế Tài chánh Chiết Giang, cho rằng việc dùng chung vợ có thể là một giải pháp cho tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng ở Trung Quốc.


10. Tin Thái Lan: Nghi phạm vụ phỉ báng hoàng gia Thái Lan chết trong tù

Một viên cảnh sát đang bị điều tra trong một vụ xúc phạm hoàng gia gây nhiều chú ý đã chết ở trong tù sau khi ông ta treo cổ tự vẫn trong buồng giam, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan cho biết hôm Chủ nhật.
Thiếu tá Cảnh sát Prakrom Warunprapa bị tòa án phán quyết ngồi tù hôm thứ Tư tuần trước cùng với hai người khác trong một cuộc điều tra về một nhóm những người bị cáo buộc đã tuyên bố sai trái về mối quan hệ với hoàng gia để thủ lợi cá nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét