Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 14/10/2015


1. Tin Việt Nam: Chính phủ “thoái vốn nhà nước” ở 10 công ty lớn

Chính phủ Việt Nam sẽ “thoái vốn” nhà nước tại nhiều công ty lớn, gồm cả Vinamilk và FPT. Truyền thông Việt Nam ngày 13/10 đưa tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư & Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái hết 45,1% vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). SCIC ũng cđược yêu cầu thoái hết vốn tại 9 doanh nghiệp lớn khác.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn nói chính phủ Việt Nam có thể thu được 4 tỉ đôla sau khi SCIC thoái toàn bộ vốn tại các doanh nghiệp nêu trên đủ sức bù đắp bội chi ngân sách năm nay, đồng thời giúp Chính phủ có nguồn để” cơ cấu”một số khoản nợ trong nước khoảng 2 tỉ đôla Mỹ sắp tới hạn.”


2. Tin Pháp: Thặng dư dầu của thế giới sẽ tiếp tục trong năm 2016

Lượng dầu dư thừa trên thị trường thế giới đã đẩy giá dầu thô xuống thấp và có thể sẽ tiếp tục trong năm 2016, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Ba.
Tổ chức có trụ sở ở Paris của 29 quốc gia nhập khẩu dầu mỏ dự báo một sự "suy giảm rõ rệt" nhu cầu tiêu thụ nhiều dầu hơn. Họ dự đoán tiêu thụ của thế giới sẽ đạt mức trung bình 95,7 triệu thùng một ngày vào năm sau, giảm 100.000 thùng so với ước tính vào tháng trước.


3. Tin Nhật Bản: Dọa ngưng tài trợ UNESCO

 Nhật Bản đe doạ cắt tài trợ cho Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn Hoá Liên Hiệp Quốc (UNESCO) sau khi cơ quan này đồng ý gộp thêm các tài liệu có liên quan tới vụ thảm sát năm 1937 do các lực lượng Nhật Bản thực hiện tại thành phố Nam Kinh của Trung Cộng.
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm qua nói rằng quyết định của UNESCO nhận các tài liệu đến từ Bắc Kinh cho Tập Hồ sơ Ký ức của Thế Giới là ‘có vấn đề’, vì quan điểm của Bắc Kinh và của Tokyo trái ngược nhau về vấn đề này.



4. Tin Miến Điện: Hủy bỏ bầu cử tại các vùng sắc tộc nổi dậy

Hôm qua, 13/10/2015, chính quyền Miến Điện thông báo hủy tổ chức bầu cử Quốc hội vào ngày 08/11 ở nhiều vùng có xung đột giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy sắc tộc thiểu số.
Hôm qua, tại thủ đô Naypyidaw, Ủy ban đã họp với các đảng phái để bàn về khả năng hoãn bầu cử trong cả nước. Ít giờ sau cuộc họp này, đài truyền hình quốc gia Miến Điện đưa tin : “Sau khi xem xét những thuận lợi và khó khăn trong việc dời ngày tổ chức bầu cử, Ủy ban quyết định duy trì ngày bầu cử 08/11”, nhưng sẽ không tổ chức bỏ phiếu tại các vùng có xung đột với các phe phái nổi dậy.


5. Tin Syria: IS và al Nosra kêu gọi tấn công thánh chiến nhắm vào Nga

Đều là mục tiêu của các cuộc không kích Nga tại Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận al-Nosra, một trong những nhóm nổi dậy chống Damas, đã kêu gọi mở các cuộc tấn công thánh chiến trên đất Nga để trả thù sự can thiệp trực tiếp của Matxcova vào cuộc xung đột Syria.
Hôm qua Abou Mohamed al-Adnani, phát ngôn viên của IS khẳng định “Nga sẽ thất bại tại Syria” đồng thời nhân vật này kêu gọi “người Hồi giáo ở bất kỳ đâu hãy tiến hành thánh chiến chống lại người Nga và người Mỹ”.


6. Tin Hoa Kỳ: Mỹ-Nga họp vì chiến đấu cơ “suýt chạm nhau”

Hoa Kỳ và Nga sắp nối lại đàm phán về an ninh bầu trời tại Syria sau khi chiến đấu cơ của hai nước chỉ cách nhau vài dặm hôm thứ Bảy 10/10. Đây là lần thứ ba hai nước đàm phán để tìm giải pháp tránh một vụ đụng nhau ngẫu nhiên.
Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter cho biết ông hy vọng hai nước sớm đạt một thỏa thuận. Nga cho hay "các đề xuất mới" sẽ được thảo luận trong một cuộc họp qua video.


7. Tin Hoa Kỳ: Các ứng viên tổng thống đảng Dân chủ tranh luận về Syria, TC

Trong cuộc tranh luận đầu tiên tối thứ ba, các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ đề cập khá nhiều về vai trò của quân đội Mỹ và Nga ở Syria khi họ bàn về các vấn đề chính sách đối ngoại.
Tuy nhiên, ứng cử viên cựu thượng nghị sĩ Jim Webb của tiểu bang Virginia đặc biệt chú trọng tới vấn đề Trung Quốc và nói rằng mối đe dọa chiến lược lớn nhất mà Hoa Kỳ đối mặt là giải quyết mối quan hệ với Trung Quốc.


8. Tin Việt Nam: Việt kiều Mỹ bị đập đầu chết trong nhà giữa Sài Gòn

Một ông Việt kiều Mỹ về thuê nhà sống một mình ở quận Phú Nhuận, thành phố Sài Gòn, bị kẻ thủ ác dùng búa đập đầu giết chết mà không ai hay biết.
Báo Thanh Niên loan tin, trưa 13 tháng 10, thi thể một người đàn ông đang trong quá trình phân hủy mạnh được phát hiện tại một căn nhà trên đường Phan Ðình Phùng, phường 1, quận Phú Nhuận. Nhiều nghi vấn có thể ông Việt kiều bị giết chết để cướp của.


9. Tin Hoa Kỳ: Mỹ, Úc cảnh cáo Trung Cộng về tự do lưu thông trên Biển Đông

Hoa Kỳ và Úc cảnh cáo Bắc Kinh về quyền tự do lưu thông trên Biển Đông, nơi mà căng thẳng đang gia tăng do tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa các Trung Cộng với các nước láng giềng.
Trong cuộc họp báo hôm qua, 13/10/2015, tại Boston, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố : “Hoa Kỳ sẽ lưu thông trên không và trên biển, cũng như sẽ hoạt động ở những nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, như chúng tôi vẫn làm ở khắp nơi trên thế giới. Biển Đông không và sẽ không là một ngoại lệ”.


10. Tin Úc: Tuyên bố quyết đi tìm công lý trong vụ máy bay MH17

Một ngày sau khi cuộc điều tra quốc tế chính thức kết luận chiếc máy bay mang số hiệu MH17 đã bị tên lửa Nga bắn hạ trên bầu trời Ukraina, hôm nay, chính quyền Úc lên tiếng cảnh báo sẽ quyết tâm đến cùng để đòi công lý trong vụ này.
Trong số 298 hành khách và phi hành đoàn bị thiệt mạng trên chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH1, bay từ Amsterdam đến Kuala lumpur hồi tháng 7/2014, có 38 kiều dân Úc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét