Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Breaking News: Hoa Kỳ sẽ tuần tra phạm vi 12 hải lý đảo nhân tạo ở Biển Đông trong vòng 24 tiếng nữa

Hãng thông tấn Reuters vừa loan tin Hải quân Hoa kỳ đã sẵn sàng trong 24 tiếng đồng hồ nữa phái chiến hạm USS Lassen đi tuần tra trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Cộng xây dựng bất hợp pháp trong khu vực biển Đông.

             Chiến hạm USS Lassen của Hoa Kỳ sẽ lên đường trong vòng 24 tiếng. / Ảnh: Reuters

Hải lộ tuần tra sẽ gần với các đảo san hô Subi và Mischief trong quần đảo Trường sa. Những đảo san hô trong khu vực này đều bị chìm khi thủy triều lên nhưng Trung cộng đã bồi đắp thành đảo vào năm 2014. 

Cùng tuần hành với khu trục hạm Lassen là 2 chiếc phi cơ tuần tra thuộc loại P-8A Poseidon và chiếc P-3 Orion. 


Theo tiết lộ của một viên chức hải quân dấu tên cho biết, cuộc tuần tra sẽ đi ngang qua những đảo mà Việt nam và Philippines đã bồi đắp trong thời gian qua. Viên chức này nhấn mạnh: "Cuộc tuần tra này không phải là một diễn biến bất chợt mà kéo dài thường trực, vì sự tuần hành trong vùng biển quốc tế này không phải là đặc quyền của Trung cộng." 

Khu trục hạm Lassen là chiến hạm Hoa kỳ đầu tiên ghé Đà Nẵng, sau cuộc chiến Việt nam, và được chỉ huy bởi một sĩ quan người Mỹ gốc Việt, thiếu tá Lê Bá Hùng vào năm 2009. Bây giờ, ông Hùng đã là đại tá, chỉ huy phó hải đội 7 khu trục hạm thuộc hạm đội Thái Bình Dương.

Quyết định trên của Hoa Kỳ diễn ra trong bối cảnh Trung Cộng vừa xây xong hai ngọn hải đăng trong vùng, và giữa lúc Hoa Kỳ và các đồng minh, trong đó có Australia, dường như đang mất dần quyền kiểm soát chiến lược trong vùng biển này.



 http://sbtn.tv/vi/tin-hoa-ky/hoa-ky-se-tuan-tra-pham-vi-12-hai-ly-dao-nhan-tao-o-bien-dong-trong-vong-24-tieng-nua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét