Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 30/10/2015


1. Tin Việt Nam: Ông Phạm Quang Nghị: 'Hà Nội thu nhập 3600 đô

Bí thư Phạm Quang Nghị nói thu nhập bình quân của người dân Hà Nội nay đã đạt 3.600 đô la một năm và thành phố này 'ngày càng phát triển' sau khi sáp nhập Hà Tây vào. Trong phỏng vấn được đăng ngay trước đại hội đảng bộ của Hà Nội, vốn sẽ diễn ra từ 31/10-3/11, ông Nghị đưa ra một bức tranh lạc quan về sự phát triển của trung tâm chính trị ở Việt Nam.
ông Nguyễn Hữu Oanh, nguyên Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ nhận định: "Tôi cho rằng, trong phát triển đô thị hiện nay, phát triển đô thị của thủ đô Hà Nội là yếu kém nhất.”


2. Tin Trung Cộng: Quân đội TC sẽ đáp trả tàu Mỹ bằng mọi biện pháp cần thiết

Quân đội TC sẽ tiến hành tất cả các biện pháp “cần thiết” để đáp trả bất kỳ sự xâm nhập của hải quân Mỹ trong tương lai tại những nơi mà Trung Quốc coi là lãnh hải của mình xung quanh các đảo ở Biển Đông.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Dương Vũ Quân đưa ra lời tuyên bố vừa kể ra sau khi Hoa Kỳ đưa tàu khu trục Lassen vào tuần tra trong khu vực 12 hải lý gần những hòn đảo mới được Trung Quốc bồi đắp ở vùng biển chiến lược.



3. Tin Philippines: Tòa án trọng tài LHQ sẽ xử vụ Philippines kiện Trung Cộng

Tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung C đã bước sang một bước ngoặt mới : ngày 29/10/2015, Tòa án Trọng tài Quốc tế tuyên bố có đủ thẩm quyền giải quyết. Sự kiện này là một đòn mới cho Bắc Kinh trên mặt trận pháp lý, dù Trung Quốc tẩy chay phiên tòa.
Trong tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 29/10/2015, Tòa án Trọng tài Thường trực (CPA) có trụ sở tại La Haye- Hà Lan cho biết có đủ thẩm quyền giải quyết vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Đông.


4. Tin Nhật Bản: Tàu Nhật sắp cập bến Cam Ranh

Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật sẽ cập bến Vịnh Cam Ranh của Việt Nam trong năm tài khóa 2016, một bước quan trọng trong các nỗ lực của Tokyo hầu tăng cường những hoạt động ở Biển Đông và cùng với đồng minh đối phó trước sự bành trướng của Trung Quốc.
Cảng Cam Ranh nằm gần quần đảo Trường Sa, nơi Bắc Kinh vẫn đang tiếp tục bồi đắp các bãi đá chìm thành những hòn đảo nhân tạo.


5. Tin Áo: Hội nghị Vienna về Syria khai mạc

Ngày 30/10/2015 hội nghị tại Vienna để tìm một giải pháp chính trị cho xung đột Syria khai mạc tại Vienna, Áo. Để chuẩn bị cho hội nghị quan trọng này, hôm qua Ngoại trưởng Hoa Kỳ có buổi làm việc riêng với đồng nhiệm Iran. Vị trí của Tổng thống Syria Bachar al-Assad trong tiến trình chuyển tiếp chính trị sẽ là nội dung chính của hội nghị Vienna.
Đây là lần đầu tiên các quốc gia chính liên quan đến khủng hoảng Syria ngồi cùng một bàn hội nghị, với sự tham gia lần đầu tiên Iran, đồng minh thân cận của chính quyền Damas.


6. Tin Syria: Nhiều bệnh viện ở Syria bị trúng bom, hàng ngàn người tản cư

Các cuộc không kích ở Syria đã giết chết ít nhất 35 bệnh nhân và nhân viên y tế tại 12 bệnh viện kể từ khi những vụ ném bom được tăng cường bắt đầu từ cuối tháng 9, tổ chức nhân đạo quốc tế Y sĩ Không Biên giới cho biết hôm thứ Năm.
Theo nhân viên tại các bệnh viện, những vụ tấn công, cũng làm bị thương 72 người, nhắm mục tiêu vào những cơ sở y tế ở thành phố Idlib, Aleppo và Hama bao gồm sáu cơ sở được hỗ trợ bởi MSF - Y sĩ Không Biên giới.


7. Tin Miến Điện: Lãnh tụ sinh viên Miến Điện bị bắt

Một lãnh tụ sinh viên Miến Điện bỏ trốn từ tháng Ba để tránh làn sóng bắt bớ những người biểu tình ôn hòa đã bị cảnh sát bắt giữ ngày 29/10/2015. Cũng vào tối qua, một dân biểu thuộc đảng của bà Aung San Suu Kyi đã bị một người lạ mặt đâm bị thương.
Cảnh sát Rangun loan báo Kyaw Ko Ko, chủ tịch Liên minh các nghiệp đoàn sinh viên Miến Điện đã bị bắt giữ chiều qua, nhưng không nói rõ tại nơi nào và hiện bị giam ở đâu.


8. Tin Anh: Trung Cộng vẫn thừa nam nên sẽ hung hăng?

Hàng chục triệu thanh niên TC ế vợ sẽ tạo ra vấn đề xã hội và có thể khiến chính quyền theo đuổi chính sách quân sự hung hãn, theo một nhà nghiên cứu gốc Hoa ở Anh.
Phát biểu trên trang The Guardian hôm 29/10 nhân tin TC sẽ cho các cặp vợ chồng tới đây được có hai con, ông Steve Tsang, giáo sư chuyên về TQ tại ĐH Nottingham nói: "Lịch sử cho thấy các nước với số đàn ông không vợ rất đông ở tuổi quân dịch thường dễ theo đuổi chính sách ngoại giao mang tính quân phiệt, hung hăng."


9. Tin Philippines: Hoan nghênh quyết định của tòa trọng tài về vụ Biển Đông

Philippines dè dặt hoan nghênh một thông báo của tòa trọng tài quốc tế cho biết tòa sẽ chấp nhận đơn khiếu nại của Manila về các hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain ghi nhận chi tiết.
Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Haye cho biết sẽ xét 7 trong số 15 đơn khiếu nại mà Philippines đã nộp về khẳng định đòi độc quyền của Trung Quốc đối với lãnh hải và đặc khu kinh tế.


10. Tin Malaysia: Malaysia giải thoát các cô gái Việt

Năm cô gái Việt vừa được cảnh sát Malaysia giải cứu trong một vụ truy quét tại hai hộp đêm ở thành phố Kuching, miền Tây Nam Malaysia, ngày hôm qua, 29 tháng 10. Tờ the Borneo post loan tin này hôm qua.
Theo tờ báo, những cô gái này có độ tuổi từ 15 đến 17, và nằm trong số 150 phụ nữ nước ngoài mà cảnh sát Malaysia bắt được trong đợt truy quét. Họ bị cảnh sát tình nghi có liên quan đến các hoạt động mại dâm.


11. Tin Trung Cộng: Chỉ trích Philippines và tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc

Trung Cộng tuyên bố quan hệ với Philippines xuống ‘thấp nhất trong lịch sử’ sau khi tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc chấp nhận vụ Manila kiện bản đồ lưỡi bò của Bắc Kinh và tàu Mỹ tuần tra các đảo nhân tạo của TC.
Sau khi chỉ trích các cuộc tuần tra của Mỹ là ‘táo tợn’ và ‘khiêu khích’, Bộ Ngoại giao TC hôm nay lên án quyết định của tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc là ‘vô giá trị, phi hiệu lực, không có tác động bắt buộc đối với TC’.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét