Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 12/10/2015



1/ Tin Việt Nam: Mỗi người dân Việt Nam phải gánh 1,016 dollars nợ công

Mỗi người Việt Nam hiện đang phải gánh 1,016 dollars 72 xu nợ công, theo tính toán mới được tạp chí The Economist đưa ra. Tính toán của tờ tạp chí danh tiếng thế giới cho thấy tính đến ngày hôm qua, 11 tháng Mười 2015, nợ công của Việt Nam là 92,6 tỷ dollars, chiếm 46% GDP.
Con số do tạp chí The Economist đưa ra thấp hơn con số nợ công chiếm 66,4% GDP mà Bộ Tài Chính Việt Nam mới đưa ra hồi đầu tháng này, và cũng thấp hơn con số 59% GDP mà Ngân hàng Thế Giới đưa ra khi nói về tình trạng nợ công của Việt Nam.


2/ Tin Việt Nam: “Tứ trụ” ai ở ai về?

Câu hỏi ai trong “Tứ trụ” hiện nay còn ở lại vẫn chưa ngã ngũ tại Hội nghị 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Thông báo chính thức sau hội nghị, kết thúc chiều Chủ nhật 11/10, nói sẽ còn có hội nghị 13 và 14 chứng tỏ thảo luận gay gắt đến giờ chót về vấn đề nhân sự cấp cao.
“Tứ trụ” là cách nói không chính thức về bốn chức vụ Tổng bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội trong hệ thống chính trị Việt Nam.


3/ Tin Hoa Kỳ: Hải quân Mỹ sẵn sàng tuần tra Biển Đông

Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ sẵn sàng hành xử quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, trong bối cảnh Trung Cộng vừa xây xong hai ngọn hải đăng trong vùng, và giữa lúc Hoa Kỳ và các đồng minh, trong đó có Australia, dường như đang mất dần quyền kiểm soát chiến lược trong vùng biển này.
Báo The Wall St. Journal hôm nay nói rằng hải quân Mỹ đã quyết định tuần tra vùng biển gần quần đảo Trường Sa để thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo này.


4/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ-Ấn-Nhật tập trận tại Ấn Độ Dương

Trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông, hải quân Mỹ cùng với Ấn Độ và Nhật Bản tổ chức một cuộc tập trận thường niên kéo dài sáu ngày kể từ 14/10/2015 tại vịnh Bengal, Ấn Độ Dương.
Tổng cộng 10 tàu chiến và hai máy bay trinh sát tham gia chiến dịch « Malabar », trong số này có chiến hạm USS Forth Worth, cánh nay bốn tháng nay đã có cơ hội xuyên ngang quần đảo Trường Sa nơi Trung Quốc xây dựng một loạt căn cứ tiền phương.


5/ Tin Bắc Triều Tiên: Dấu hiệu cải thiện quan hệ với TC?

Cuộc duyệt binh lớn ở Bình Nhưỡng hôm thứ bảy diễn ra với những lời lẽ hiếu chiến nhắm vào Hoa Kỳ, nhưng với sự hiện diện của một giới chức cấp cao của Trung Cộng.
Ông Kim Jong Un đã tự chế không trực tiếp đề cập tới chương trình hạt nhân của nước này và Bình Nhưỡng cũng không thực hiện một vụ thử nghiệm phi đạn tầm xa mà trước đây một số người dự đoán họ sẽ thực hiện để mừng lễ kỷ niệm này.


6/ Thái Lan: Tư pháp lại ra lệnh truy nã cựu Thủ tướng Thaksin

Tư pháp Thái Lan, hôm nay, 12/10/2015, lại ra một lệnh truy nã nhắm vào cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, với lý do không ra trình diện tòa trong vụ quân đội kiện ông Thaksin về tội vu khống.
Hồi tháng Năm vừa qua, trong một bài trả lời phỏng vấn báo Hàn Quốc, ông Thaksin Shinawatra đã tố cáo quân đội có dính líu vào kế hoạch lật đổ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, hồi năm 2014. Phía quân đội đã kiện ông Thaksin về tội vu khống.


7/ Tin Trung Cộng: Cựu quan chức dầu khí TC bị tù 6 năm

Cựu lãnh đạo hãng dầu khí lớn nhất Trung Cộng đã bị án tù năm năm với tội danh ăn hối lộ, truyền thông nhà nước nói. Ông Tưởng Khiết Mẫn trước từng là người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia TC (CNPC) và công ty trực thuộc được niêm yết trên thị trường chứng khoán, PetroChina.
Ông bị bắt hồi 2013 ngay sau khi đảm nhận một vị trí trong chính phủ. Ông Tưởng là một đồng minh của cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang, quan chức cao cấp nhất bị bắt trong chiến dịch trấn áp tình trạng tham nhũng tại TC.


8/ Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Oanh kích trả đũa PKK sau vụ nổ bom ở Ankara

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm chủ nhật đã thực hiện những vụ không kích mới nhắm vào các mục tiêu của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một ngày sau khi nhóm này loan báo một cuộc ngưng bắn đơn phương.
Những vụ oanh kích này rõ ràng là để trả đũa cho những vụ nổ bom ở thủ đô Ankara giết chết ít nhất 95 người và gây thương tích cho hơn 200 người. Tuy nhiên, một số người tin rằng thủ phạm của vụ nổ bom là nhóm Nhà nước Hồi giáo, chứ không phải là PKK.


9/ Tin Belarus: Loukachenko tái đắc cử nhiệm kỳ 5, đối lập tố cáo gian lận

Tại Belarus, Tổng thống mãn nhiệm Alexandre Loukachenko, cầm quyền từ 21 năm qua, đã được bầu lại một nhiệm kỳ thứ năm. Ủy ban bầu cử hôm nay 12/10/2015 loan báo ông Loukachenko đã thắng cử với 83,49% số phiếu bầu, các lãnh tụ đối lập chủ chốt đều vắng mặt.
Tỉ lệ cử tri đi bầu, theo con số chính thức là 87%, nhưng phe đối lập cũng như nữ ứng cử viên về nhì đều tố cáo gian lận. Không có khuôn mặt đối lập nổi bật nào được phép ứng cử, do Ủy ban bầu cử bác bỏ với nhiều lý do khác nhau.


10/ Tin Việt Nam: Sợ ‘phản động’ kích động, công an khởi tố vụ Đỗ Đăng Dư

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ “cố ý gây thương tích” trong tại tạm giam số 3, khiến Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, ngụ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội thiệt mạng.
Nạn nhân chết vào chiều ngày 10 Tháng Mười, 2015, quyết định khởi tố được công bố vào sáng ngày 11 Tháng Mười, 2015. Đây có lẽ là lần đầu tiên một vụ tử vong vì bị đánh trong trại giam được khởi tố nhanh chóng như vậy. Đó cũng là lý do khiến người ta tin rằng, sự giận dữ của công chúng thể hiện cả trên mạng xã hội lẫn trong thực tế (những người bất bình đã cùng thân nhân nạn nhân biểu tình) khiến công an không dám chậm trễ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét