Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 23/10/2015


1/ Tin Hoa Kỳ: WikiLeaks phổ biến giấy tờ, thông tin của Giám đốc CIA

Những thông tin từ tài khoản email cá nhân của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) John Brennan đã bị phổ biến trên internet, chỉ vài ngày sau khi những tay tin tặc khoe là đã xâm nhập vào tài khoản của ông.
Phát ngôn viên CIA gọi vụ tin tặc này là một hành vi tội phạm. Ông nói: “Gia đình Brennan là nạn nhân. Những tài sản điện tử riêng tư của gia đình Brennan đã bị cướp phá với ác ý và đang được phổ biến trên mạng.”


2/ Tin Nga: Loan báo dự án xây căn cứ quân sự tại quần đảo Kuril

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Serguei Choigu tuyên bố Nga sẽ thiết lập một căn cứ quân sự quần đảo Kuril mà Nhật gọi là Lãnh địa phương bắc bị Liên Xô chiếm lấy sau Thế chiến thứ hai. Quyết định này của Matxcơva chắc chắn sẽ gây thêm căng thẳng trong quan hệ Nga-Nhật.
Từ khi Trung Cộng công khai tranh giành đảo Senkeku/ Điếu Ngư với Nhật, máy bay Nga cũng nhiều lần xâm nhập hoặc áp sát không phận vùng Bắc Hải đạo Hokkaido buộc chiến đấu cơ của Nhật phải bay lên ngăn chận.



3/ Tin Hoa Kỳ: “Mỹ phải chấp nhận rủi ro để theo đuổi các nỗ lực ngoại giao”

Để lãnh đạo trong một thế giới nguy hiểm, Hoa Kỳ phải tiếp tục chấp nhận những rủi ro trong khi theo đuổi các nỗ lực ngoại giao.
Đó là lời phát biểu của cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ bà Hillary Clinton với một ủy ban Hạ viện dưới quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa, điều tra về vụ tấn công gây chết người năm 2012 vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya.


4/ Tin Myanmar: Quân đội Myanmar 'hưởng lợi từ buôn ngọc'

Các công ty khai thác ngọc bích có liên quan tới quân đội Myanmar có thể đã thực hiện “vụ cướp phá tài nguyên thiên nhiên lớn nhất trong lịch sử hiện đại,” tổ chức vận động minh bạch Global Witness nói.
Báo cáo của tổ chức cho rằng ngọc bích với tổng giá trị gần 31 tỷ USD đã bị khai thác từ các mỏ ở Myanmar trong năm ngoái. Báo cáo ước tính con số cho thập niên trước có thể lên tới hơn 120 tỷ USD. Chính quyền nói phần lớn đá quý của năm ngoái đã đưa vào dự trữ, với chỉ một số nhỏ được bán ra.


5/ Tin Việt Nam: Yêu cầu TC thay bao bì táo gây tranh cãi về chủ quyền

Giới hữu trách Việt Nam yêu cầu mặt hàng táo của Trung Quốc phải hủy hoặc thay đổi bao bì gây tranh cãi về chủ quyền trước khi bán sang Việt Nam. 
Báo nhà nước dẫn nguồn tin từ hải quan tỉnh Quảng Ninh cho hay từ cuối tháng 9 xuất hiện các thùng táo đỏ Phú Sĩ có trọng lượng 10kg xuất xứ từ Trung Quốc có in hình một hòn đảo và quốc kỳ Trung Quốc kèm dòng chữ song ngữ Anh-Hoa rằng ‘Đảo Điếu Ngư là của Trung Quốc.’ '


6/ Tin Hoa Kỳ: Hải quân Mỹ sẵn sàng vào sát đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp tại Trường Sa

Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ sẵn sàng vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Trên đây là tuyên bố của Tư lệnh hạm đội, đô đốc Scott Swift.
Theo báo chí Hoa Kỳ loan tải, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng AP ngày 22/10/2015 tại văn phòng của ông ở Pearl Harbor, đô đốc Scott Swift khẳng định : « Chúng tôi sẵn sàng ». Ông cho biết hạm đội của ông có đầy đủ khả năng thực hiện sứ mạng này để khẳng định sự thượng tôn của luật pháp hàng hải quốc tế.


7/ Tin Campuchia: Con trai thứ của Hun Sen làm chỉ huy quân báo

Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa bổ nhiệm con trai thứ của mình, Hun Manith, vào vị trí phụ trách tình báo quân đội. Đây là vị trí được cho là đầy quyền lực trong quân đội Campuchia.
Truyền thông Campuchia đưa tin một chỉ thị do chính ông Hun Sen ký từ cuối tháng Chín nhưng tới nay mới được công bố, viết rằng ông Hun Manith sẽ thay Phó Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia Chea Dara đảm nhận trách nhiệm này.


8/ Tin Trung Cộng: Tổng thống Zimbabwe được trao giải Hòa Bình Khổng Tử

Tổng thống cầm quyền 35 năm của xứ Cộng Hòa Zimbabwe, ông Robert Mugabe, thường bị chỉ trích là một nhà lãnh đạo vi phạm nhân quyền, vừa được trao giải Hòa Bình Khổng Tử của TC.
Ông Qiao Damo, người sáng lập giải Hòa Bình Khổng Tử, nói với hãng tin AFP rằng tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe được công nhận là nhà lãnh đạo đã đóng góp rất lớn cho hòa bình thế giới. Vẫn theo lời ông, nếu ông Mugabe không lên nắm quyền tại xứ sở Phi Châu này từ năm 1980 thì biết bao tài năng của ông ta bị uổng phí đi.


9/ Tin Syria : Hội nghị 4 bên tại Vienna bàn về số phận Bachar al Assad

Sau khi bất ngờ tiếp Tổng thống Syria Bachar al-Assad tại Kremli, lãnh đạo ngoại giao Nga có cuộc họp với ba đồng nhiệm Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út tại Áo. Đây cũng là lần đầu tiên số phận của Tổng thống Syria được đặt lên bàn họp.
Theo tường thuật của thông tín viên của đài RFI tại Matxcơva, trong buổi họp báo ngày 22/10/2015 Tổng thống Nga thừa nhận là hơn ba tuần thực hiện các cuộc oanh kích kết hợp với quân đội Syria trên bộ,  vẫn chưa đem lại hiệu quả trong việc diệt trừ quân khủng bố tại Syria.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét