Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 18/10/2015



1. Tin Việt Nam: Gia đình Đỗ Đăng Dư gởi đơn cho Liên Hiệp Quốc

Tin tức nói gia đình Đỗ Đăng Dư, thiếu niên chết sau khi bị đánh tại một trại giam ở Hà Nội, đã gởi đơn cầu cứu Cao ủy Liên Hiệp Quốc.
Em Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, đã chết hôm 10/10 sau khi bị đánh tại trại giam số 3 ở Hà Nội. Một tuần sau  cái chết của Dư, bà Đỗ Thị Mai, mẹ của Dư hôm 16/10 đã viết đơn gửi "Cao ủy Liên Hiệp Quốc". Trong đơn, bà yêu cầu làm sáng tỏ cái chết của con.


2. Tin Trung Cộng: “Chủ quyền bất khả xâm phạm” của Trung Cộng tại Biển Đông?

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Reuters trước chuyến công du Anh Quốc 4 ngày, kể từ ngày 19/10/2015, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định lại chủ quyền của Bắc Kinh đối với các quần đảo và bãi đá tại Biển Đông.
“Các đảo và bãi đá ở biển Nam Trung Hoa là thuộc lãnh thổ TC từ lâu đời do tổ tiên của người TC để lại. Nhân dân TC sẽ không cho phép bất kỳ một ai vi phạm chủ quyền, quyền và quyền lợi của TC trong vùng biển này. Hành động của TC tại vùng biển Nam Trung Hoa là chính đáng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”.


3. Tin Nhật Bản: Hải quân Nhật Bản biểu dương lực lượng

Nhật Bản chuẩn bị tham gia hoạt động quân sự ở vùng Tây Thái Bình dương với đồng minh Hoa Kỳ. Sau khi Quốc hội thông qua đạo luật an ninh quốc phòng, Hải quân Nhật phô trương lực lượng hùng hậu có sự tham gia của hải quân Mỹ, Úc, Ấn, Hàn và Pháp, tổng cộng 50 chiến hạm và 61 máy bay đủ loại gần Tokyo.
Theo Reuters và Kyodo, ngày Chủ Nhật 18/10/2015, một hạm đội hùng hậu gồm quân vận hạm, tuần dương hạm, thiết giáp hạm, hàng không mẫu hạm và tầu ngầm của nhiều nước tập hợp ngoài khơi Tokyo trong một cuộc biểu dương sức mạnh nhân dịp Nhật Bản giới thiệu những chiến hạm hiện đại nhất.



4. Tin Ai Cập: Bầu cử quốc hội sau thời gian dài trì hoãn

Cuộc bầu cử quốc hội được trông chờ rất lâu vừa khởi sự hôm nay, Chủ nhật, tại một nửa số tỉnh thành của Ai Cập, trong lúc chính phủ tiếp tục hoàn thành lộ đồ dân chủ tiếp theo sau vụ Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ.
Đợt một của cuộc bầu cử diễn ra tại 14 tỉnh thành trong ngày Chủ nhật và thứ Hai.  Phần còn lại sẽ đi bỏ phiếu vào đầu tháng 12 tới. Người Ai Cập ở nước ngoài đã có thể bỏ phiếu trước hôm thứ Bảy.


5. Tin Malaysia: Quốc Hội cứu xét đề nghị bất tín nhiệm thủ tướng Razak

Sáng nay quốc hội Malaysia sẽ nhóm phiên họp đặc biệt để cứu xét yêu cầu phía đối lập đưa ra cuối tuần trước là bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ Tướng Najib Razak.
Ông Chua Tian Chang, một trong những đại biểu đối lập, nói với báo chí rằng ông không tin đề nghị bất tín nhiệm Thủ Tướng Razak sẽ được các đại biểu của đảng đương quyền sẽ ủng hộ, nhưng ông xem đây là một nỗ lực chính trị, buộc Thủ Tướng Malaysia phải trả lời câu hỏi tại sao khoản tiền gần 700 triệu dollars được chuyển từ Quỹ Phát Triển Quốc Gia vào chương mục cá nhân.


6. Tin Philippines: Bị ảnh hưởng vì bão lớn

Hàng người tại Philippines phải sơ tán do bão Koppu vào phía bắc nước này. Tin cho hay nhiều nhà bị san phẳng, cột điện bị đổ bão tạo những cơn sóng lớn ven biển cao tới 4 mét. Koppu được dự đoán sẽ gây ra ba ngày mưa nhiều và làm lũ lụt lớn cũng như làm sạt lở đất.
Alexander Pama, người đứng đầu của cơ quan khắc phục thảm họa chính của chính phủ Philippines cho biết 10.000 người đã được di tản ở phía đông bắc Luzon nhưng không có thương vong cho tới nay.


7. Tin Iran: Thử phi đạn không vi phạm nghị quyết LHQ

Iran bác bỏ cáo buộc của Pháp và Mỹ rằng vụ thử nghiệm phi đạn tầm xa mới đây của Tehran vi phạm các nghị quyết của Liên hiệp quốc, và nói rằng các hạn chế của Liên hiệp quốc chỉ áp dụng đối với các phi đạn được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.
Phát biểu hôm thứ Bảy tại Tehran, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif nói: "Không có phi đạn nào của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran được thiết kế cho khả năng hạt nhân."


8. Tin Malaysia: Tố cáo Trung Cộng khiêu khích ở Biển Đông

Các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của TC tại Biển Đông là hành vi “khiêu khích phi lý”. Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Malaysia, tướng Zulkefli Mohd Zin tuyên bố như trên trong khuôn khổ một diễn đàn an ninh được tổ chức tại Bắc Kinh ngày 18/10/2015.
Malaysia luôn tỏ thái độ thận trọng trên hồ sơ tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Tuy nhiên Kuala Lumpur đã thay đổi thái độ kể từ khi Hải quân Trung Quốc vào năm 2014 đã hai lần đưa tàu vào sát khu vực bãi đá James, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.


9. Tin Hoa Kỳ: Ngoại trưởng Kerry vận động Mỹ vào lại UNESCO

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry vận động để Hoa Kỳ được bầu lại vào hội đồng của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn Hoá Liên Hiệp Quốc UNESCO.  Ông hứa sẽ làm việc với Quốc hội để xác nhận cấp lại ngân quỹ sau khi Washington ngưng đóng góp tài chánh để phản phản đối việc người Palestine được kết nạp thành viên đầy đủ của tổ chức này.
Hoa Kỳ và Israel vào năm 2013 đã mất quyền biểu quyết ở cơ quan Liên hiệp quốc 195 thành viên có trụ sở ở Paris này, hai năm sau khi các nước này quyết định ngưng đóng góp ngân quỹ cho UNESCO.


10. Tin Đài Loan: Quốc Dân Đảng thay đổi ứng cử viên tổng thống

Quốc Dân Đảng đương quyền ở Đài Loan vừa chọn một ứng viên tổng thống mới sau khi ứng viên cũ của họ bị thua quá xa so với ứng viên của đảng đối lập trong các cuộc thăm dò công luận.
Quốc Dân Đảng quyết định loại bỏ tư cách ứng viên tổng thống của bà Hồng Tú Trụ, người bị thua bà Thái Anh Văn, ứng viên Tổng thống của Đảng Dân Tiến, khoảng 20 điểm trong các cuộc thăm dò. Ông Chu Lập Luân (Eric Chu), Chủ tịch Đảng và là Thị trưởng Thành phố Tân bắc, được chọn làm ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng Giêng sang năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét