Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 28/10/2015


1/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ có thể thực hiện thêm các cuộc tuần tiễu ở Biển Đông

Một viên chức quốc phòng Mỹ nói rằng có phần chắc Hải quân Mỹ sẽ thực hiện thêm các cuộc tuần tiễu gần những hòn đảo ở Biển Đông mà Trung Cộng và một số nước khác tuyên bố có chủ quyền.
Hôm thứ ba, sau khi chiến hạm USS Lassen của Mỹ tiến vào phạm vi 12 hải lý của một hòn đảo nhân tạo mà TC đã xây hồi gần đây ở Biển Đông, một quan chức quốc phòng Mỹ yêu cầu được giấu tên nói rằng “Đây không phải là cuộc tuần tiễu cuối cùng.”

http://www.voatiengviet.com/content/my-co-the-thuc-hien-them-cac-cuoc-tuan-tieu-o-bien-dong/3026135.html

2/ Tin Miến Điện : Quan sát viên quốc tế lo ngại bạo lực

Chỉ còn ít ngày nữa Miến Điện tổ chức cuộc bầu cử tự do mang tính lịch sử, tuy nhiên nhiều nhà quan sát lo ngại căng thẳng sắc tộc – tôn giáo gia tăng, nhiều khu vực không thể tổ chức bỏ phiếu vì lý do an ninh.
Carter Center, một tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ, ra báo cáo bày tỏ lo ngại về « tính công bằng » của cuộc bầu cử ngày 08/11/2015 tới. Báo cáo của Carter Center, được AFP dẫn lại, ghi nhận nhiều trường hợp đe dọa, hành hung xảy ra thường xuyên trong bối cảnh căng thẳng sắc tộc tôn giáo. Carter Center cũng cho biết có rất nhiều sai sót trong các danh sách bầu cử.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151028-bau-cu-mien-dien-quan-sat-vien-quoc-te-lo-ngai-bao-luc

3/ Tin Zimbabwe: TT Mugabe không đến nhận giải Khổng tử?

Hiện chưa rõ lãnh đạo Zimbabwe Robert Mugabe có muốn nhận giải Khổng tử được một tổ chức ở TC công bố trao cho ông hôm 28/9 vừa qua. Một số trang mạng ở TC hôm 28/10 trích lời người phát ngôn cho ông Mugabe là George Charamba nói "ông Mugabe không theo dõi tin tức về giải thưởng này".
Báo Hoàn cầu ở TC cho đến hôm 27/10 vẫn nói "Đại sứ quán Zimbabwe ở Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận Tổng thống Mugabe có nhận giải Khổng tử hay là không".

http://www.bbc.com/vietnamese/culture_social/2015/10/151028_mugabe_confucius_prize



4/ Tin Hàn Quốc: Phát triển máy bay tiêm kích không người lái

Người ta tin là Bắc Triều Tiên có một đội máy bay do thám quân sự. Trước mối đe dọa đó, giờ đây, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc cũng đang thử nghiệm các loại máy bay không người lái, còn được gọi là UAV. Thông tín viên Jason Strother tường trình từ thành phố Daejeon.
Đây không phải là một chiếc máy bay không người lái thông thường. Nó được thiết kế để phát hiện và tấn công một chiếc UAV của địch trên không trung.

http://www.voatiengviet.com/content/han-quoc-phat-trien-may-bay-tiem-kich-khong-nguoi-lai/3026165.html

5/ Tin Afghanistan: Động đất ở biên giới Pakistan-Afghanistan: Hơn 370 người chết

Theo thống kê tạm thời vào hôm nay, 28/10/2015, đã có hơn 370 người chết trong trận động đất hôm 26/10 vừa qua ở vùng biên giới giữa hai nước Afghanistan và Pakistan.
 Số nạn nhân tất nhiên sẽ cao hơn nhiều, do việc vùng đồi núi hiểm trở Hindu Kush bị hoàn toàn cắt đứt với bên ngoài. Các đội cứu thương đang chạy đua với thời gian tìm người sống sót.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151028-dong-dat-o-bien-gioi-pakistan-afghanistan-hon-370-nguoi-chet

6/ Tin Australia: Hoãn diễn tập hải quân với TC, cân nhắc đưa tàu tới Biển Đông

Các nhà hoạch định chính sách quốc phòng Úc đang cân nhắc khả năng điều tàu hải quân vào vùng biển gần các đảo nhân tạo mà Trung Cộngmới xây ở Biển Đông, trong trường hợp Australia quyết định theo chân Hoa Kỳ để thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.
Trong khi đó, tờ Hong Kong Free Press tường thuật rằng Australia loan báo hoãn lại các cuộc diễn tập hải quân chung với TC, ngay sau khi chiến hạm Mỹ USS Lassen tiến gần các đảo nhân tạo của TC, một động thái bị Bắc Kinh cực lực lên án.

http://www.voatiengviet.com/content/australia-can-nhac-dua-tau-chien-toi-bien-dong/3026238.html

7/ Tin Nhật Bản: Nhật sẽ hợp tác với Mỹ, Indonesia kêu gọi kềm chế

Sau sự kiện chiến hạm Mỹ tiến gần các đảo nhân tạo do Trung Cộng đào đắp tại quần đảo Trường Sa, Nhật Bản hôm nay 28/10/2015 cho biết sẽ hợp tác với Hoa Kỳ tại Biển Đông. Tổng thống Indonesia thì kêu gọi các bên kềm chế.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang công du Kazakhstan, nói với các nhà báo tháp tùng : "Nhật Bản sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế, kể cả đồng minh Hoa Kỳ để bảo vệ các đại dương rộng mở, tự do và hòa bình".

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151028-bien-dong-nhat-se-hop-tac-voi-my-indonesia-keu-goi-kem-che

8/ Tin Nepal:  Nepalcó nữ tổng thống cộng sản

Một nữ lãnh tụ cộng sản, bà Bidhya Devi Bhandari, vừa chính thức được công nhận thắng cử làm tổng thống Nepal. Năm nay 54 tuổi, bà cũng là nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia nhỏ bé nằm ở rặng Himalayas.
Là phó chủ tịch Đảng cộng sản (CPN-UML) bà đã giành được 327 phiếu trong Nghị viện Nepal. Ứng viên của Đảng Quốc đại Nepal, Kul Bahadur Gurung, chỉ được 214 phiếu trong tổng số 549. Bà Bhandari sẽ làm lễ tuyên thệ vào ngày 29/10 này.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/10/151028_nepal_communist_woman_president

9/ Tin Thái Lan: Một người đàn ông Thái bị buộc tội xúi giục nổi loạn vì "đã tặng hoa cho người biểu tình"

Tặng hoa có thể nguy hiểm ở Thái Lan vì việc này có thể trở thành trọng tội tuyên truyền chống Hoàng gia. Ông Preecha Kaewbanpaew 77 tuổi, từng làm giáo viên bị bắt vào hôm chủ nhật và đưa về thủ đô Bangkok để xử tội tuyên truyền chống Hoàng gia.
Luật sư của ông Preecha nói rằng ông bị buộc tội như vậy là vì vào tháng Ba vừa qua ông đã cùng một số người khác tặng hoa cho những người biểu tình ôn hòa chống chính quyền quân sự. Cũng theo vị luật sư này thì thân chủ của ông có nguy cơ đối diện với một bản án 7 năm tù.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/Thai-man-charged-gave-protesters-flowers-10272015145623.html

10/ Tin Đức: VW lỗ 3,48 tỷ euro do vụ bê bối khí thải

Hãng Volkswagen (VW) đã bị rơi vào tình trạng thua lỗ do chi phí gia tăng từ vụ bê bối về khí thải. Hạch toán tài khoản đầu tiên được VW công bố kể từ khi nổ ra vụ bê bối cho thấy hãng đang đặt sang một bên 6,7 tỷ euro (tương đương 7,4 tỷ đô la) dành để giải quyết vụ này.
Kết quả là VW báo cáo khoản thua lỗ hoạt động lên tới 3,48 tỷ euro trong quý thứ ba năm nay, và một khoản lỗ trước thuế là 2,52 tỷ euro.

http://www.bbc.com/vietnamese/business/2015/10/151028_vw_volkswagen_loss_emission_scandal

11/ Tin Hoa Kỳ: Phụ nữ Việt bị tố cáo đốt tiệm nail, làm chết 2 lính cứu hỏa

KANSAS CITY, Missouri (NV) - Một phụ nữ gốc Việt ở Kansas City, Missouri, vừa bị bắt và bị tố cáo cố tình đốt cháy một tiệm nail, và kết quả là có hai lính cứu hỏa thành phố bị thiệt mạng khi vào chữa cháy, theo thông cáo báo chí của Văn Phòng Biện Lý Jackson County.
Bà Thu Hồng Nguyễn, 43 tuổi, bị tố cáo tội đốt nhà cấp độ một và hai tội giết người cấp độ hai trong vụ hai lính cứu hỏa bị thiệt mạng. Hai lính cứu hỏa, Larry Leggio và John Mesh, thuộc Sở Cứu Hỏa Kansas City, bị thiệt mạng khi tòa nhà bị cháy sập xuống họ vào ngày 12 Tháng Mười.


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=216557&zoneid=1



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét