Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

So sánh nạn con ông cháu cha ở Canada và Việt Nam


Phạm Ngọc Cương - Theo FB Ngòi Bút Tự Do


Đêm nay Canada kết thúc tranh cử liên bang. Phần công dân Canada bỗng thấy có vài so sánh với phần công dân Việt Nam trong mình.

1- Thủ tướng mới của Canada Justin Trudeau là con trai đầu của Thủ tướng Pierre Trudeau. Ông bố làm thủ tướng 16 năm, về hưu năm 1984 và mất năm 2000. Rõ là thái tử đảng mà dân Canada không có lời ong tiếng ve gì. Vì có thực tài trong cuộc đua công bằng. Đến giờ công cuả ông là kéo về cho đảng Tự do thêm 141 ghế dân biểu. Từ 36 ghế lên 177 ghế trong tổng số 338 ghế Hạ Viện.

2- Thủ tướng mới Justin Trudeau năm nay 43 tuổi. Đánh bại Thủ tướng đương nhiệm Stephen Harper mới 56 tuổi. Thủ tướng mới chưa uỷ viên TW hay Bộ Chính Trị, chưa từng kinh qua bất kỳ chức vụ quốc gia nào. Tuổi tác, kinh nghiệm không là vấn đề ngay cả với nhân sự cao cấp.


3- Tất cả các thủ lĩnh đảng chính trị ở Canada đều thông thạo ít nhất song ngữ Anh và Pháp. Họ rào rào cùng lúc hai thứ tiếng trong đủ mọi vấn đề. Là công dân Canada mỗi tai phải hứng trọn một thứ tiếng. Còn hiểu đến đâu là tuỳ.

3- Cuộc tranh cử kỳ này kéo dài có 11 tuần. Vậy mà tất cả các đài báo đều thống thiết kêu ca là dài nhất trong lịch sử bầu bán ở Canada. Sở hữu nền kinh tế $2000 tỷ với gần 36 triệu dân mà dành ra có chính xác là 78 ngày tranh cử đã bị coi là nhiều.

4- Stephen Harper lãnh đạo Canada 9 năm 8 tháng 8 ngày. Trong thời gian hầu như cả thế giới lao đao khủng hoảng. Vậy mà ông cân bằng ngân sách quốc gia, kinh tế phát triển, xã hội hài hoà. Giới trung lưu Canada trở nên thịnh vượng nhất trong khối G7. Canada vẻ vang qua Olimpic 2010, thượng đỉnh G8; G20…vậy mà ông và đảng của ông không thấy ca bài công ơn trời biển. Không thấy lập ban tư tưởng, tuyên giáo TW, bộ 4T, loa phường ra rả hàng ngày... Dân chóng quên lắm, họ quên nên cho ông trượt vòng này vì thế.

5- Ra chỗ công chúng các thủ lĩnh đảng chính trị đều dắt vợ con theo và cảm ơn vợ, con và những người thân trong gia đình đầu tiên. Không được đảng phân công bác dẫn đường thì sao có quyền có tiền ngày nay. Ra chỗ quốc gia đại sự mà cứ quấn quýt vợ con. Quần chúng không dị nghị kể cũng lạ.

6- Người chiến thắng còn đi trân trọng cảm ơn địch thủ chính trị của mình- đã chu đáo phụng sự Tổ Quốc. Người thua lại đi chúc mừng người thắng và thông báo sẽ chuyển giao quyền lực không chậm trễ. Vậy cuộc chơi chính trị không phải thắng làm vua thua làm giặc sao?

Canada là đất nước mà điều tốt hơn là luôn có thể - Thủ tướng mới đắc cử tuyên bố.


https://www.danluan.org/tin-tuc/20151020/pham-ngoc-cuong-so-sanh-nan-con-ong-chau-cha-o-canada-va-viet-nam#sthash.mVGrNUtn.dpuf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét