Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Tin ngắn thế giới ngày 31/10/2015



1. Tin Ai Cập: 'Không ai sống sót' vụ phi cơ Nga gặp nạn

Toàn bộ 224 người trên khoang đều thiệt mạng trong vụ máy bay dân dụng gặp nạn ở miền trung bán đảo Sinai, theo các quan chức Ai Cập tới điều tra hiện trường.
Xác máy bay đã được tìm thấy tại khu vực Hassana và các thi thể đã được đưa đi cùng hộp đen của chiếc phi cơ.Chuyến bay KGL9286 biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao khoảng 31.000ft (9.500m). Ông Putin tuyên bố cả nước Nga để tang vào ngày Chủ Nhật.


2. Tin Nhật: Lần đầu tiên hải quân Mỹ-Nhật tập trận chung ở Biển Đông

Theo báo chí Nhật, hải quân Nhật Bản và hải quân Mỹ hiện đang tập trận chung ở vùng Biển Đông. Đây là cuộc tập trận chung song phương đầu tiên giữa hai nước ở vùng biển này, diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ đưa chiến hạm vào khu vực 12 hải lý chung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở quần đảo Trường Sa.
Nhật báo Yomiuri Shimbun số ra hôm nay 31/10/2015, cho biết cuộc thao dượt giữa hải quân hai nước đã bắt đầu từ ngày thứ Tư 28/10/2015 và sẽ kéo dài thêm nhiều ngày nữa.



3. Tin Hoa Kỳ: Mỹ cử đặc nhiệm và cố vấn sang Syria

Hoa Kỳ sẽ gửi một lực lượng đặc nhiệm sang Syria để hỗ trợ cho phiến quân Syria đánh Nhà nước Hồi giáo, viên chức Hoa Kỳ vừa cho biết. Hoa Kỳ cho hay sẽ có không đầy 50 quân nhân thuộc lực lượng đặc nhiệm của Mỹ sang Syria để 'huấn luyện và làm cố vấn" cho phe đối lập Syria.
Đây là lần đầu tiên quân Mỹ có mặt trên bộ tại Syria, đánh dấu một chuyển biến quan trọng trong chính sách của Tổng thống Barack Obama về Trung Đông.


4. Tin Ba Lan: Tòa án Ba Lan bác bỏ yêu cầu dẫn độ đạo diễn ấu dâm sang Mỹ

Một tòa án ở Krakow, Ba Lan, đã ra phán quyết bác yêu cầu của Mỹ về việc dẫn độ đạo diễn phim Roman Palanski vì đã quan hệ tình dục với một bé gái 13 tuổi tại Hoa Kỳ trong những năm 70. Thẩm phán Dariusz Mazur nói rằng yêu cầu đó “không thể chấp nhận được”.
Đạo diễn điện ảnh từng đoạt giải Oscar đã bỏ chạy khỏi Mỹ trước khi bị kết án vào năm 1978. Ông từng thừa nhận quan hệ tình dục trái phép với trẻ vị thành niên.


5. Tin Trung Cộng: Sập nhà chết người ở tỉnh Hà Nam, TC

Một tòa nhà hai tầng sập xuống tại trung tâm tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Cộng, làm chết 17 công nhân xây dựng và làm bị thương 23 người khác, truyền thông nhà nước tường thuật.
Các nhân viên cứu hộ đã tìm kiếm suốt đêm nhằm đưa các thi thể và những người sống sót ra khỏi đống đổ nát tại Bắc Vũ Độ thuộc huyện Vũ Dương.


6. Tin Hàn Quốc: Thủ tướng Trung Cộng đến Seoul họp thượng đỉnh Đông Bắc Á

Thủ tướng TC Lý Khắc Cường hôm nay 31/10/2015 đã tới thủ đô Seoul, Hàn Quốc để chuẩn bị cuộc họp thượng đỉnh Đông Bắc Á quy tụ lãnh đạo ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Cộng. Thông qua cuộc họp lần này, Bắc Kinh hy vọng sẽ cải thiện được quan hệ thương mại và góp phần thúc đẩy nền kinh tế đang bị chựng lại.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ đến Seoul vào đầu giờ chiều Chủ nhật 01/11, trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh.


7. Tin Philippines: Cháy chợ ở Philippines, 15 người chết

Một đám cháy vào tảng sáng hôm nay ở miền nam Philippines giết chết ít nhất 15 người, trong đó có sáu em bé. Cảnh sát cho biết còn có 13 người bị thương khi đám cháy lan qua các sạp hàng ở thành phố Zamboanga.
Tin tức cho biết những tia lửa từ dây điện treo thấp đã làm cho những chiếc dù của các sạp hàng bốc cháy và lan sang các cửa hàng bán quần áo.


8. Tin Hoa Kỳ: Nghiên cứu cho thấy vì sao người uống rượu bia nhiều hay hút thuốc

Đối với nhiều người, uống rượu bia và hút thuốc là hai thứ đi liền với nhau, nhưng một nghiên cứu mới cuối cùng có thể cho vì sao lại như vậy.
Viết trên Chuyên san Hóa học thần kinh, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Đại học Missouri cho thấy chất nicotine "vô hiệu hóa những tác động gây buồn ngủ của chất cồn." Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hơn 85% người lớn ở Mỹ lệ thuộc vào chất cồn.


9. Tin Romania: Cháy hộp đêm ở Romania, nhiều người chết

Ít nhất 27 người thiệt mạng trong vụ cháy hộp đêm tối 30/10 ở thủ đô Bucharest của Romania.
Báo chí nước này nói một đám cháy lớn đã bùng lên tại câu lạc bộ Colectiv, khiến người bên trong hoảng loạn tìm cách chạy trốn. Người phụ trách cơ quan ứng phó nhanh Raed Arafat nói 155 người bị thương đang được chữa chạy trong bệnh viện. Tin cho hay có thể lửa bùng lên từ pháo hoa ai đó để lại bên trong hộp đêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét