Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 13/10/2015


1. Tin Philippines: Ủng hộ Mỹ tuần tra các vùng có tranh chấp ở Biển Đông

Chính quyền Manila, ngày 12/10/2015, lên tiếng ủng hộ kế hoạch của Washington dự tính thách thức các đòi hỏi lãnh thổ của Bắc Kinh bằng cách đưa tàu chiến của Hải quân Mỹ tới gần các đảo nhân tạo do TC xây dựng ở Biển Đông.
Tuy kế hoạch của Hải quân Mỹ mới chỉ được báo chí loan tin, nhưng Philippines đã nhanh chóng hậu thuẫn ý tưởng này. Theo AP, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố kế hoạch của Hoa Kỳ đưa tàu chiến tới vùng 12 hải lý của đảo nhân tạo mà TC xây dựng trong vùng quần đảo Trường Sa “phù hợp với luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên cơ sở pháp luật trong khu vực”.


2. Tin Hoa Kỳ: Thả dù đạn dược tiếp tế phiến quân Syria

Mỹ đã thả dù 50 tấn đạn dược cho vũ khí hạng nhẹ hôm Chủ nhật để tiếp tế phiến quân ở miền bắc Syria, một quan chức quốc phòng Mỹ cho VOA biết.
Những vật phẩm được thả dù tới tay "những nhóm người Ả-rập Syria có lãnh đạo được Mỹ tuyển chọn kỹ càng và đang chiến đấu xóa bỏ ISIL," Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của liên minh chống Nhà nước Hồi giáo, cho biết. Ông không cho biết nhiều chi tiết vì lý do "an ninh hoạt động."



3. Tin Hòa Lan: Báo cáo về phi cơ MH17 'bị tên lửa Buk bắn rơi'

Phi cơ MH17 của hàng không Malaysia bị tên lửa 9M38 Buk do Nga sản xuất bắn rơi ngày 17/7/14 , theo Ủy ban An toàn Hà Lan, cơ quan điều tra thảm họa MH17. Toàn bộ 298 người trên máy bay đều thiệt mạng.
Tên lửa bắn trúng mạn bên trái của máy bay, theo báo cáo chung cuộc được công bố ngày 13/10. Phương Tây và Ukraine nói quân nổi dậy do Nga ủng hộ đã bắn rơi chiếc Boeing 777, trong khi Nga nói đó là tên lửa bắn đi từng khu vực Ukraine kiểm soát.


4. Tin Zimbabwe: Không buộc tội nha sĩ giết sư tử Cecil

Chính phủ Zimbabwe cho biết họ sẽ không đệ trình cáo buộc đối với nha sĩ người Mỹ giết chết con sư tử Cecil nổi tiếng. "(Walter) Palmer đến Zimbabwe vì giấy tờ của ông ta hợp lệ," Bộ trưởng Môi trường Oppah Muchinguri nói với báo giới.
Ông Palmer thừa nhận đã giết chết con sư tử bờm đen quý hiếm bằng một cây cung và một mũi tên vào ngày 1 tháng 7 gần công viên quốc gia Hwange của Zimbabwe.


5. Tin Việt Nam: Muốn vay quốc tế 3 tỷ USD 'để đảo nợ'

Chính phủ Việt Nam đề nghị phương án phát hành trái phiếu quốc tế khoảng 3 tỷ USD để giải quyết hàng loạt khó khăn trong nước. Đề nghị được Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đưa ra khi báo cáo trước Thường vụ Quốc hội sáng hôm 12/10.
Truyền thông Việt Nam nói Luật Ngân sách không cho phép phát hành trái phiếu quốc tế để đảo nợ. “Chính phủ đang đề nghị phát hành trái phiếu quốc tế, tất cả đều giành cho đảo nợ. Nếu Quốc hội bảo không thì Chính phủ phải chấp hành, nhưng khi đó tình hình sẽ hết sức khó khăn,” ông Hiển nói.


6. Tin Việt Nam: Chín luật sư đòi công lý cho Ðỗ Ðăng Dư

Một nhóm 9 luật sư đòi tạm đình chỉ công tác đối với thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng cơ quan CSĐT công an huyện Chương Mỹ để điều tra về cái chết bất thường của thiếu niên Đỗ Đăng Dư.
Trong “Đơn trình báo,” các luật sư vừa kể trình bày cho mọi người thấy rất nhiều nghi vấn trái luật pháp liên quan đến vụ bắt giữ Đỗ Đăng Dư, một nghi can mới 17 tuổi, tức chưa thành niên, và không nằm trong loại tội phạm cần phải giam giữ.


7. Tin Thụy Điển: Nobel kinh tế 2015 trao cho Giáo sư người Anh Angus Deaton

Sau Jean Tirol người Pháp năm 2014, đến phiên chuyên gia người  Anh, Angus Deaton đoạt giải thưởng Nobel Kinh tế 2015. Vị giáo sư Đại học Princeton, New Jersey Hoa Kỳ có công phân tích về sự tiêu thụ của con người nhất là người nghèo, theo thông báo của Ủy ban Nobel vào hôm nay 12/10. Kinh tế là giải cuối cùng của mùa Nobel 2015.
Tác giả công trình « nghiên cứu về tiêu thụ, nghèo khó và hạnh phúc » đã được Ủy ban Nobel Kinh tế Thụy Điển chọn trao giải thưởng 2015 .


8. Tin Việt Nam: Trung Cộng chưa hồi đáp vụ đánh đập công nhân Việt ở Algeria

Phía Trung Cộng vẫn chưa trả lời chính phủ Việt Nam về vụ công nhân Việt bị chủ TC “đánh đập tới thâm tím mặt mày và bị bỏ đói nhiều ngày” ở Algeria. Việc xảy ra từ giữa tháng Chín nhưng mới gây chú ý của công luận sau khi các công nhân xây dựng làm việc cho nhà thầu Trung Quốc ở đất nước Bắc Phi trên lên tiếng kêu cứu.
Các bức ảnh chụp hai nạn nhân bị đánh nặng nhất cho thấy vùng mắt sưng húp cũng như tay, chân bị thâm tím.


9. Tin Việt Nam: Lo ngại 'cán bộ giàu nhanh'

Sau khi kết thúc Hội nghị 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, truyền thông trong nước tường thuật về phát biểu của các nhà lãnh đạo, trong đó nhắc đến vấn đề "cán bộ giàu lên rất nhanh".
Chủ tịch Trương Tấn Sang đã trả lời chất vấn về “một số cán bộ giàu lên rất nhanh, không biết bằng cách nào trong lúc án tham nhũng lớn chưa được xử lý triệt để”. Ông Sang thừa nhận “công tác chống tham nhũng rốt ráo, rất quyết liệt nhưng chưa đạt mục tiêu. Chưa ai thừa nhận đã ngăn chặn, đẩy lùi được tham nhũng”.

** Vậy cán bộ cứ tiếp tục làm giàu!...


10. Tin Trung Cộng: Thêm một vụ nổ kho hàng tại Thiên Tân

Một vụ nổ đã xảy ra tại kho hàng cảng Thiên Tân, TC vào đêm 12/10/2015. Cách nay hai tháng, cũng tại nơi này, một loạt nổ hóa chất gây thiệt hại nặng nề về với 165 người chết.
Theo Tân Hoa xã, vụ nổ xáy ra lúc gần 10 giờ đêm thứ hai 12/10/2015 nhưng đến sáng nay ngọn lửa đã được dập tắt. Khu bị cháy là kho hàng chứa rượu và các sản phẩm từ rượu tổng cộng khoảng 3 tấn. May mắn không có ai bị thương vong.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét