Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 17/10/2015


1. Tin Trung Cộng: Tuyên bố sẽ không dùng vũ lực ở Biển Đông

Bắc Kinh tìm cách giảm căng thẳng trên Biển Đông, qua tuyên bố của một viên tướng rằng TC sẽ khô  dùng vũ lực, vào lúc Hoa Kỳ chuẩn bị điều các chiến hạm đến gần các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây ở khu vực Trường Sa.
Tại Diễn đàn An ninh Hương Sơn ( Xiangshan ) ở Bắc Kinh hôm nay, 17/10/2015, tướng Phạm Trường Long ( Fan Changlong ), phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cam kết là Bắc Kinh sẽ “không bao giờ dùng vũ lực một cách liều lĩnh, cho dù trên những vấn đề chủ quyền”.


2. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Mỹ - Hàn ra tuyên bố chung về Bắc Triều Tiên

Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đòi hỏi Bắc Triều Tiên phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình trong một cuộc hội kiến  tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, nhưng thể hiện sự sẵn lòng tham gia đàm phán với Bình Nhưỡng nếu nước này cho thấy họ nghiêm túc về ý định loại bỏ năng lực hạt nhân của mình.
Hai nhà lãnh đạo gọi liên minh hơn sáu thập kỷ giữa họ là "cột trụ cho hòa bình và an ninh" trên bán đảo và khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương.


3. Tin Đức: Nghi án tham nhũng tại Giải bóng đá thế giới 2006 ở Đức

Dư luận Đức hôm nay 17/10/2015 đang xôn xao sau khi tuần báo Der Spiegel tiết lộ là nước chủ nhà của Cúp bóng đá thế giới 2006 dường như đã mua phiếu ở FIFA để giành được quyền tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất tại Đức kể từ khi bức tường Berlin sụp đổ.
Trong số báo ra ngày hôm nay, Der Spiegel khẳng định rằng ủy ban ghi danh  của Đức đã lập một quỹ đen dùng để mua phiếu nhằm giành được quyền tổ chức Cúp bóng đá thế giới 2006.


4. Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Bắn hạ một máy bay gần biên giới Syria

Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đã bắn hạ một máy bay không rõ của nước nào đã xâm phạm không phận của nước họ gần biên giới Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói chiếc máy bay này đã làm ngơ 3 lời cảnh cáo của họ trước khi bị các máy bay chiến đấu của Thổ bắn hạ hôm thứ Sáu.
Đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ tường thuật rằng chiếc phi cơ này là một máy bay không người lái và bị bắn rơi tại địa điểm 3 km bên trong không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria.


5. Tin Việt Nam: Chuyện bầu bán ở Đảng bộ TP. HCM

Ông Lê Thanh Hải tiếp tục chỉ đạo Thành ủy TP.HCM trong thời gian chờ Bộ Chính trị giới thiệu nhân sự bầu chức danh Bí thư Thành ủy. Dự kiến ông Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy sẽ còn ở lại chức vụ này đến Đại hội Đảng toàn quốc đầu năm 2016. Đó là khi sẽ có kết quả bầu Bộ Chính trị khóa XII.
Bất ngờ lớn nhất là việc con trai ông Lê Thanh Hải, Lê Trương Hải Hiếu, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận 12, không trúng cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ. Em trai ông Hải, Lê Tấn Hùng, cũng không có tên trong Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.


6. Tin Việt Nam: Phi trường Tân Sơn Nhứt có thể đóng cửa vì mưa ngập

Các cơn mưa lớn gần đây đã gây ngập một số nơi, nước tràn vào khu vực đặt máy phát điện trạm nguồn đài chỉ huy, Tân Sơn Nhứt có thể phải đóng cửa nếu không kịp đối phó.
Tờ Tuổi Trẻ dẫn tin, ngày 16 Tháng Mười, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhứt cho biết, cơn mưa lớn chiều 9 Tháng Mười vừa qua khiến khu vực sân đậu máy bay và khu vực đài chỉ huy cũ của sân bay bị ngập một số nơi, sâu khoảng 20cm.


7. Tin Việt Nam: Làm giả hài cốt liệt sĩ, ‘cậu Thủy’ lãnh án chung thân

Một tòa án ở miền Trung Việt Nam hôm 16/10 kết án tù chung thân ông Nguyễn Văn Thúy, hay còn gọi là ‘cậu Thủy’, với tội danh làm giả hài cốt liệt sĩ.
Thẩm phán cho biết, 7 bị cáo đã lấy trộm hơn 70 bộ hài cốt trong những nấm mộ vô danh từ một số nghĩa trang liệt sĩ và lập mộ giả cùng những vật dụng cá nhân như bình đựng nước, mũ cối và làm giả tên của các liệt sĩ mà gia đình họ đang tìm kiếm.


8. Tin Hòa Lan: ‘Gián điệp mạng TC’ xâm nhập website Tòa án Trọng tài La Haye

Một báo cáo mới cho biết website của Tòa án Trọng tài Thường trực tại La Haye đã bị mất kết nối với Internet trong lúc đang diễn ra phiên tòa kéo dài một tuần về tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.
ThreatConnect, một công ty an ninh của Mỹ, đã phân tích phần mềm và cơ sở hạ tầng được sử dụng và cho biết rằng website của tòa án đã bị nhiễm phần mềm độc hại do ai đó ở TC cài vào. Trung Cộng không tham gia phiên tòa ở La Haye.


9. Tin Miến Điện: Lãnh đạo đối lập Miến Điện kêu gọi đoàn kết tôn giáo

Nhân một cuộc vận động tranh cử vào hôm nay 17/10/2014 ở bang Rakhine (phía tây Miến Điện), lãnh tụ đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi đã kêu gọi mọi người đoàn kết với nhau. Lời kêu gọi này đặc biệt có ý nghĩa tại một vùng đã bị các vụ bạo hành bài Hồi giáo khuấy động dữ dội trong thời gian qua.
Lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ đối lập cho rằng tất cả công dân sẽ phải được quyền sống trong một nước Miến Điện “không phân biệt đối xử về chủng tộc hay tôn giáo”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét