Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 19/10/2015



1. Tin Việt Nam: Nhà máy 7.000 tỉ đồng ... nằm “đắp chiếu”

Theo báo Tuổi Trẻ trong nước, chỉ sau hơn một năm hoạt động, nhà máy cùa Tập đoàn dầu khí Việt Nam phải liên tục “đắp chiếu”, lỗ hơn 1.700 tỉ đồng và đứng trước nguy cơ phá sản.
Nhà máy này do Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) nắm giữ trên 75% vốn cổ phần, tổng vốn đầu tư lên tới 325 triệu USD (tương đương gần 7.000 tỉ đồng). Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester với mong muốn VN làm chủ nguyên liệu dệt may. Thế nhưng sản phẩm làm ra không ai mua.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

2. Tin Việt Nam: Đối thoại quốc phòng với Campuchia

Việt Nam và Campuchia hiện đang có cuộc đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng lần đầu tiên ở Phnom Penh. Thông tấn xã Việt Nam cho hay cuộc đối thoại khai mạc sáng thứ Hai 19/10 tại trụ sở Bộ Quốc phòng Campuchia.
Đoàn Việt Nam do tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn. Đoàn Bộ Quốc phòng Campuchia do Đại tướng Neang Phat, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng nước này làm trưởng đoàn.


3. Tin Israel: Một binh sĩ Israel chết và 10 người khác bị thương trong vụ tấn công ở bến xe

Một người Ả-rập cầm một cây súng và một con dao đã tấn công những người Israel tại một bến xe buýt chính ở thành phố miền nam Beersheba hôm Chủ nhật, làm chết một người lính Israel và làm bị thương 10 người khác trước khi bị cảnh sát bắn chết.
Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong hơn hai tuần bạo động của người Palestine nhắm vào người Israel, đã khiến tám người Israel và 41 người Palestine thiệt mạng.


4. Tin Philippines: Manila cực lực phản đối Bắc Kinh xây hải đăng ở Trường Sa

Chính quyền Philippines vào hôm nay, 119/10/2015 đã lên tiếng phản đối dữ dội việc Trung Quốc cho xây hai ngọn hải đăng trên đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp ở vùng quần đảo Trường Sa. Đối với Manila, đó là những hành vi nhằm che giấu hành động áp đặt chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông.
Đối với Philippines, những hành động này “rõ ràng là nhằm mục tiêu thay đổi thực tế trên hiện hiện trường và củng cố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông”, và Manila “không chấp nhận sự đã rồi bắt nguồn từ những hành động đơn phương như vậy”.


5. Tin Hoa Kỳ: Thông báo tiêu diệt một thủ lĩnh Al Qaida ở Syria

Hôm qua tại Washington, quân đội Mỹ thông báo giết chết một thủ lãnh khủng bố Al Qaida thuộc loại cực kỳ nguy hiểm trong một cuộc oanh kích tại Syria hồi thứ năm tuần trước.
Nhân vật này là Sanafi al Nasr, người Ả Rập Xê Út, một trong những cột trụ của mạng lưới Al Qaida của Ben Laden còn sống sót. Trong mạng lưới này, Sanafi al Nasr là “đại gia” kinh tài cho khủng bố qua mối quan hệ mật thiết với các “nhà tài trợ vùng Vịnh Ba Tư”.


6. Tin Canada: Ông Trudeau dẫn đầu cuộc bầu cử Quốc hội Canada

Người dân Canada hôm thứ Hai bỏ phiếu bầu quốc hội trong các cuộc bầu cử có thể cản trở nỗ lực của thủ tướng Stephen Harper tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 và thay vào đó đưa ông Justin Trudeau, con trai của nhà cựu lãnh đạo được nhiều người hâm mộ.
Các cuộc thăm dò hôm Chủ Nhật cho thấy đảng Cấp tiến của ông Trudeau dẫn trước đảng Bảo Thủ của ông Harper với một sự chênh lệch sát sao 38% so với 31% trong khi đảng Những Nhà Dân Chủ Mới được 21%.


7. Tin Liên Hiệp Quốc: Tử vong vì tai nạn giao thông quá cao

Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói rằng các tai nạn giao thông đường phố tiếp tục gây tử vong cao một cách không thể chấp nhận được với 1 triệu 250 ngàn người chết mỗi năm, và phần lớn có thể ngăn chặnđược.
Bản phúc trình dựa vào dữ liệu thu thập được từ 180 nước, cho thấy số người chết hàng năm vì tai nạn giao thông đang ổn định. Nhưng với nhận định đặc biệt nghiêm túc, là số liệu cũng cho thấy các tai nạn trên đường sá là nguyên do hàng đầu gây tử vong cho giới trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 29.


8. Tin Trung Cộng : Đến lượt báo Đảng bị tố cáo tham nhũng

Trong một bản thông cáo công bố trên mạng tối hôm qua, 18/10/2015, cơ quan đặc trách chống tham nhũng tại Trung Quốc đã nêu bật các hành vi sai trái tại một loạt cơ chế hàng đầu tại Trung Quốc, từ Ủy ban Phát triển và Cải cách cho đến ngành hàng không, và đặc biệt là tại Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Báo này bị tố cáo về những hành vi sai lệch, nhận tiền hoặc là để bưng bít hẳn thông tin, hoặc là để viết bài ca ngợi quá đáng, thậm chí dùng thông tin để bắt bí, đòi tiền hối lộ.


9. Tin Hoa Kỳ: Nhà bình luận kinh tế Alan Phan ‘hôn mê’

TS Alan Phan, doanh nhân và nhà bình luận kinh tế người Mỹ gốc Việt nổi tiếng, đã rơi vào tình trạng hôn mê và có thể không tỉnh lại. Thông báo của gia đình ông nói “bác sĩ cho biết không có hy vọng hồi sinh”, vì vậy gia đình sẽ “chấp nhận rút ống dưỡng khí” vào ngày 26/10.
Theo thông báo này, ông Alan Phan được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Fountain Valley, bang California, tối thứ Ba ngày 14/10 trong tình trạng hôn mê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét