Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 20/10/2015


1. Tin Canada: Đảng Tự Do Canada thắng cử


Đảng Tự do Canada vừa thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội, chấm dứt gần một thập niên cầm quyền của đảng Bảo thủ.
Vốn là đảng phái đối lập, Đảng Tự do do ông Justin Trudeau, 43 tuổi, con của cố Thủ tướng Pierre Trudeau, dẫn dắt khởi đầu chiến dịch tranh cử ở vị trí thứ ba, nhưng đã xoay chuyển tình thế một cách ngoạn mục ở giai đoạn cuối để giành được đa số ghế sau kỳ bầu cử. Cha ông, cố Thủ tướng Pierre Trudeau, được coi là cha đẻ của Canada hiện đại.


2. Tin NATO: Mở cuộc tập trận quân sự lớn nhất một thập niên qua

NATO đã khởi động cuộc tập trận lớn nhất hơn một thập kỷ qua, trong khi Mỹ và các nước đồng minh ngày càng lo ngại về những hành động quân sự của Nga và tình trạng bất ổn ngày càng tăng ở Trung Đông.
Liên minh quân sự phương Tây cho biết trong cuộc trận kéo dài ba tuần, được gọi là Trident Juncture, 36.000 binh sĩ từ hơn 30 quốc gia thành viên NATO và các đối tác sẽ trải qua "đào tạo chuyên sâu" ở Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.



3. Tin Trung Cộng: Cấp 150 triệu đôla cho Campuchia

Trung Cộng vừa đồng ý viện trợ cho Campuchia một khoản hơn 150 triệu đôla trong chuyến thăm của Hun Sen tới Bắc Kinh. Ông Hun Sen đã hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 15/10.
Phần lớn khoản viện trợ nói trên là để xây dựng một khu thể thao và giải trí khổng lồ ở thủ đô Phnom Penh. Chuyến thăm của ông Hun Sen tới Trung Quốc là nhằm thúc đẩy quan hệ đang ngày càng thắt chặt giữa hai nước về mọi mặt, như quốc phòng, kinh tế-thương mại và du lịch.


4. Tin Trung Cộng: Chủ tịch TC lên đường công du Anh Quốc

Chủ tịch TC Tập Cận Bình đang đến nước Anh trong một chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài bốn ngày nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nước.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ Trung Cộng kể từ năm 2005. Chuyến thăm diễn ra chỉ một tuần sau một chuyến đi thu hút nhiều sự chú ý của Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đến TC.


5. Tin Croatia: Mở cửa biên giới cho hàng ngàn di dân tràn vào

Croatia chiều tối hôm nay mở cửa biên giới với Serbia, cho phép khoảng 3.000 di dân tràn vào sau gần hai ngày họ bị mắc kẹt giữa trời mưa và lạnh giá.
Phát ngôn nhân cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc, Melita Sunjic đang có mặt tại biên giới Berkasovo cho hay ‘biên giới mở cửa mà không được loan báo, khi cửa biên giới mở ra, mọi người đổ xô chạy qua.’ Chưa rõ lý do tại sao Croatia bất thình lình cho phép đông đảo di dân nhập cảnh như thế.


6. Tin Indonesia: Từ chối tập trận chung với Trung Quốc ở Biển Đông

Ít ngày sau đề nghị của Trung Quốc tổ chức tập trận chung với các nước láng giềng Đông Nam Á, được đưa ra trong cuộc họp với các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia tuyên bố quân đội nước này sẽ không tham gia các hoạt động có thể làm Biển Đông thêm căng thẳng.
Trong bản tin này, hãng thông tấn Indonesia nhắc lại : lời mời tập trận chung đã được bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc chuyển đến các đồng nhiệm ASEAN trong cuộc gặp không chính thức tại Bắc Kinh hồi tuần trước.


7. Tin Syria: 127 thường dân Syria thiệt mạng do Nga không kích

Sau ba tuần không kích của Nga tại Syria, khởi sự từ ngày 30/09/2015, đã có 127 thường dân bị giết, trong tổng số 370 người chết, theo Đài quan sát nhân quyền Syria.
Trả lời AFP, giám đốc Đài quan sát nhân quyền Syria, ông Rami Abdel Rahmane, cho biết trong số 127 thường dân nói trên, có 34 trẻ em và 34 phụ nữ. Bên cạnh đó, trong số 243 chiến binh tử vong, có 52 người thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo.


8. Tin Triều Tiên: Xum họp gia đình Triều Tiên khởi sự tốt đẹp

Ngày hôm nay, cuộc xum họp các gia đình Triều Tiên ly tán được chờ đợi lâu nay đã khởi sự khi một nhóm hầu hết là những người lớn tuổi từ miền Nam vượt biên giới sang miền Bắc trên một đoàn xe buýt. Từ Seoul, thông tín viên VOA Brian Padden gửi về bài tường thuật sau đây.
Theo Bộ Thống nhất tại Seoul thì nhóm đầu tiên đến Kim Cương ngày hôm nay gồm có hơn 390 người tham dự và thân nhân gia đình từ phía Nam Triều Tiên và khoảng 140 người tham dự từ phía Bắc.


9. Tin Hoa Kỳ: Thông báo với Ấn Độ về dự án hành quân Biển Đông

Ngày 19/10/2015 kết thúc cuộc tập trận Malabar gồm Mỹ-Ấn-Nhật tại vịnh Bengal, Hoa Kỳ thông báo với Ấn Độ về dự án “Tự Do hàng hải” Freedom of Navigation tại Biển Đông, phủ nhận việc Trung Cộng áp đặt chủ quyền.
Theo báo Telegraph của Ấn Độ, trong cuộc họp được tổ chức trên hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt có sự hiện diện của bộ trưởng Quốc phòng Ấn Manohar Parrikar, Hoa Kỳ thông báo kế hoạch đưa hải thuyền áp sát các đảo nhân tạo tại Trường Sa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét