Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 16/10/2015


1. Tin Việt Nam: Một Thái tử Đảng lên Bí thư thành ủy Đà Nẵng

Ông Nguyễn Xuân Anh, 39 tuổi, vừa được bầu làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, theo báo Đà Nẵng. Như vậy ông Xuân Anh, con trai cựu Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Chi, hiện là bí thư tỉnh thành trẻ nhất Việt Nam.
Ông cũng đã vượt kỷ lục của cha mình: ông Nguyễn Văn Chi trở thành Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng khi 41 tuổi. Thành ủy Đà Nẵng, đô thị lớn thứ ba đất nước, còn có ủy viên trẻ Nguyễn Bá Cảnh, 32 tuổi, con trai cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh.


2. Biển Đông : Đài Loan hoàn tất phi đạo trên đảo Ba Bình

Theo bản tin của tờ South China Morning Post ngày 15/10/2015, Đài Loan đã hoàn tất việc xây dựng phi đạo trên đảo Ba Bình (Đài loan gọi là Thái Bình) nằm trong quần đảo Trường Sa.
Phi đạo này dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng ngay từ tháng 12/2015. Theo nhận định của các chuyên gia thuộc Asia Maritime Transparency Initiative, đây sẽ là phi đạo thứ ba dài nhất nằm trên vùng Biển Đông, có thể dùng cho hoạt động các loại chiến cơ F-16 và P-3C chống các loại tàu ngầm giám sát máy bay.



3. Tin Việt Nam: Tham dự họp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Cộng-ASEAN

Nhà cầm quyền CSVN cử một phái đoàn do tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu sang Bắc Kinh tham dự cuộc họp không chính thức các bộ trưởng quốc phòng ASEAN-TC. TTXVN loan tin này với một bản tin vắn tắt nêu tên Bộ trưởng Quốc phòng CSVN Phùng Quang Thanh dẫn đầu phái đoàn 6 tướng lãnh đi dự cuộc họp kéo dài từ ngày 14 đến ngày 18/100/2015 tại Bắc Kinh.
Phái đoàn tướng Phùng Quang Thanh đi Bắc Kinh trong bối cảnh các tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam với Trung Quốc và một số quốc gia khu vực ngày một căng thẳng và khó đối phó hơn.


4. Tin Hoa Kỳ: TT Obama thay đổi quyết định về vấn đề quân số ở Afghanistan

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay loan báo sẽ làm chậm lại kế hoạch triệt thoái lực lượng quân sự Mỹ khỏi Afghanistan trong năm nay.
Một viên chức chính phủ không muốn nêu danh tánh cho biết ông Obama sẽ duy trì quân số hiện nay ở quốc gia Nam Á này ở mức 9.800 người trong phần lớn thời gian của năm 2016, trước khi giảm con số đó xuống còn 5.500 người khi ông rời khỏi chức vụ vào tháng giêng năm 2017.


5. Tin Liên Hiệp Quốc: Năm thành viên mới được bầu vào Hội đồng Bảo an

Nhật Bản, Ukraina, Ai Cập, Sénégal và Uruguay hôm qua 15/10/2015 đã được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an thông qua cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
 Năm quốc gia này sẽ chính thức tham gia Hội đồng từ ngày 1 tháng Giêng năm tới, với nhiệm kỳ hai năm. Các nước ứng viên được lựa chọn theo khu vực, và không có nước nào cạnh tranh.


6. Tin Hoa Kỳ: Hoạt động ở Biển Đông không phải là 'khiêu khích'

Một giới chức hàng đầu hải quân Hoa Kỳ tuyên bố việc Washington tính gửi tàu chiến tới quanh các đảo nhân tạo Trung Cộng xây ở Biển Đông không phải là một 'động thái khiêu khích'.
Đô đốc John Richardson, người đứng đầu các hoạt động hải quân của Mỹ, hôm nay nhấn mạnh hoạt động vì quyền tự do hàng hải này tuân thủ luật quốc tế.


7. Tin Trung Cộng: Đề nghị diễn tập hàng hải với ASEAN

Trung Quốc đề nghị diễn tập hàng hải chung với các nước Đông Nam Á vào năm 2016 ở vùng Biển Đông đang xảy ra tranh chấp.
Bắc Kinh đang tổ chức cuộc họp không chính thức với các bộ trưởng quốc phòng trong khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng TC, ông Thường Vạn Toàn đề nghị diễn tập “cứu nạn trên biển và cứu trợ thiên tai” trong cuộc họp hôm 16/10.


8. Tin Châu Âu: EU cảnh báo làn sóng di dân mới ồ ạt đổ tới

Người đứng đầu nhà nước và chính phủ của các nước Liên minh châu Âu đã tề tựu về Brussels hôm thứ Năm tham dự một hội nghị thượng đỉnh chi phối bởi cuộc chiến ở Syria và tình hình di cư ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Donald Tusk, hôm thứ Năm nói rằng châu Âu phải chuẩn bị ứng phó với "tất cả những trạng huống khả dĩ" mà có thể gây ra "một cuộc di cư khổng lồ mới của người tị nạn."


9. Tin Đài Loan: Tăng cường hiện diện tuần duyên ở biển Đông

Đài Loan sẽ gia tăng sự hiện diện của lực lượng tuần duyên trên một hòn đảo nhỏ ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông, người đứng đầu lực lượng tuần duyên cho biết hôm thứ Tư, vào lúc Trung Quốc khẳng định lãnh thổ trên cùng khu vực.
Cho tới nay, Đài Loan đứng ngoài lề các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng về biển Đông, nơi giao thương trị giá 5.000 tỷ đô la qua lại mỗi năm. Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei đều đưa ra những khẳng định chủ quyền chồng chéo ở vùng biển này.


10. Tin Hoa Kỳ: Điều tra nguồn gốc xe Toyota trong tay IS



Chính quyền Mỹ muốn điều tra tại sao tổ chức Nhà nước Hồi giáo lại có trong tay những chiếc xe Toyota mới "láng cóng", thường xuyên xuất hiện trên những bức ảnh và video tuyên truyền của tổ chức này. Trong khi đó, nhà sản xuất Nhật Bản cũng không lý giải được.
Theo nhận định của một số quan chức Mỹ chống khủng bố khi trả lời kênh truyền hình ABC News, có vẻ như chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo rất ưa chuộng dòng xe bán tải Hilux và xe đường trường gầm cao Land Cruiser của Toyota.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét