Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 27/10/2015



 1. Tin Hoa Kỳ: Chiến hạm Mỹ áp sát bãi Vành Khăn và Subi ở Trường Sa

Hoa Kỳ đã hoàn tất chuyến tuần tiễu ngắn áp sát các đảo nhân tạo Trung Cộng xây tại Biển Đông trong khi Bắc Kinh nói Washington nên nghĩ lại. Tàu khu trục USS Lassen vào hôm 27/10 đã vào trong khu vực biển 12 hải lý mà TC tuyên bố chủ quyền tại bãi Vành Khăn và Subi ở Trường Sa.
Điều này đánh dấu sự khởi đầu cho một loạt động thái thách thức trước việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền tại một trong các tuyến đường biển đông tàu bè đi lại nhất trên thế giới.


2. Tin Hoa Kỳ: Vì sao Mỹ chọn tàu Lassen và đá Xu Bi ?

Chiến dịch tuần tra vì quyền tự do hàng hải tại Biển Đông nhằm phủ nhận yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại Trường Sa như vậy đã được Mỹ khởi động vào sáng nay 27/10/2015. Có hai câu hỏi được đặt ra là vì sao Mỹ lại chọn khu trục hạm USS Lassen làm tiên phong, và chọn đá Xu Bi – và Vành Khăn để thị uy.
Về câu hỏi đầu tiên, Tạp chí Nhật Bản The Diplomat vào hôm nay đã cung cấp một phần câu trả lời. Trước hết là vì tàu khu trục này đang có mặt tại vùng Đông Nam Á, với một thủy thủ đoàn đã có kinh nghiệm « tương tác » với tàu Hải quân Trung Quốc.



3. Tin Châu Âu: EU lập trung tâm tiếp nhận 100.000 người di cư

Trong một nỗ lực nhằm giảm bớt gánh nặng cho Hy Lạp và các nước Đông Âu vì vụ khủng hoảng di dân, Liên hiệp Châu Âu cho biết họ sẽ thiết lập các trung tâm tiếp nhận với sức chứa 100.000 người tại Hy Lạp và các nước vùng Balkan nằm trên tuyến đường di dân.
Chủ tịch Uỷ hội Châu Âu Jean-Claude Juncker nói các trung tâm tiếp nhận sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong việc cung cấp nơi tạm trú, làm thủ tục ghi danh và góp phần cải thiện sự quản lý đối với làn sóng người di cư.


4. Tin Hoa Kỳ: Tàu Mỹ vào vùng 12 hải lý ở Biển Đông : đồng minh hoan nghênh, Bắc Kinh tức tối

Trước sự kiện Mỹ cho chiến hạm USS Lassen đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh hai đảo nhân tạo bồi đắp tại Đá Xu Bi (Subi Reef) và Đá Vành Khăn (Mischief Reef) ở quần đảo Trường Sa hôm nay 27/10/2015, Bắc Kinh giận dữ tố cáo đây là hành động “đe dọa chủ quyền” của Trung Cộng.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng (Lu Kang) tuyên bố sẽ “kiên quyết đáp trả tất cả mọi hành động khiêu khích và sử dụng mọi biện pháp cần thiết trong trường hợp phải cần đến”. Tổng thống Philippines hoan nghênh hành động của Mỹ, còn Bộ Quốc phòng Úc ra thông cáo ủng hộ tự do hàng hải tại Biển Đông.  Trong lúc đó Việt Nam còn im lặng.


5. Tin Việt Nam: Tòa tuyên án 6 quan chức đường sắt 12 năm tù vì tham nhũng

Sáu quan chức ngành đường sắt Việt Nam bị kêu án mỗi người 12 năm tù vì tội tham nhũng, và lạm dụng quyền lực để trục lợi.
Sáu quan chức này là các ông Phạm Hải Bằng, Nguyễn Nam Thái, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu, Phạm Quang Duy, Trần Văn Lục phạm tội đã nhận số tiền tổng cộng 11 tỉ đồng từ các nhà thầu Nhật Bản để cho những nhà thầu này được thắng trong các cuộc đấu thầu các dự án của ngành đường sắt có sử dụng vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản. Tuy nhiên một người đứng đầu công ty Nhật là ông Tamio Kakinuma thú nhận với các công tố viên Nhật Bản là công ty của ông đưa cho các quan chức Việt Nam số tiến lên đến 790 ngàn đô la.


6. Tin Việt Nam: Tàu Trung Quốc ngăn cản Việt Nam cứu người trên biển Đông

Theo các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam, hai tàu tuần duyên của Trung Quốc đã cản trở một tàu Việt Nam tìm cách cứu hộ một tàu cá đã bị trôi dạt trong hai ngày.
Cuộc chạm trán xảy ra chưa đầy hai tuần sau khi các quan chức Việt Nam nói tàu Trung Quốc đâm vào một tàu cá Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa ngày 29 tháng 9, khiến tàu bị hư hại và chìm. Thủy thủ đoàn đã được cứu bởi tàu cá khác của Việt Nam.


7. Tin Afghanistan: Đã có hơn 350 người chết vì động đất ở Nam Á

Các đoàn cứu hộ của Afghanistan và Pakistan vẫn làm việc không ngừng nghỉ, tiếp tục tìm và giúp đỡ cho những người may mắn sống sót sau trận động đất 7,5 độ richter mới xảy ra ngày hôm qua.
Cho đến sáng ngày 27/10 theo giờ Washington DC, tin tức cho hay hơn 350 người thiệt mạng, khoảng 2.000 người bị thương nặng nhẹ. Tuy nhiên, tin tức cũng nói là số thương vong sẽ tăng cao trong những giờ phút sắp tới, vì đường xá hiểm trở nên có nhiều khu vực các đoàn cứu hộ vẫn chưa đến nơi.


8. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Obama sẽ không dừng chân ở Việt Nam?

Tòa Bạch Ốc mới công bố lịch trình công du nước ngoài của Tổng thống Barack Obama trong tháng 11, nhưng không có tên Việt Nam, như kỳ vọng của nhiều người.
Theo lịch trình mới công bố, từ ngày 14  đến 22/11, Tổng thống Obama sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để dự hội nghị thượng đỉnh G20 trước khi tới đến Philippines dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và đến Malaysia dự Cấp cao Đông Á (EAS) trong khuôn khổ các cuộc họp cấp cao ASEAN.


9. Tin Nhật Bản: Thượng đỉnh Nhật-Hàn sắp diễn ra

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye có thể sẽ tiến hành một cuộc họp song phương vào ngày 2 tháng 11 bên lề hội nghị thuợng đỉnh ba bên đầu tiên giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc kể từ năm 2012. Thông tín viên đài VOA Brian Padden tường thuật từ Seoul.
Đề nghị về cuộc họp thượng đỉnh song phương đã được văn phòng Tổng thống Hàn Quốc loan báo hôm thứ hai, nhưngThủ tướng Abe chưa phúc đáp.


10. Tin Malaysia: Malaysia đang trở thành Nhà nước « công an trị »

Tổ chức Human Right Watch hôm nay 27/10/2015 tố cáo Malaysia ngày càng giống một Nhà nước công an trị, khi chính quyền sử dụng những đạo luật trấn áp để dập tắt những chỉ trích, kể cả các đòi hỏi Thủ tướng phải trả lời về những cáo buộc tham nhũng.
Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Mỹ trong báo cáo nhận định, mặc cho những lời hứa lâu nay, Thủ tướng Najib Razak lại đẩy mạnh các vụ đàn áp, sau khi đạt được những kết quả tệ hại trong cuộc bầu cử năm 2013.


11. Tin Nga: Dự trữ tiền tệ Nga 'sẽ hết cuối 2016'

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nói dự trữ tiền tệ của Liên bang Nga sẽ hết vào cuối 2016 vì giá dầu sụt giảm. Theo một hãng thông tấn Nga, ông Anton Siluanov cảnh báo chính quyền Nga phải chỉnh sửa ngân sách để thích ứng với "hiện thực kinh tế mới mẻ này".
Nguồn dự trữ ngoại tệ Nga đã được chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin dùng đến thời gian qua để hỗ trợ ngân sách nhà nước. Dự trữ ngoại tệ của Nga chủ yếu do tiền thu nhập từ dầu và khí đốt vào thời điểm giá cao.


12. Tin Đài Loan: Sốt xuất huyết bùng phát kỷ lục tại Đài Loan

Các giới chức Đài Loan báo cáo dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước tới nay. Hơn 100 người đã thiệt mạng dù có những nỗ lực của một hệ thống chăm sóc sức khỏe có nhiều khả năng, làm cho Đài Loan ngang hàng với những nước nghèo nhất tại châu Á mỗi năm đều có dịch bệnh do muỗi lan truyền này.
Sốt xuất huyết xảy ra hầu như tại các vùng đất châu Á và thường xuyên đe dọa khoảng 1.8 tỉ người tại vùng này.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét