Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 31/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 31/1/2015

1/ Tin HRW: 'Việt Nam sử dụng côn đồ tấn công các nhà hoạt động'

Thành tích nhân quyền của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực chủ yếu vẫn yếu kém, theo ‘Phúc trình về Tình hình Nhân quyền Toàn cầu năm 2015’ do Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch mới công bố.
Giám đốc Ban Á châu của HRW Brad Adams nhận định: "Năm 2014 là một năm chính sách đàn áp tiếp diễn đối với giới hoạt động ở Việt Nam. Chính quyền Việt Nam nói với các nhà ngoại giao rằng họ bắt giữ ít người hơn, nhưng tới cuối năm, số người bị bắt ít nhiều vẫn tương đương với những năm trước, nhiều người vẫn bị bắt vì những lý do chính trị".


2/ Tin Việt Nam: Một phụ nữ tự thiêu tại Quảng Nam

Vào lúc 8 giờ sáng ngày hôm nay thứ Bảy 31 tháng 1 năm 2015, chị Nguyễn Minh Tân đã tự thiêu tại khu vực chợ xã Đại Hiệp thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Nguyên nhân hành động tự thiêu này được biết do nguyện vọng của tiểu thương về quyết định giải tán chợ Đại Lộc để xây khu chợ mới.
Chị Tân sinh năm 1969 hiện trong tình trạng nguy kịch. Chị không có gia đình và nhận nuôi một con nuôi. Gia cảnh chị rất khó khăn và quyết định tự thiêu này có lẽ phát xuất từ thất vọng và bị chính quyền truy bắt chỉ vì lên tiếng cho chị em tiểu thương của xã Đại Hiệp nơi chị đang sinh sống.


3/ Tin Hoa Kỳ: Tiêu diệt chuyên gia vũ khí của IS

Một chuyên gia về vũ khí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã thiệt mạng trong một cuộc oanh tạc của liên quân tại Iraq, quân đội Hoa Kỳ cho biết.
Abu Malik đã giúp IS có được 'kiến thức chuyên môn nhằm chế tạo vũ khí hóa học," một thông cáo nói. Ông này đã từng là kỹ sư vũ khí hóa học dưới thời cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein, trước khi gia nhập al-Qaeda tại Iraq và sau đó là IS, Hoa Kỳ cho biết.


4/ Tin Nhật Bản: Cuộc điều đình về con tin 'bị bế tắc'

Cuộc điều đình với những phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo nhằm cứu mạng một nhà báo người Nhật và một viên phi công của quân đội Jordan gặp phải bế tắc ngày hôm nay, hai ngày sau khi thời hạn chót mới nhất của phiến quân để thả một tù nhân người Iraq đã trôi qua.
Phát biểu tối thứ Sáu ở thủ đô Amman của Jordan, Ngoại trưởng Nhật Bản Yasuhide Nakayama nói rằng nỗ lực mưu tìm tự do cho phi công Mu’ath al-Kasaesbeh và nhà báo Kenji Goto “đã bị bế tắc.”


 5/ Tin Trung Quốc: Tập Cận Bình thanh trừng kiểu Staline để nắm toàn quyền

Cuộc thanh trừng tại Trung Quốc theo kiểu Staline là đề tài được tuần báo Courrier International quan tâm. Tờ báo trích dịch bài viết trên trang mạng Cn.nytimes.com đề tựa: “Trung Quốc: thanh trừng kiểu Staline”. Bài viết nêu lên quan điểm của tác giả Murong Xuecun, đồng thời là nhà văn, về chiến lược chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo tác giả, mục tiêu của chiến dịch này là làm suy yếu các phe cánh đối lập và đảm bảo quyền lực tuyệt đối.
Đối với tác giả, chiến dịch này giống một cuộc thanh trừng theo kiểu Staline trong nội bộ Đảng Cộng sản hơn là tìm kiếm sự minh bạch. Nó dựa vào điều lệ của Đảng hơn là dựa vào pháp luật.


6/ Tin Úc: Djokovic vào chung kết Australian Open

Hạt giống số một Novak Djokovic đã thắng Stan Wawrinka trong 5 set để vào chung kết Australian Open với tỉ số 7-6 (7-1) 3-6 6-4 4-6 6-0. Djokovic, tay vợt nhắm tới danh hiệu vộ địch lần thứ năm ở Australian Open, sẽ đầu với Andy Murray vào hôm Chủ nhật.
Djokovic đã hạ tay Andy Murray trong hai lần ở chung kết Australian Open vào năm 2011 và 2013 và giành danh hiệu vô địch. Cuộc đụng độ giữa Djokovic-Wawrinka hôm nay có những điểm không bằng hai lần gặp trước do nhiều lỗi.


7/ Tin Ai Cập : Quân thánh chiến tấn công vào bán đảo Sinai

Các vụ đụng độ giữa quân đội Ai Cập và quân thánh chiến tại bán đảo Sinai hôm nay 30/01/2015 đã làm cho hai trẻ em thiệt mạng. Tối qua, đã có 30 người chết, chủ yếu là các quân nhân trong các vụ tấn công của quân thánh chiến, mà chiến dịch tiễu trừ rộng rãi đưa ra từ một năm qua không ngăn nổi.
« Đó là một cuộc tiến công hầu như quân sự, theo các chuyên gia. Quân thánh chiến toan tấn công liên tiếp khoảng 12 mục tiêu trong bán kính khoảng 50 km từ Al Arich, thủ phủ Bắc Sinai cho đến Rafa nằm gần ranh giới dải Gaza.


8/ Tin Trung Quốc: Yêu cầu Mỹ ngưng gây căng thẳng ở Biển Đông

Trung Quốc hôm thứ Sáu kêu gọi tất cả các nước không gây thêm căng thẳng sau khi một sĩ quan cao cấp của Hải quân Mỹ cho biết Mỹ sẽ hoan nghênh Nhật Bản mở rộng tuần tra trên không ở Biển Đông.
Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, Đô đốc Robert Thomas, chỉ huy Hạm đội thứ Bảy và sĩ quan hải quân hàng đầu của Mỹ ở châu Á, nói rằng Mỹ sẽ hoan nghênh những hoạt động tuần tra như vậy như một đối trọng với hạm đội tàu ngày càng đông đảo của Trung Quốc làm nhiệm vụ thúc đẩy chủ quyền của nước này trong khu vực.


9/ Tin Hoa Kỳ: Obama và Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ cùng xuất hiện trước công chúng

Hôm qua 30/01/2015, Nhà trắng thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng sẽ cùng tham gia vào một sự kiện dự kiến tổ chức tại Washington vào ngày 05/02/2015 tới đây. Sáng kiến để hai ông cùng xuất hiện trước công chúng Mỹ này sẽ khiến Bắc Kinh nổi đóa.
Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết : tại sự kiện “bữa ăn sáng và cầu nguyện quốc gia, Tổng thống Obama sẽ phát biểu về tầm quan trọng của tôn trọng tự do tôn giáo". Năm nay, các nhà tổ chức sự kiện đã mời Đạt Lai Lạt Ma tới tham dự.


10/ Tin Hoa kỳ: Andrew Đỗ thắng giám sát viên Lou Correa 43 phiếu

SANTA ANA, California (NV) - Ông Andrew Đỗ vừa thắng cử chức giám sát viên Địa Hạt 1 của Orange County, hơn người thứ nhì là ông Lou Correa 43 phiếu. Ông Neal Kelly, giám đốc Cơ Quan Bầu Cử Orange County, xác nhận với nhật báo Người Việt vào lúc 8 giờ tối Thứ Sáu.
Ông nói, “Chúng tôi đã đếm toàn bộ phiếu, và không có thêm phiếu nào nữa. Và tôi đã xác nhận kết quả, ông Andrew Đỗ thắng cử với 43 phiếu.” Hiện chưa biết ông Lou Correa có yêu cầu tái kiểm phiếu hay không.



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét