Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 30/1/2015

Vòng quanh thế giới ngày 30/1/2015



(Ảnh minh họa: Trực thăng UH1 đổ quân trước 1975)


1. Tin Jordan: Yêu cầu IS chứng minh con tin còn sống

Jordan tuyên bố sẽ không thả một phụ nữ người Iraq từng đánh bom khủng bố cho tới khi nhận được bằng chứng cho thấy rằng phi công của nước này, hiện bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo cầm giữ, vẫn còn sống.
Một phát ngôn viên của chính phủ Jordan hôm nay nói rằng giới hữu trách nước này sẽ cân nhắc việc trao đổi người phụ nữ đánh bom tự sát, tên là Sajida al-Rishawi, để đổi lấy tự do cho viên phi công Mu’ath al-Kasaesbeh, chỉ khi nào nhận được bằng chứng rằng ông vẫn còn sống.

http://www.voatiengviet.com/content/jordan-yeu-cau-is-chun-minh-con-tin-phi-cong-con-song/2618583.html

2. Tin Liên hiệp Quốc: UNICEF kêu gọi quyên góp giúp trẻ em Miến Điện, Triều Tiên, Philippines

Quĩ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết gần 250.000 trẻ em tại một số tiểu bang của Myanmar vẫn còn cần tới sự hỗ trợ nhân đạo. Trong lời kêu gọi quyên góp lớn nhất từ trước tới nay của UNICEF, tổ chức này nói rằng Myanmar nằm trong số các quốc gia ưu tiên trong khu vực cần được giúp đỡ trong năm 2015.
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cho biết Myanmar, Bắc Triều Tiên và Philippines là những nước ưu tiên trong cuộc vận động quyên góp của tổ chức này trong năm nay.

http://www.voatiengviet.com/content/unicef-keu-goi-quyen-gop-de-giup-tre-em-mien-dien-bac-trieu-tien-va-philippines/2618397.html

3. Tin Afghanistan: Đánh bom tự sát đám tang cảnh sát, 16 người chết

Một kẻ đánh bom tự sát hôm nay đã tấn công vào một đám tang ở miền đông Afghanistan, làm 16 thiệt mạng và làm hàng chục người khác bị thương.
Một quan chức địa phương nói rằng vụ tấn công xảy ra ở Mehtarlam nằm ở tỉnh Laghman, trong khi đang cử hành tang lễ cho một chỉ huy cảnh sát và ba người đã thiệt mạng trước đó trong ngày trong một vụ nổ bom cài bên vệ đường.

http://www.voatiengviet.com/content/danh-bom-tu-sat-dam-tang-canh-sat-afghanistan/2618651.html

4. Tin Âu Châu: EU gia hạn lệnh trừng phạt nhằm vào Nga

Các ngoại trưởng EU vừa nhất trí gia hạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga cho đến tháng Chín. Tại một cuộc họp bất thường ở Brussels, họ cũng đã đồng ý thảo luận về việc bổ sung một số cá nhân vào danh sách cấm đi lại và đóng băng tài sản của EU.
Tuy nhiên, EU vẫn chưa nhất trí về việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga. Cuộc gặp diễn ra giữa lúc giao tranh đang nổ ra ác liệt tại miền Đông Ukraine.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/01/150130_eu_extend_sanction_russia

5. Việt Nam và Philippines hướng tới quan hệ chiến lược để đối phó với Trung Quốc

Việt Nam và Philippines đang siết chặt mối quan hệ - một hành động ý nghĩa sau khi Trung Quốc đẩy nhanh các hoạt động ở Biển Đông, gây căng thẳng tại vùng biển có thể trở thành điểm nóng. Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh đã đến Manila hôm qua 29/01/2015 trong khuôn khổ chuyến công du hai ngày.
Mục đích của chuyến viếng thăm này nhằm bàn bạc về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và tăng cường quan hệ trong các lãnh vực an ninh, thương mại, văn hóa.

http://vi.rfi.fr/20150130-hanoi-manila//

6. Tập đoàn quân sự Thái Lan gia tăng áp lực lên đối lập

Tại Thái Lan, tập đoàn quân sự cầm quyền hôm nay 30/01/2015 triệu tập các nhà đối lập hàng đầu để yêu cầu « chỉnh đốn lại thái độ ». Điều này đi ngược lại với lời kêu gọi của Washington, đòi Bangkok ngưng gây áp lực lên phe đối lập.
'Chúng tôi đã yêu cầu họ hợp tác…Nếu họ không chịu hiểu, chúng tôi sẽ mời thêm lần nữa'. Tướng Udondej Sritabutr, một trong các quan chức cao cấp của tập đoàn quân sự lên cầm quyền sau vụ đảo chính tháng 5/2014 tuyên bố như trên.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150130-thai-lan-doi-lap-my/

7. Tin Hoa Kỳ: Biểu tình phản đối thành phố Riverside kết nghĩa với Cần Thơ

Cộng đồng người Việt hải ngoại phản đối một thành phố Mỹ có đông người Việt sinh sống kết nghĩa với một thành phố ở đồng bằng sông Cửu Long, miền Nam Việt Nam. Hàng trăm người Việt hôm 29/1 tề tựu về thành phố Riverside, bang California, biểu tình chống lại mối quan hệ hợp tác vừa ký kết với thành phố Cần Thơ vì thành tích nhân quyền xuống cấp của Việt Nam.
Đoàn biểu tình, ngoài cư dân của thành phố Riverside còn có nhiều cư dân gốc Việt từ khu vực Little Sài Gòn của quận Cam, tập trung trước Tòa Thị Chính, giương cờ Mỹ và cờ Việt Nam cộng hòa.

http://www.voatiengviet.com/content/bieu-tinh-phan-doi-thanh-pho-riverside-ket-nghia-voi-can-tho/2620478.html

8. Tin Nga: Rạn nứt trong mối bang giao Trung - Triều?

Các giới chức ở Moscow nói ông Kim Jong Un sẽ dự các buổi lễ ở Nga vào tháng 5 nhân kỷ niệm chiến thắng Đức trong thế chiến thứ hai.
Quyết định của lãnh tụ Bắc Triều Tiên đi Nga trước khi đến thăm đồng minh chính là Trung Quốc có thể cho thấy một sự rạn nứt trong mối bang giao Trung - Triều.

http://www.voatiengviet.com/content/chuyen-tham-cua-ong-kim-jong-un-toi-nga-cho-thay-ran-nut-voi-trung-quoc/2620364.html

9. Tin Hoa Kỳ: Ông Mitt Romney không tái tranh cử tổng thống

Mitt Romney, ứng viên đảng Cộng hòa bị thua trước Tổng thống Obama trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2012, sẽ không tái tranh cử.
Ông Romney đã quyết định "tốt nhất là cho các lãnh đạo khác trong đảng có cơ hội trở thành ứng viên tiếp theo". Quyết định của ông Romney được đưa ra chỉ vài tuần sau tuyên bố ông đang xem xét lựa chọn tái tranh cử.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/01/150130_mitt_romney_khong_ra_tranh_cu

10. Tin Pakistan: 49 người chết trong vụ đánh bom đền thờ Hồi giáo

Nhà chức trách Pakistan nói có ít nhất 49 người bị giết chết và gần 50 người bị thương trong một vụ nổ có sức công phá lớn nhắm vào một ngôi đền của nhóm thiểu số Hồi giáo Shia ở tỉnh Sindh, xảy ra giữa các buổi cầu nguyện vào ngày thứ Sáu.
Vụ đánh bom xảy ra tại khu vực Lakidar của Shikarpur, cách phổ cảng Karachi khoảng 470 km về hướng Bắc. Tin cho hay nhiều  người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

http://www.voatiengviet.com/content/hang-chuc-nguoi-chet-trong-vu-danh-bom-den-tho-hoi-giao-o-pakistan/2620795.html

 11. Tin Việt Nam: Ngưng hoạt động trực thăng Huey sau tai nạn thương vong

Việt Nam ngày 30/1 loan báo tạm ngưng hoạt động các trực thăng mà Mỹ dùng trong cuộc chiến Việt Nam trước đây, sau khi xảy ra tai nạn chết người.
Hôm 28/1, một chiếc UH-1 ‘Huey’ bị rơi ngay sau khi cất cánh từ thành phố Sài Gòn trong một chuyến bay huấn luyện, khiến 4 sĩ quan thiệt mạng. AP hôm nay dẫn lời một viên chức Quân đội Việt Nam, tướng Võ Văn Tuấn, cho hay tất cả trực thăng UH-1 sẽ đình chỉ hoạt động để kiểm tra bảo trì.

http://www.voatiengviet.com/content/viet-nam-ngung-hoat-dong-truc-thang-huey-sau-tai-nan-chet-nguoi/2620703.html




Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét