Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 27/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 27/1/2015


1. Tin Việt Nam: Blogger Đoan Trang được tự do



Ít nhất 2 nguồn tin khác nhau cho Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do biết sáng nay công an Tp. Hồ Chí Minh đã trả tự do cho blogger Đoan Trang.

Blogger Đoan Trang tên thật là Phạm Đoan Trang, 37 tuổi, bị an ninh giữ lại ở phi trường từ hôm qua, ngay sau khi cô từ Philippines về lại Việt Nam. Không chỉ là một blogger nổi tiếng, cố còn là một trong những người đóng góp tích cực trong tổ chức Mạng Lưới Blogger Việt Nam, tổ chức được dư luận trong và ngoài nước biết đến qua bản tuyên bố chống điều luật hình sự 258 của nhà cầm quyền.






2. Tin Trung Quốc: Tử hình 1 phụ nữ Việt Nam về tội buôn người

Tòa án Nhân dân trung cấp thành phố Phòng Thành thuộc Khu tự trị Dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây đã giữ nguyên mức án tử hình dành cho một bị cáo người Việt Nam trong phiên tòa phúc thẩm hôm thứ Hai ngày 26/1. Người phụ nữ này bị cáo buộc cầm đầu một đường dây chuyên buôn bán trẻ em xuyên quốc gia từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Được nêu tên là Hoàng Thanh Hằng, người phụ nữ này được cho là ‘sinh tại Việt Nam, lấy chồng Trung Quốc’. Tòa án cho biết họ đã xác định bà Hằng có tội chủ mưu vụ trao đổi hơn 20 trẻ sơ sinh và trẻ em để kiếm tiền kể từ năm 2010.


 3. Tin Hoa Kỳ: Dân cử Westminster và dự án hai bảng chỉ dẫn mang tên 'Saigon'

Để tưởng niệm 40 năm sau biến cố 30 Tháng Tư, 1975, Thị Trưởng Trí Tạ và Nghị Viên Tyler Diệp họp báo lúc 10 giờ sáng Thứ Hai, 26 Tháng Giêng, công bố đã đệ trình Hội Đồng Thành Phố Westminster dự án đặt tên “Saigon” thay cho hai bảng chỉ dẫn hiện mang tên “Cultural Court” và “Asian Garden,” trên đại lộ Bolsa, trước lối vào khu chợ Á Đông và thương xá Phước Lộc Thọ.
Dự án đề nghị của hai dân cử gốc Việt sẽ được toàn thể Hội Đồng Thành Phố Westminster cứu xét trong buổi họp thường lệ vào lúc 7 giờ tối Thứ Tư, 28 Tháng Giêng sắp tới, tại phòng họp thành phố, 8200 Westminster Blvd., Westminster, CA 92683.


4. Tin Syria: Người Kurd đẩy lùi nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Kobani

Một tổ chức giám sát cho biết những chiến binh người Kurd hôm thứ Hai đã nắm quyền kiểm soát thành phố Kobani bị vây hãm ở Syria, sau nhiều tháng giao tranh với quân Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên Ngũ Giác Đài từ chối tuyên bố trận chiến đã chấm dứt.
Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria ở Anh và quan chức cao cấp người Kurd, Idris Nassan, lực lượng YPG của người Kurd ở Syria và lực lượng người Kurd ở Iraq, được gọi là peshmerga, đã chiếm lại thị trấn Kobani, còn gọi là Ayn al-Arab.


5. Tin Indonesia: 100 ngày cầm quyền của TT Widodo

Ngày mai, thứ Ba 26/01/2015 đánh dấu 100 ngày ông Joko Widodo, hay còn được người dân Indonesia gọi một cách thân mật Jokowi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước – quốc gia Đông Nam Á đông dân nhất và cũng là nền kinh tế đầu tàu của khu vực.
Theo đánh giá của nhiều nhà quan sát, sau 100 ngày, ông Jokowi đã có những thành công đầu tiên trong việc cải cách nền kinh tế, nhưng lại có những thụt lùi trong vấn đề nhân quyền và chống tham nhũng.


6. Tin Việt Nam: Cảnh báo việc lợi dụng uy tín bộ trưởng Thăng

Thứ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa có công văn yêu cầu báo công an những ai nhận là người quen của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Công văn này được gửi đến các đơn vị trực thuộc Bộ; Sở Giao thông-Vận tải các tỉnh, cũng như các cơ quan tham mưu giúp việc bộ trưởng.
Bộ Giao thông-Vận tải giải thích là đang có "hiện tượng một số người đến (hoặc gọi điện thoại đến) liên hệ công tác, làm việc và xưng danh là người thân, quen của Bộ trưởng Đinh La Thăng". Điều đáng chú ý, Thứ trưởng Trường là người vừa bị cáo buộc "nhắn tin tiền nong" với một nữ doanh nghiệp.


7. Tin Ấn Độ: Mỹ-Ấn kêu gọi bảo đảm tự do lưu thông tại Biển Đông

Trong một bản tuyên bố chung kết thúc chuyến công du Ấn Độ của tổng thống Mỹ Barack Obama, lãnh đạo hai nước nhận định tầm quan trọng « an ninh hàng hải và hàng không trong khu vực, đặc biệt tại biển Nam Trung Hoa » tức Biển Đông. Bắc Kinh phản ứng tức khắc kêu gọi New Delhi « đừng rơi vào bẫy » của Washington.
Trong bài diễn văn đọc ngày 27/01/2015 tại New Delhi, tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố “Hoa Kỳ hoan nghênh vai trò lớn mạnh của Ấn Độ trong vùng châu Á Thái Bình Dương, nơi mà quyền tự do lưu thông phải được duy trì. Mọi xung khắc phải được giải quyết ôn hòa, không sử dụng vũ lực ».


8. Tin Tây Ban Nha: Chiến đấu cơ Hy Lạp rơi tại Tây Ban Nha, 12 người tử nạn

Mười quân nhân Pháp và hai người Hy Lạp thiệt mạng trong vụ một chiếc máy bay chiến đấu F-16 bị tai nạn tại căn cứ của NATO đóng ở phía nam Tây Ban Nha. Thảm họa xảy ra giữa cuộc diễn tập dành cho các phi công lái chiến đấu cơ nhiều kinh nghiệm.
Vụ tai nạn diễn ra vào đầu giờ chiều ngày hôm qua 26/01/2014, ngay tại căn cứ của NATO gần Albacete, cách thủ đô Madrid về phía đông năm 250 km.


9. Tin Nhật Bản: 'Con tin Nhật và Jordan còn chưa đầy 24 giờ'

Một tin nhắn trên mạng tự nhận là của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cảnh báo hôm thứ Ba rằng một con tin của Nhật và một phi công Jordan bị tổ chức này giữ làm con tin chỉ còn chưa đầy “24 giờ để sống.''
Thông điệp được đưa trên mạng vào chiều thứ Ba, một lần nữa yêu cầu thả Sajida al-Rishawi, một phụ nữ Iraq bị kết án tử hình tại Jordan vì tham gia vào một cuộc tấn công khủng bố năm 2005 giết chết 60 người. Tin nhắn này cũng đề cập đến phi công Jordan bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt và cầm giữ.


 10. Tin Hy Lạp: Châu Âu rúng động vì sự thách thức của tân Thủ tướng Hy Lạp

Vị thủ tướng trẻ nhất từ trước tới nay của Hy Lạp, ông Alexis Tsipras, 40 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức hôm thứ hai sau khi đảng cực tả Syriza của ông liên minh với các đảng cực hữu để thành lập chính phủ. Ông Tsipras cho biết ông sẽ phục hồi phẩm giá của Hy Lạp qua việc chấm dứt những khoản cắt giảm chi tiêu. Theo tường thuật của thông tín viên Henry Ridgwell của đài VOA ở London, sự thay đổi của Hy Lạp làm cho lục địa Châu Âu bị chấn động.




Tư Thẳng@S:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét