Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 24/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 24/1/2015

1. Tin Hoa Kỳ: Mỹ - Cuba hoàn tất hai ngày đàm phán

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Vấn đề Tây Bán Cầu, Roberta Jacobson vừa kết thúc chuyến thăm Havana nói rằng các cuộc đàm phán của bà đánh dấu một "bước tiến quan trọng" trong việc khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba, nhưng lưu ý rằng đó "chỉ là bước đầu tiên" và rằng con đường phía trước còn dài và phức tạp.
Bà cho biết ngoài việc thảo luận về những lợi ích chung, hai phái đoàn cũng nói về những vấn đề mà hai nước vẫn còn "bất đồng sâu sắc," bao gồm nhân quyền.


2. Tin Ukraine: Hơn 5 nghìn người chết trong cuộc xung đột ở Ukraine

Cao uỷ nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói rằng số tử vong trong cuộc tranh chấp ở đông bộ Ukraine đã vượt quá 5000 ca.
Người phát ngôn của Cao uỷ Nhân quyền Rupert Colville hôm nay nói với các nhà báo rằng số các ca tử vong có thể cao hơn nhiều so với con số chính thức được ước lượng là 5,085 ca, dựa trên những dữ kiện do các giám sát viên nhân quyền của Liên Hiệp Quốc thu thập, kể từ khi các hành động thù nghịch khởi sự vào tháng Tư năm ngoái.


3. Tin Thái Lan: Cựu Thủ tướng Yingluck: 'Nền dân chủ Thái Lan đã chết'

Cựu nữ thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, hôm Thứ Sáu nói rằng nền dân chủ trong đất nước bà đã chết, sau khi Quốc Hội do quân đội bổ nhiệm bỏ phiếu cấm bà hoạt động chính trị trong vòng năm năm và cơ quan công tố loan báo ý định sẽ truy tố bà về tội hình sự liên quan đến một chương trình trợ giá thu mua gạo của nông dân.
Hai hành động này của Quốc Hội cũng như Bộ Tư Pháp Thái Lan nhắm vào bà Yingluck được coi là nỗ lực của Hội Ðồng Quân Nhân nhằm triệt hạ guồng máy chính trị do anh của bà là cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra thành lập, người cũng từng bị quân đội đảo chánh, để không cho họ có cơ hội trở lại chính trường.


4. Tin Việt Nam: Dân Việt chi hơn $3 tỷ trong năm 2014 để uống bia

HÀ NỘI (NV) - Phúc trình của Hiệp Hội Bia Rượu Nước Giải Khát Việt Nam (VBA) được báo Tuổi Trẻ trích dẫn cho biết, trong năm 2014 người dân đã chi ít nhất khoảng $3.1 tỷ để uống bia, chưa kể bia nhập cảng, bia “xách tay” từ nước ngoài...
Cụ thể, theo báo cáo của VBA năm 2014 cả sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam đều tăng và các doanh nghiệp bia Việt Nam đã đạt sản lượng 3 tỷ 140 triệu lít bia.


5. Tin Hồng Kông : Bắt giữ các lãnh đạo Occupy Central

Hôm nay, 24/01/2015, các sáng lập viên phong trào biểu tình đòi dân chủ Occupy Central cho biết họ đã chính thức bị bắt giữ với tội danh « tổ chức và tham gia tập hợp trái phép », nhưng họ không bị truy tố và đã được thả ra sau 3 tiếng đồng hồ tạm giam.
Các cuộc biểu tình kéo dài hơn hai tháng đòi quyền phổ thông đầu phiếu thật sự để bầu tân lãnh đạo Hồng Kông đã chấm dứt vào tháng 12 năm ngoái, sau khi các khu lều trại của người biểu tình bị dỡ bỏ. Nhưng cảnh sát đã báo trước là họ sẽ điều tra về những người chủ xướng phong trào Occupy Central.


 6.Tin Hoa Kỳ: 'Hoa Kỳ cần VN để xoay trục sang châu Á'

Việc mở rộng và củng cố quan hệ với Việt Nam là yếu tố mang tính quyết định cho nỗ lực xoay trục sang châu Á của Hoa Kỳ, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề chính trị, quân sự, ông Puneet Talwar, cho biết. Ông Talwar đã có nhận định trên tại Học viện Ngoại giao Việt Nam hôm 23/1/2015, trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 21-23/1.
Trong bài phát biểu được đăng toàn văn trên trang web Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Talwar gọi 2015 là năm 'mang tính lịch sử', đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.


7. Tin Ukraina: Pháo kích dữ dội vào phố Marioupol: 15 người chết

Theo hãng tin AFP, hôm nay đã có 15 người thiệt mạng trong các vụ pháo kích dữ dội tại thành phố Marioupol. Cuộc tấn công này nhằm vào khu cảng chiến lược thuộc miền đông Ukraina đang nằm dưới sự kiểm soát của Kiev.
Marioupol là thành phố công nghiệp có nửa triệu dân nằm bên bở biển Azov, một vị trí chiến lược đầu cầu nối Nga và vùng bán đảo Crimée. Trước cuộc pháo kích hôm nay, khu vực này thỉnh thoảng mới nổ ra ra các cuộc giao tranh nhỏ.


8. Tin Miến Điện: Năm 2014 cho giải ngũ hơn 400 binh sĩ thiếu niên

Miến Điện trong năm qua cho giải ngũ hơn 400 binh sĩ thiếu niên bị bắt tham gia quân đội nước này. Liên Hiệp Quốc nêu ra con số vừa nói và cho biết thêm đây là mức kỷ lục kể từ năm 2012 khi quân đội Miến Điện ký một thỏa thuận với Liên Hiệp Quốc về vấn đề này.
Từ khi có thỏa thuận giữa hai phía, quân đội Miến Điện đã cho giải ngũ gần 600 binh sĩ thiếu niên; trong số này 70% mới được trả tự do vào năm ngoái.


9. Tin Saudi Arabia: Tân Quốc vương Ả rập Xê-út cam kết

Tân Quốc vương Salman của Ả rập Xê-út cam kết tiếp tục các chính sách của cố Quốc vương Abdullah, người anh cùng cha khác mẹ của ông đã được mai táng tại thủ đô Riyadh ngày hôm qua.
Vua Abdullah, từ trần hôm thứ sáu, được chôn tại một ngôi mộ không bia sau một nghi thức mai táng đơn giản có sự tham dự của các nhà lãnh đạo hàng đầu của các nước Ả Rập và các nước Hồi giáo


10. Tin Indonesia: Bắt đầu trục thân phi cơ AirAsia QZ8501


Các đội cứu hộ đã bắt đầu chiến dịch trục vớt thân chiếc phi cơ của chuyến bay QZ8501 thuộc hãng AirAsia. Họ sử dụng các túi khí nổi buộc vào thân phi cơ trong quá trình trục vớt. Tuy nhiên, những nỗ lực ban đầu đã không thành công khi các sợi dây neo với thân phi cơ bị đứt gãy.
Phi cơ hành khách này đã bị rơi ở biển Java hồi tháng trước và làm tất cả 162 người đi trên chuyến bay thiệt mạng. Thêm bốn thi thể nữa được tìm thấy, nâng tổng số lên 69, trong lúc nhiều thi thể khác được cho là vẫn còn ở bên trong thân phi cơ.


11. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Obama đi thăm Ấn Độ

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay lên đường đi Ấn Độ để thảo luận với Thủ tướng Narendra Modi về vấn đề biến đổi khí hậu và các mối quan hệ kinh tế. Tổng thống Obama sẽ trở thành tổng thống đầu tiên của Mỹ tham dự Lễ Quốc Khánh ngày 26 tháng 1 của Ấn Độ, đánh dấu ngày hiến pháp của quốc gia Nam Á này bắt đầu có hiệu lực vào năm 1950.


12. Tin Nhật Bản: Kiểm chứng video 'con tin' bị giết

Nhật Bản nói nước này đang tìm cách xác minh, kiểm chứng một video tuyên bố một con tin người Nhật Bản, ông Haruna Yukawa, người bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ, đã bị giết chết. Các Bộ trưởng Nội các của Nhật đang nhóm họp khẩn cấp về cuốn video.
Hôm thứ Ba, nhóm chiến binh tự xưng là của IS đã đe dọa giết chết ông Yukawa và một con tin thứ khác cũng đang bị bắt giữ , ông Kenji Goto, trừ khi Nhật Bản chịu trả 200 triệu USD tiền chuộc trong vòng 72 giờ đồng hồ.




Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét