Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 19/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 19/1/2015

1. Tin Việt Nam: Mục sư Nguyễn Hồng Quang lại bị đánh trọng thương

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, phụ trách Hội thánh Mennonite Độc lập, tại Sài Gòn vào ngày 18 tháng 1 vừa qua lại bị hành hung thương nặng. Đây không phải lần đầu ông này bị những thành phần theo dõi ông tấn công bằng bạo lực như thế.
Mục sư Nguyễn Hồng Quang hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, Sài Gòn để chờ phẩu thuật chỉnh sửa xương mũi bị gãy và chẩn đoán bị tụ máu trong bụng. Tình trạng này xảy đến cho bản thân ông lần này vì vào ngày 18 tháng giêng, một đồng đạo Mennonite đến thăm ông là mục sư Huỳnh Thúc Khải bị đánh sau khi từ nhà ông ở phường Thạnh Lộc, quận 12 ra về. Mục sư Nguyễn Hồng Quang ra can thiệp nhưng lại là đối tượng bị hành hung nặng hơn.


2. Tin Trung Quốc: Tin tặc Trung Quốc trộm thiết kế máy bay F-35 của Mỹ

Gần đây, Bắc Kinh đã hé lộ kiểu chiến đấu cơ tối tân nhất của họ là loại J-31 do tập đoàn Thẩm Dương (Shenyang) chế tạo. Giới quan sát đã ghi nhận hình dạng rất giống nhau giữa chiếc J-31 với loại chiến đấu cơ hiện đại của Mỹ là F-35.
Báo chí Úc hôm nay, 19/01/2015 đã tố cáo : Tài liệu tình báo mật do Edward Snowden tiết lộ đã xác định rằng tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp được các thông tin về thiết kế của loại chiến đấu F-35 Lightning II, mà Úc đặt mua của Mỹ.


 3. Tin Hoa Kỳ: Đề nghị Việt Nam 'thoáng hơn' khi cấp visa cho dân Mỹ

HÀ NỘI 18-1 (NV) .- Ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đưa ra đề nghị vừa kể trong cuộc gặp ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch thành phố Sài Gòn. Theo ông Osius thì “thoáng hơn” là tăng thời hạn sử dụng của visa mà Việt Nam cấp cho cả du khách là công dân Hoa Kỳ lẫn doanh nhân Hoa Kỳ. Hiện nay, ngay cả doanh nhân Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam, visa cũng chỉ có thời hạn ba tháng và chỉ có giá trị sử dụng để ra vào một lần. 
Thay đổi cách thức cấp visa cho công dân Hoa Kỳ, bao gồm cả du khách lẫn doanh nhân đã từng được các Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị nhiều lần nhưng Hà Nội không thèm đáp ứng.


4. Tin Indonesia: Tai nạn QZ8501 'không phải do khủng bố'

Các điều tra viên Indonesia nói vụ tai nạn AirAsia QZ8501 không có vẻ gì là do bị khủng bố. Đây là lần đầu tiên các điều tra viên đưa thông tin sau khi phân tích dữ liệu ghi lại được trong khoang lái. Điều tra viên thuộc Ủy ban an toàn giao thông, Andreas Hananto nói với BBC rằng có những dấu hiệu cho thấy chiếc phi cơ đã gặp thời tiết xấu.
Hôm thứ Hai, người ta đã vớt thêm được hai thi thể nữa, đưa tổng số nạn nhân đã được tìm thấy cho tới nay lên 53 người. Ông Hananto nói với BBC Tiếng Indonesia rằng các điều tra viên đã nghe toàn bộ nội dung ghi âm dài 2 giờ đồng hồ và xác định rằng "không có giọng nói đe dọa nào trên máy bay"


5. Tin Trung Quốc: Vượt biên sang Việt Nam 2 người Uighurs bị TQ bắn chết

Truyền thông Trung Quốc đưa tin nói cảnh sát của họ đã bắn chết 2 người Uighurs lúc đang tim cách vượt biên giới sang Việt Nam. Bản tin được phổ biến sáng nay tại Bắc Kinh viết rằng cảnh sát phát hiện thấy nhóm người này ở một thu phí cao tốc của tỉnh Quảng Tây. Nhóm người Uighurs sau đó đã dùng dao tấn công cảnh sát nhưng bị bắn hạ ngay tại chỗ.
Bản tin do hãng thông tấn Tin Trung Quốc phổ biến viết thêm rằng có 2 người bị bắt và hiện giờ công an đang truy lùng người thứ 5.


6. Tin Cameroon: Boko Haram: Bắt cóc nhiều người ở Cameroon

Các chiến binh nghi là thuộc nhóm Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria đã bắt cóc hàng chục người trong các cuộc đột kích vào các ngôi làng ở nước láng giềng Cameroon, các quan chức cho biết. Họ cho biết trong số những người bị bắt cóc có nhiều trẻ em.
Bốn dân làng cố chống lại những kẻ tấn công đã thiệt mạng, một nguồn tin an ninh nói với BBC. Boko Haram đã giành quyền kiểm soát các thị trấn và làng mạc ở đông bắc Nigeria và bắt đầu đe dọa các nước lân cận.


7. Tin Achentina:  Cái chết bí ẩn của một chưởng lý điều tra

Trong đêm hôm qua rạng sáng hôm nay, 19/01/2015, người ta đã phát hiện thi thể của Chưởng lý Achentina Alberto Nisman tại nhà riêng ở trung tâm thủ đô Buenos Aires, bên cạnh có một khẩu súng. Vụ việc đã gây chấn động vì nạn nhân sắp ra điều trần trước Quốc hội về kết quả cuộc điều tra về một vụ khủng bố tại thủ đô Achentina, tình nghi là do Iran tiến hành, và hành động "bao che" của đương kim Tổng thống Achentina.


8. Tin Liên Hiệp Quốc: Hàng triệu người chết sớm vì những chứng bệnh không lây nhiễm

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có 16 triệu người dưới 70 tuổi chết sớm mỗi năm vì những chứng bệnh không lây nhiễm. Một phúc trình mới kêu gọi hành động để giảm bớt những cái chết phần lớn có thể phòng ngừa được. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho Đài VOA từ Geneve.
Những chứng bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, chiếm 63 % số tử vong hàng năm. Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo có hàng triệu người chết yểu vì bốn loại bệnh  chính: bệnh tim và phổi, đột quị, ung thư và tiểu đường.



9. Tin Nga: “6 sỹ quan Nga chết ở Đà Nẵng năm 1979”
Moscow cản tàu Mỹ và Trung Quốc đồng thời viện trợ quân sự cho Hà Nội chống Bắc Kinh, nhưng có sáu sỹ quan Liên Xô tử nạn ở Đà Nẵng năm 1979, theo một bài bằng tiếng Việt trên truyền thông Nga hôm 19/1/2015.
Bài báo nêu ra các con số về lực lượng của Trung Quốc đánh Việt Nam cũng như tiết lộ số quân Liên Xô được điều động đến biên giới Trung Quốc nhằm hỗ trợ cho Việt Nam, nước Đông Nam Á duy nhất là thành viên Khối Hiệp ước Quân sự Warsaw do Moscow chỉ đạo.


10. Tin Iraq: Nhà nước Hồi giáo trả tự do cho 200 người Yazidi

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã thả ít nhất 200 người Yazidi sau 5 tháng giam cầm họ tại Iraq. Các giới chức cho biết phần lớn những người được thả ngày hôm qua là người già hoặc người bị bệnh, trong đó có một số trẻ em.
Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tấn công người Yazidi hồi tháng Tám, buộc hàng nghìn người bỏ chạy tới núi Sinjar để lánh nạn. Trong bước tiến của mình trên khắp Iraq, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã bắn giết hàng loạt đàn ông Yazidi, bắt cóc phụ nữ và trẻ em rồi tuyên bố bán họ làm nô lệ.


11. Tin Hàn Quốc: Con gái giám đốc Korean Air ra tòa



Phiên tòa xét xử người thừa kế tập đoàn hàng không Korean Air KAL đã mở ra vào hôm nay 19/01/2015 tại Seoul. Trong vụ án đã trở thành nổi tiếng gọi nôm na là vụ "hạt khai vị", Bà Cho Hyun-Ah, 40 tuổi, bị buộc tội làm trái các quy định về an toàn hàng không và có thể bị phạt 10 năm tù giam.
Bị chính thức tạm giam từ ngày 30/12/2014 vừa qua, bị cáo đã ra trước vành móng ngựa trong bộ đồng phục màu xanh lá cây của tù nhân. Đầu gục xuống đất, bà đã lí nhí trả lời những câu hỏi đầu tiên của các thẩm phán.




 Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét