Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 20/1/2015

Vòng quanh thế giới ngày 20/1/2015

1. Tin Việt Nam: Ðốn hạ hơn 120 cây xanh gần phi trường Tân Sơn Nhất để bán

Sau khi đốn bỏ hàng trăm cây cổ thụ trăm tuổi ở quận 1, giờ đây lại có thêm gần 120 cây xanh ở gần phi trường Tân Sơn Nhất tiếp tục bị đốn bán. Theo báo Lao Ðộng ngày 19 tháng 1, khoảng 116 cây xanh tại công viên Gia Ðịnh bắt đầu bị chặt hạ để làm đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành Ðai Ngoài. Hơn 100 cây xanh này, có những cây đường kính to 2-3 người ôm nhưng được bán cho một doanh nghiệp tư nhân chỉ với giá 80 triệu đồng (khoảng $3,800).

Nguồn: Người Việt

2. Tin Hong Kong: Kêu gọi Quốc hội Mỹ hạn chế thúc ép cải tổ dân chủ

Giới chức ngoại giao hàng đầu của Hong Kong tại Hoa Kỳ nói rằng ông đã vận động Quốc hội Mỹ phải thận trọng khi thúc đẩy cải cách dân chủ tại vùng lãnh thổ tự trị thuộc Trung Quốc.
Ông  Leung nói rằng phía Hong Kong “ghi nhận sự quan ngại của các nhà lập pháp cũng như ý định giúp Hong Kong, nhưng quan điểm của chúng tôi cho rằng họ có thể gây thiệt hại hoặc làm hại Hong Kong trước khi họ thực sự giúp chúng tôi”.

http://www.voatiengviet.com/content/quan-chuc-hong-kong-keu-goi-quoc-hoi-my-han-che-thuc-ep-cai-to-dan-chu/2604869.html

3. Tin Thụy Sĩ: 1% thành phần giàu nhất sở hữu phân nửa tài sản thế giới

Theo OXFAM, tổ chức phi chính phủ về phát triển quốc tế, thành phần giàu có nhất thế giới, chỉ chiếm có 1% dân số, trước cuối năm 2016 sẽ sở hữu tới phân nửa tài sản của thế giới. Tài sản nằm trong tay thành phần giàu có nhất toàn cầu đã tăng lên tới 48% trong năm 2014, so với 44% vào năm 2009, và có triển vọng vượt mức 50% trong năm 2016.
Phúc trình công bố hôm Thứ hai trước hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ được tổ chức trong tuần này tại Davos, Thuỵ Sĩ.

http://www.voatiengviet.com/content/oxfam-1-phan-tram-thanh-phan-giau-nhat-so-huu-phan-nua-tai-san-the-gioi/2604694.html

4. Tin Nhật Bản: IS 'dọa giết hai con tin Nhật'

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phải cắt ngắn nghị trình thăm Trung Đông vì IS đe dọa giết hai con tin Nhật. Ông đang ở thăm Jerusalem hôm 20/1 khi có tin về vụ đe dọa hành quyết con tin Nhật.
'Nhà nước Hồi giáo' đòi Tokyo trả 200 triệu đôla cho hai con tin, một nhà báo và một nhân viên cứu trợ y tế, nếu không sẽ giết họ. Ông Abe lên án lời đe dọa và cam kết sẽ cứu các con tin nhưng không tiết lộ là bằng cách nào.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/01/150120_japan_is_hostages_abe

5. Tin Thụy Sĩ: Giá dầu xuống thấp nhưng không đủ sức kéo kinh tế thế giới đi lên

Quỹ Tiền tệ Quốc tế bi quan về khả năng tăng trưởng của kinh tế thế giới. Một ngày trước khi khai mạc Diễn đàn Kinh tế Davos, bản phúc trình của IMF giảm dự báo tăng trưởng. Dầu hỏa xuống giá đến 55% nhưng không đủ sức kích thích kinh tế toàn cầu mà còn có thể gây hiệu ứng ngược.
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tăng trưởng kinh tế thế giới trong hai năm 2015 và 2016 sẽ không thể vượt mức 3,5% và 3,7% tức là thấp hơn năm 2014 vừa kết thúc 0,3 điểm.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150120-gia-dau-xuong-thap-nhung-khong-du-suc-keo-kinh-te-the-gioi-di-len/

6. Tin Campuchia: Thêm 14 người Thượng VN trốn qua Campuchia

Có thêm 14 người Thượng từ Tây nguyên Việt Nam vượt qua biên giới Campuchia và đang ẩn náu trong rừng tỉnh Rattanakiri. Chhay Thi, một thành viên của nhóm hoạt động nhân quyền địa phương Adhoc, ngày hôm nay nói với AFP rằng nhóm 14 người này trốn chạy khỏi sự đàn áp của chính quyền VN, tìm kiếm quy chế tị nạn của LHQ.
Ông này cho biết thêm 5 người Thượng thuộc nhóm này đến Campuchia vào ngày mùng 3 tháng 1, còn 9 người khác, trong đó có cả trẻ em, vượt biên giới sang đất Kampuchia sau đó. LHQ đã nhận được thông báo về tình trạng của 14 người Thượng này.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/14-vn-montagnards-hiding-in-cambodia-01202015084413.html

7. Tin Pháp: Bốn nghi phạm 'giúp đỡ Amedy Coulibaly'

Bốn người sẽ phải ra trước tòa ở Paris do bị tình nghi hỗ trợ một trong những tay súng đứng sau vụ các vụ tấn công ở Pháp khiến 17 người chết. Những người này ở độ tuổi từ 22 đến 28, được dự kiến sẽ chịu điều tra chính thức do nghi ngờ có liên quan tới Amedy Coulibaly, kẻ sát hại bốn người trong một siêu thị cho người Do Thái và được cho là đã bắn chết một nữ cảnh sát.
Trong khi đó, một nhân viên người Mali giúp đỡ các con tin trong lúc siêu thị bị tấn công, sẽ được trao quốc tịch Pháp.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/01/150120_paris_attacks_four_suspects

8. Tin Âu Châu: EU yêu cầu Việt Nam ‘thả ngay’ các blogger

Liên minh Châu Âu (EU) mới bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về một số blogger bị cầm tù ở Việt Nam đồng thời yêu cầu Hà Nội “trả tự do ngay lập tức cho những người này, đặc biệt là những người đang trong tình trạng sức khỏe kém”.
Lời kêu gọi của EU được đưa ra trong cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ tư với Việt Nam hôm 19/1, hơn một tháng sau các vụ bắt giữ blogger ở Việt Nam, trong đó có nhà văn Nguyễn Quang Lập và Việt kiều Nhật, Hồng Lê Thọ.

http://www.voatiengviet.com/content/eu-yeu-cau-vietnam-tha-ngay-cac-blogger/2605803.html

9. Miến Điện : Giao tranh bùng phát với quân nổi dậy Kachin

Ngày 19/01/2015, bộ trưởng Thông tin Miến Điện thừa nhận, trong những ngày gần đây, tại bang Kachin (phía Bắc), xung đột vũ trang đang bùng phát dữ dội. Nguy cơ phá hỏng các kế hoạch nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn với các lực lượng sắc tộc thiểu số nổi dậy .
Các quan chức, từ lãnh đạo bộ Thông tin đến lãnh đạo quân đội Miến Điện liên tục lên tiếng tố cáo Lực lượng nổi dậy sắc tộc thiểu số tại bang Kachin (KIA) phá hoại tiến trình hòa bình, không muốn tiến tới ngừng bắn.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150120-mien-dien-giao-tranh-vu-trang-voi-quan-noi-day-kachin-bung-phat-du-doi/

10. Tin Hoa Kỳ: Đã thâm nhập mạng máy tính Bắc Triều Tiên từ năm 2010

Tin tức truyền thông cho hay Mỹ đã thâm nhập hệ thống máy tính của Bắc Triều Tiên từ mấy năm trước, và sử dụng khả năng này để xác định Bình Nhưỡng chính là nước chịu trách nhiệm về vụ tấn công mạng hồi gần đây nhắm vào hãng phim Sony Pictures.
Báo New York Times dẫn lời những quan chức tình báo của Mỹ và nước ngoài nói rằng Washington đã truy cập được vào mạng máy tính của Bắc Triều Tiên vào cuối năm 2010 bằng cách sử dụng một phần mềm độc hại được thiết kế riêng.

http://www.voatiengviet.com/content/bao-new-york-times-noi-my-da-tham-nhap-mang-may-tinh-bac-trieu-tien-tu-nam-2010/2605486.html

11. Tin Nga: Bị bắt vì hắt nước thánh vào lăng Lenin

Hai nghệ sỹ người Nga là Oleg Basov và Yevgeny Avilov bị bắt giữ sau khi hắt nước thánh và hét to "hãy sống lại và rời đi" tại lăng Lenin ở Moscow. Hai  người này đã nhảy qua rào chắn, tới sát lăng ở Quảng trường Đỏ rồi hắt nước vào tường lăng.
Vài giây sau đó, cảnh sát đã can thiệp và đưa hai người tới một chiếc xe của cảnh sát đậu gần đó. Họ có thể bị giam giữ tới 15 ngày về tội gây rối, tin tức nói.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/01/150120_russia_lenin_mausoleum_attack


(Hắt nước vào lăng Lê-nin)



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét