Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

NHỮNG CÁI 'LIKES FACEBOOK' GIÁ BUỐT

Những cái 'likes Facebook' giá buốt

Facebook

Đến bây giờ thì có lẽ khoa học hay các chuyên gia về tâm lý khỏi cần chứng minh, rằng Facebook có gây nghiện hay không? Bởi điều đó đã rõ rành rành.

Người ta ăn ngủ cùng Facebook. Đi đâu, ăn gì, người ta cũng muốn chụp hình lại để cập nhật Facebook. Dân văn phòng sáng sáng đến sở làm, việc đầu tiên cũng là mở máy tính để đăng nhập vào Facebook. 
Cứ tưởng Facebook chỉ dành cho dân thành thị, nhưng chẳng phải! Bây giờ, Facebook đã lan xa lắm rồi, miễn nơi đâu có sóng 3G là ở đó có người dùng Facebook. Bởi thế nên thi thoảng trên newsfeed của mình lại hiện lên status và hình ảnh của một người bạn ở quê, cập nhật đầy đủ những diễn biến về công việc, sinh hoạt không thiếu gì cả!
 
Facebook
 
Người ta nghiện Facebook, vì những cái likes chẳng để làm gì, mà nếu có chắc cũng chỉ một chút cảm giác thấy mình được đám đông quan tâm. Nhu cầu của con người mà, ai không thích nổi tiếng, được đám đông quan tâm? Nhưng mà cũng có những cái likes đang làm nhói buốt lòng người.

Mới đây, tôi vừa xem được một clip, thực sự là đến bây giờ vẫn chưa tưởng tượng nổi, vì sao cùng là con người, mà người ta lại có thể hành xử với nhau như thế?

Câu chuyện xảy ra ở thị xã Quảng Yên, tinh Quảng Ninh. Một thanh niên sinh năm 1991, sang làng khác bắt gà và bị dân làng đó trói lại. Cậu thanh niên bị lột truồng, bị trói chặt vào một cây cột bê tông, xung quanh là đám đông đang chi trỏ, và đầy tức giận. Giữa ngày đông giá lạnh, ai cũng áo trong áo ngoài, chỉ có cậu thanh niên phạm tội bắt gà bị trói vào cột, và phải phơi da thịt trong cái lạnh như thế. 
 
Trong đám đông đó, một người đàn ông, đang mặc một chiếc áo ấm rất dày, bê một xô nước lạnh rồi chậm rãi hắt vào người cậu thanh niên. Không phải một lần mà tới mấy lần, cho đến khi chiếc xô hết nước. Người đàn ông đó, cũng là một nạn nhân của vụ mất gà ngày hôm qua, chưa biết ai là thủ phạm.
 
Còn vụ mất gà ngày hôm nay, rõ ràng cậu thanh niên đó là thủ phạm. Sự liên hệ giữa vụ mất gà ngày hôm qua với vụ mất gà ngày hôm nay, chỉ là cùng... mất gà. Chưa có gì chắc chắn cậu thanh niên cũng là thủ phạm của vụ mất gà ngày hôm qua. Nhưng cái tức giận trong người đàn ông mặc áo ấm thì có thật. Nó hiển hiện bằng xô nước lạnh cóng trút lên người cậu thanh niên. Tuyệt nhiên, không một ai trong đám đông lên tiếng hay có hành động can ngăn!

Ai đã sống ở miền Bắc trong những ngày đông giá rét, sẽ ớn lạnh thế nào về cái giá buốt mà nước lạnh đem lại. Chỉ lấy tay chạm nhẹ tí nước thôi, đã có cảm giác như hàng ngàn mũi dao nhỏ li ti đang cắt vào da thịt mình. Đưa bàn tay ra khỏi nước, là nguyên một bàn tay đỏ lựng lên. Khủng khiếp lắm! Ấy vậy mà giờ người ta trút nguyên một xô nước lạnh lên người cậu thanh niên, trong tình trạng áo chẳng có, quần có cũng như không. 
 
Nhìn cậu thanh niên đang tràn trề thanh xuân như thế phải run lên, tự nhiên cũng thấy lạnh người. Cái cảnh này, sao thấy man rợ giống như mấy cảnh tra tấn thời xa xưa nào đó! Cũng là nạn nhân bị trói chặt vào cột, còn đám đông giận dữ vây xung quanh. Chỉ khác ngày xưa, bây giờ người ta dùng xô nước lạnh để tra tấn nạn nhân trong trời đông giá rét.
 
Nhưng chuyện đó cũng không kinh khủng bằng việc trong một clip khác, cũng về một thanh niên đi ăn trộm và bị đám đông khát máu đánh cho lả người, phải nằm mẹp xuống đất. Và trong cái clip đó, tôi nghe được tiếng của một cậu thanh niên, cũng là người đang quay clip: “Quay lại post lên Facebook, có khi được mấy trăm likes”. Không được trông thấy mặt của người quay clip nhưng qua giọng tôi đoán cậu cũng tầm tuổi cậu thanh niên trộm gà. Lúc đó, câu hỏi: “Sao cùng là con người mà người ta lại có thể hành xử với nhau như thế?”, cứ cộm lên trong đầu, không biết phải giải thích thế nào!

Bỗng dưng thấy sợ. Sợ đến một ngày nào đó, đi ra đường gặp một người tai nạn, dù có điện thoại trên tay nhưng người ta không gọi 115, mà người ta quáng quàng chụp ảnh post lên Facebook vì hàng trăm likes đang chờ.

Mới nghĩ đến thôi đã thấy buồn. Và đau nữa. Bởi dường như, càng ngày tình ngưòi đang càng cạn dần theo những cái likes giá buốt như vậy!


Hồ Huy Sơn (Thời báo Kinh tế SG)

Nguồn: Một Thế Giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét