Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

SAUDI ARABIA TIỄN ĐƯA QUỐC VƯƠNG ABDULLAH

Ảrập Xê-út tiễn đưa Quốc vương Abdullah

Thi hài của Quốc vương Abdullah tại một đền thờ ở thủ đô Riyadh.
Thi hài của Quốc vương Abdullah tại một đền thờ ở thủ đô Riyadh.


Tang lễ đang được cử hành để tiễn đưa Quốc vương Abdullah của Ảrập Xê-út, vài giờ sau khi vương quốc có nguồn tài nguyên dầu hoả phong phú này hành động để bảo đảm một cuộc chuyển quyền êm thắm, bằng cách tấn phong một nhà vua mới, Quốc vương Salman.

Vua Abdullah, một đồng minh lâu đời của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo, vừa từ trần hôm qua. Có tin cho biết nhà vua lên 90 tuổi khi băng hà, sau một thời gian dài lâm bệnh.

Trong một bài diễn văn truyền hình gửi tới quốc dân hôm thứ Sáu, Vua Salman cam kết sẽ tiếp tục các chính sách của người tiền nhiệm, cũng là anh cùng cha khác mẹ của ông.

Tân vương của Ảrập Xê-út , được tin là 79 tuổi, là Đông cung Thái tử và Bộ trưởng Quốc phòng của Ảrập Xê-út từ năm 2012.

Một người em cùng cha khác mẹ khảc nữa, tên Muqrin, đã được tấn phong làm Đông cung Thái tử.

Quốc vương Abdullah chính thức lên ngôi vào năm 2005. Nhưng trên thực tế, ông đã trị vì vương quốc Ảrập Xê-út từ năm 1995, khi vị vua tiền nhiệm và cũng là người anh cùng cha khác mẹ với ông, là Vua Faud, bị tai biến mạch máu não, và không còn hoạt động. 

Vua Salman hôm nay chỉ định cháu trai của ông là Mohammed bin Nayef, là Đông Cung Thái Tử thứ nhì, và con trai ông, Mohammed bin Salman, vào chức Bộ trưởng Quốc phòng và người đứng đầu vương triều Ảrập Xê-út.

Vị vua mới cũng cho hay ông vẫn giữ phần lớn các vị Bộ trưởng trong chức vụ hiện tại.

Gửi lời chia buồn

Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi lời chia buồn của cá nhân ông và của nhân dân Mỹ đến nhân dân Ảrập Xê-út và gia đình hoàng gia
.
Cựu Tổng thống Israel Shimon Peres tưởng niệm ông như một nhà lãnh đạo mạnh mẽ.
Ông Shimon Peres, từng nắm chức Thủ tướng và Tổng thống Israel, phát biểu:  "Tôi ngưỡng mộ lập trường của ông, tôi nghĩ rằng lập trường đó đã ảnh hưởng đến rất nhiều người trên khắp nơi. Tôi hy vọng rằng di sản của nhà vua cũng như đề xuất của ông, sẽ tiếp tục là một ký ức đẹp về thời gian dài ông trị vì nhân dân, và những năm ông đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực mang lại hòa bình cho Trung Đông.''

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết bà rất ngưỡng mộ những thành tựu của nhà vua, vượt xa các cải cách kinh tế của ông.

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế  Christine Lagarde nói: "Ảrập Xê-út thường được miêu tả là một nơi mà phụ nữ không đóng một vai trò giống như phụ nữ  ở những nơi khác, nhưng nhà vua  quyết tâm thay đổi tình hình một cách tuần tự." 


Nguồn: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét